x close

แล้งหนัก อ่างเก็บน้ำแม่สอดวิกฤติสุด! ในรอบ 10 ปี


อ่างเก็บน้ำแม่สอด

อ่างเก็บน้ำแม่สอด02

อ่างเก็บน้ำแม่สอด03


อ่างเก็บน้ำแม่สอดวิกฤติสุด! ในรอบ 10 ปี (ไอเอ็นเอ็น)

          สถานการณ์ภัยแล้งตาก รุนแรงต่อเนื่อง ส่งผลอ่างเก็บน้ำแม่สอด วิกฤติสุดในรอบ 10 ปี  หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำ ชี้ เหตุระบายน้ำ ช่วยเกษตรกร

          สถานการณ์ภัยแล้งที่ อ.แม่สอด จ.ตาก รุนแรงหนักขึ้น น้ำในอ่างเก็บน้ำชลประทาน บ้านหัวฝาย ห้วยแม่สอด ได้มีระดับน้ำลดลงจนถึงขั้นวิกฤติสุดในรอบ 10 ปี จากปริมาณน้ำที่กักเก็บในอ่างได้ 5.5 ล้าน ลบ.ม. เหลือปริมาณน้ำเพียง 5-6 แสน ลบ.ม. เท่านั้น น้ำได้เหือดแห้งขอดจนเห็นดินกลางอ่างและบริเวณริมขอบอ่างเห็นดินได้ชัดเจน นับว่าปริมาณน้ำที่เหลืออยู่นั้น น้อยมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา

          นายพิษณุ ชอบประดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำที่ 3 อ่างเก็บน้ำบ้านหัวฝายแม่สอด กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำแม่สอด สามารถกักเก็บน้ำได้ 5.5 ล้านลบ.ม. และในช่วงฤดูแล้งนี้ เราได้ระบายน้ำให้เกษตรกร งวดสุดท้ายโดยการปล่อยน้ำเพื่อใช้ในการเพาะปลูกพืชไร่  และได้หยุดการระบายน้ำออกจากอ่างแล้ว ตั้งแต่วันนี้ ปัจจุบันเหลือน้ำในอ่างประมาณ 5-6 แสนลบ.ม. ซึ่งจะเก็บไว้เฉพาะ หากมีประชาชนร้องขอให้ปล่อยน้ำเพื่อนำไปอุปโภค-บริโภค ในช่วงขาดแคลนน้ำในฤดูร้อนแล้งนี้ เพราะเมื่อมีลำห้วย-หนอง-บ่อน้ำแห้ง เราก็จะปล่อยน้ำในอ่างเก็บน้ำ ไปช่วยเหลือในปริมาณที่น้ำเหลืออยู่

          อย่างไรก็ตาม ในแต่ละวันจะมีน้ำจากยอดภูเขา ไหลเข้าอ่างประมาณ  10,000-20,000 ลบ.ม. ซึ่งเป็นปริมาณที่จะกักเก็บไว้ ในช่วงที่ร้อน-แห้งแล้ง ระหว่างเดือนเมษายนจนถึงพฤษภาคมนี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แล้งหนัก อ่างเก็บน้ำแม่สอดวิกฤติสุด! ในรอบ 10 ปี อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2555 เวลา 17:11:10 3,864 อ่าน
TOP