ครม.ไฟเขียว ให้ ขรก. ชาย ลาช่วยคลอดบุตร-ลาบวช




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ครม.อนุมัติร่างกฎหมาย ให้ข้าราชการ-ลูกจ้างส่วนราชการชายลาช่วยภรรยาคลอดบุตร, ลาบวช และลาเพื่อไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ มีสิทธิได้รับเงินเดือนระหว่างลา

          วันนี้ (20 มีนาคม) คณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดภูเก็ต อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน และร่างระเบียบว่าด้วยการจ่ายค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

          โดยกำหนดให้ข้าราชการชายและลูกจ้างของส่วนราชการ ลาไปช่วยเหลือภรรยาที่คลอดบุตรจะมีสิทธิได้รับเงินเดือนในระหว่างลาได้ไม่เกิน 15 วันทำการ โดยมีเงื่อนไขว่าหากเป็นการลาภายใน 30 วันแรก  นับแต่วันที่ภริยาคลอดบุตรจะมีสิทธิได้รับเงินเดือนในระหว่างลา

          ทั้งนี้ หากเป็นการลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตร ภายหลังจากที่พ้น 30 วันแรก นับแต่วันที่ภริยาได้คลอดบุตรจะมีสิทธิได้รับเงินเดือนในระหว่างลาหรือไม่นั้น ให้เป็นไปตามที่ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ตำแหน่งอธิบดีหรือตำแหน่งเทียบเท่าขึ้นไปพิจารณาเห็นสมควร ส่วนกรณีข้าราชการที่ลากิจส่วนตัวเพื่อเลี้ยงดูบุตรต่อเนื่องจากการลาคลอดบุตรจะไม่ได้รับเงินเดือนระหว่างลา

          นอกจากนี้ ครม. ยังอนุมัติให้ข้าราชการที่ยังไม่เคยอุปสมบทในพระพุทธศาสนา หรือยังไม่เคยประกอบพิธีฮัจญ์ ณ เมืองเมกกะ สามารถลาโดยได้รับเงินเดือนระหว่างลาได้ไม่เกิน 120 วัน

          สำหรับ ข้าราชการที่ประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย ซึ่งมีผลกระทบต่อสมรรถภาพทางอาชีพ มีสิทธิในการลาเพื่อไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ โดยสามารถรับเงินเดือนในระหว่างลาได้ไม่เกิน 12 เดือน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.ไฟเขียว ให้ ขรก. ชาย ลาช่วยคลอดบุตร-ลาบวช อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2555 เวลา 16:08:15 31,272 อ่าน
TOP
x close