x close

ยกคำร้องใบแดง บุญจง ชี้ไม่มีมูลทุจริต เลือกตั้งโคราช




ศาลยกคำร้องใบแดง บุญจง ชี้ไม่มีมูลทุจริตเลือกตั้งโคราช (ไอเอ็นเอ็น)


          ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ยกคำร้องตัดสิทธิ์ทางการเมือง "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" พิเคราะห์แล้วไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทุจริตเลือกตั้ง  จ.นครราชสีมา ชี้หลักฐานไม่เพียงพอ พยานมีพิรุธ

          ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้พิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งเพิกถอนการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ของ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ กรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53 (1) (3) และ (4) กรณีระหว่างวันที่ 19 - 20 พฤศจิกายน 2553 นายบุญจง ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสัมมนาผู้นำชุมชน อ.จักราช จ.นครราชสีมา โดยให้ นางสายพิรุณ น้อยศิริ เจ้าหน้าที่พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา นำผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 300 คน เดินทางไปอบรมที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง พร้อมแจกสิ่งของในระหว่างการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 จ.นครราชสีมา อันเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53(1) (3) และ (4)

          ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายนำพยานบุคคลและเอกสารเข้าไต่สวนหักล้างกันจนแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้จะมีการปรากฏภาพทางเว็บไซต์ยูทูบ ว่า มีการนำเอาประชาชนไปร่วมงานสัมมนาที่ จ.ระยอง และวิทยากรมีการพูดทำนองให้ร่วมลงคะแนนให้ นายบุญจง ผู้คัดค้าน ในการเลือกตั้งวันที่ 22 พฤศจิกายน 2553 แต่พยานหลักฐานไม่ปรากฏว่า นายบุญจง มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนาดังกล่าว อีกทั้งคำเบิกความของพยานยังมีข้อพิรุธสงสัย คดีจึงยังรับฟังเพื่อลงโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง นายบุญจง ไม่ได้ จึงให้ยกคำร้อง

          ทางด้าน นายบุญจง กล่าวภายหลังศาลมีคำสั่งยกคำร้อง ระบุว่า รู้สึกดีใจ หลังจากที่ถูกกล่าวหา และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งหลังจากนี้ ศาลก็จะมีคำสั่งไปยังสภา และตนก็สามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะระบุว่า ถือได้ว่าทำหน้าที่ในการพิสูจน์ของเท็จจริง และขอให้นักการเมืองทุกคนเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมของบ้านเมืองนั้นมีอยู่ และเมื่อนักการเมืองคนใดถูกกล่าวหา ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของบ้านเมือง บ้านเมืองจึงจะเกิดความสงบและปรองดอง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกคำร้องใบแดง บุญจง ชี้ไม่มีมูลทุจริต เลือกตั้งโคราช อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2555 เวลา 15:51:40 2,352 อ่าน
TOP