x close

เตือนกลุ่มคลั่งเหยี่ยว! ระวังโรคไวรัสสมองอักเสบระบาด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม



            สัตวแพทย์ เตือน กลุ่มคลั่งเหยี่ยว ระวังโรคไวรัสสมองอักเสบคร่าชีวิต ชี้เหยี่ยวนำเข้าเป็นพาหะชั้่นดี แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เกรงเกิดโรคระบาดรุนแรง
           
            กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อรายการ "กบนอกกะลา" ได้นำเสนอเรื่องราวของ "การเลี้ยงนกเหยี่ยวเพื่อนำไปล่าเหยื่อ" ในตอน "นกนักล่าเจ้าเวหา" ซึ่งออกอากาศไปเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา โดยบรรดากลุ่มคนรักนกและธรรมชาติ ได้ออกมาแจ้งกับเจ้าหน้าที่การกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  (ปทส. ) ว่า ให้ตรวจสอบไปยังรายการกบนอกกะลา เนื่องจากเนื้อหาของรายการเป็นการส่งเสริมให้บุคคลหันมาค้าสัตว์ป่าอย่างชัดเจน

            นอกจากนี้ ยังมีรายงานต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า  ขณะนี้มีตลาดเกี่ยวกับการค้าเหยี่ยวอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น ชมรมกีฬาฝึกเหยี่ยวแห่งประเทศไทย และชมรมคนชอบนกเหยี่ยว ฯลฯ อีกทั้งยังมีบทความ และคลิปวิดีโอสอนเลี้ยง ดูแล และฝึกเหยี่ยว ตั้งแต่นำลูกเหยี่ยวมาเลี้ยง จนเหยี่ยวสามารถฟังคำสั่งขั้นสูงได้ กลายเป็นขบวนการนำเหยี่ยวไปแข่งขันล่าเหยื่อ .... โดยมีการเรียกกลุ่มคนพวกนี้ว่า กลุ่มคลั่งเหยี่ยว

            ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็มีผู้คนจำนวนมากเข้ามาต่อต้าน เพราะเกรงว่า เหยี่ยวในประเทศไทยอาจจะสูญพันธุ์ได้ และขณะเดียวกัน ทางสัตวแพทย์ก็ได้ออกมาเตือนถึงโรคระบาดของเหยี่ยวที่นำเข้าจากต่างประเทศ ที่ส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะเด็ก และคนชรา

            โดย ผศ.นสพ.ดร.ไชยันต์ เกษรดอกบัว หัวหน้าฟื้นฟูนกล่าเหยื่อ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสการคลั่งไคล้เหยี่ยว แพร่ระบาดในกลุ่มคนเลี้ยงนกเป็นอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าควบคุม เนื่องจากนกเหยี่ยวบางชนิด เป็นพาหะที่ทำให้เกิดโรคระบาดร้ายแรงได้ เช่น โรคไข้หวัดนก ไวรัสสมองอักเสบ ปอดอักเสบ รวมไปถึงโรคที่ก่อความรำคาญ เช่น เหา และหมัด เป็นต้น

            ทั้งนี้ ผศ.นสพ.ดร.ไชยันต์ ระบุว่า มีรายงานทางวิชาการว่า ในระยะนี้โรคไวรัสสมองอักเสบกำลังระบาดอยู่ในเหยี่ยว ที่อาศัยอยู่ในแถบอเมริกา และอิสราเอล ซึ่งโรคพวกนี้สามารถแพร่เข้ามาในประเทศไทยผ่านการนำเข้าเหยี่ยวของกลุ่มพวกที่คลั่งไคล้นกเหยี่ยว ซึ่งโรคไวรัสสมองอักเสบดังกล่าว สามารถแพร่จากสัตว์สู่คนได้ง่าย โดยเฉพาะคนชรา และเด็ก ที่มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการกับเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะเกิดปัญหารุนแรง และตนก็อยากจะฝากเตือนไปยังผู้เลี้ยงเหยี่ยวว่า ด้วยนิสัยของเหยี่ยวแล้ว มีความดุร้ายสูง และมีสัญชาตญานนักล่า จึงขอให้ผู้ที่เลี้ยงระมัดระวัง เพราะนกเหยี่ยวอาจทำร้ายผู้เลี้ยง หรือคนทั่วไปได้

            ผศ.นสพ.ดร.ไชยันต์ กล่าวอีกว่า นกเหยี่ยวนั้น เป็นสัตว์ที่เลี้ยงยาก และค่าเลี้ยงดูสูง ซึ่งเท่าที่ตนทราบมา พบว่า เจ้าของเหยี่ยวจำนวนไม่น้อยที่นำเหยี่ยวมาปล่อยไว้ในอุทยานต่าง ๆ แต่ทั้งนี้ เหยี่ยวเลี้ยงก็ไม่สามารถอยู่ตามธรรมชาติได้เช่นเดิม ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องจับมาดูแลและฟื้นฟูก่อน ซึ่งบางตัวก็น่าสงสาร ถูกยิงที่ปีกต้องตัดปีกทิ้งทั้งสองข้าง กลายเป็นนกพิการไปเลยก็มี

            ส่วนความคืบหน้าเรื่องคดีความนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่แล้ว พบว่า สถานที่ดังกล่าวคือ บ้านที่ใช้ฝึกเหยี่ยวให้กับชมรม "ไทยฮอว์คมาสเตอร์" ตั้งอยู่ที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยมีนายพยุง และนายณัฐวุฒิ ดีคล้าย เป็นสมาชิกของชมรม และมีหน้าที่ฝึกเหยี่ยว โดยทั้งคู่ให้การว่า เป็นคนฝึกเหยี่ยวประมาณ 10 ตัวให้กับ ประธานชมรม ชื่อ โอ ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง

            จากนั้น ทางตำรวจได้ขยายผล และพบว่า นายโอ นั้น ได้เลี้ยงเหยี่ยวไว้รับจ้างล่านกพิราบ มีสำนักงานอยู่ในตลาดนัดจตุจักร เพื่อติดต่อกับลูกค้าโดยตรง โดยมีค่าบริการในการล่านกพิราบ ถึงตัวละ 3 หมื่นบาท และเฉลี่ยจะมีรายได้จากการใช้เหยี่ยวล่านกพิราบประมาณปีละ 5.5 แสนบาท ซึ่งทางตำรวจจะทำการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[19 มีนาคม] กลุ่มคนรักนก ร้อง ปทส. กบนอกกะลา ส่งเสริมค้าสัตว์ป่า

คนรักนกร้อง ปทส.โวยกบนอกกะลาส่งเสริมค้าสัตว์ป่า

คนรักนกร้อง ปทส.โวยกบนอกกะลาส่งเสริมค้าสัตว์ป่า (ไอเอ็นเอ็น)

           กลุ่มคนรักนกและธรรมชาติ เดินทางเข้าร้องเรียน ปทส. ตรวจสอบรายการ กบนอกกะลา หลังมอง มีการนำเสนอรายการ ส่งเสริมให้ค้าสัตว์

           วันนี้ (19 มีนาคม) มีรายงานว่า นายรุ่งโรจน์ จุกมงคล ตัวแทนกลุ่มคนรักนกและธรรมชาติ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม หรือ ปทส. เพื่อให้ตรวจสอบรายการ กบนอกกะลา ที่มีการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเลี้ยงนกเหยี่ยว ชื่อตอนว่า นกนักล่า ภารกิจเจ้าเวหา ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา  โดยเนื้อหาของรายการในวันดังกล่าว ได้นำเสนอการฝึกนกเหยี่ยว เพื่อนำไปใช้ในการไล่นกพิราบในโรงสี ซึ่งทางกลุ่มคนรักนกและธรรมชาติ มองว่า รายการกบนอกกะลานั้น ส่งเสริมให้บุคคลหันมาค้าสัตว์ป่าอย่างชัดเจน ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯ อยากให้ทางรายการ มีการทบทวนบทบาทในฐานะสื่อโทรทัศน์ ที่มีอิทธิพลต่อผู้ชม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน 

           ขณะที่ พล.ต.ต.นรศักดิ์ กล่าวว่าจะได้รับเรื่องไว้ เพื่อให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่า รายการกบนอกกะลา เข้าข่ายการกระทำความผิด ก็จะเรียกมาแจ้งความดำเนินคดีต่อไป


คลิป กบนอกกะลา 1/4 นกนักล่าเจ้าเวหา 9 Mar 2012 


คลิป กบนอกกะลา 2/4 นกนักล่าเจ้าเวหา 9 Mar 2012 


คลิป กบนอกกะลา 3/4 นกนักล่าเจ้าเวหา 9 Mar 2012 


คลิป กบนอกกะลา 4/4 นกนักล่าเจ้าเวหา 9 Mar 2012 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนกลุ่มคลั่งเหยี่ยว! ระวังโรคไวรัสสมองอักเสบระบาด อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2555 เวลา 13:41:49 48,456 อ่าน
TOP