x close

ชมดวงจันทร์-ดาวเคราะห์เรียงตัว 25-26 มี.ค.นี้






ชมดวงจันทร์ดาวเคราะห์เรียงตัว25-26มีค. (ไอเอ็นเอ็น)

          นักดาราศาสตร์ ชวนชาวไทยรอดูปรากฏการณ์ดวงจันทร์พร้อมดาวเคราะห์ 3 ดวงเรียงแถว วันที่ 25-26 มีนาคม นี้

          เมื่อวานนี้ (21 มีนาคม) นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ท้องถิ่น ชาว จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในวงการดาราศาสตร์ประเทศไทย ว่าขณะนี้ได้มีผู้สนใจทางปรากฏการณ์ดาราศาสตร์บนท้องฟ้าที่จะเกิดขึ้นช่วงพลบค่ำในอีก 4 วันข้างหน้านี้ คือ ปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือนแบบเรียงแถวตรง ที่จะเกิดขึ้นในช่วงค่ำคืนของวันที่ 26 มีนาคม 2555 นี้ เนื่องจะเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกตาบนท้องฟ้าอีกรูปแบบหนึ่งที่จะปรากฏให้เห็นได้จนทั่วท้องฟ้าของเมืองไทยที่จะมีภาพของดาวศุกร์เคียงคู่ดาวพฤหัสบดี

          โดยที่จะมีดวงจันทร์เสี้ยวขึ้น 4 ค่ำ โคจรมาอยู่ระหว่างตรงกลางของดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดีพอดี และสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแบบชัดเจนโดดเด่นอยู่กลางท้องฟ้าด้านฝั่งทิศตะวันตก โดยปรากฏการณ์นี้จะมีดาวศุกร์อยู่ที่ด้านบนของดวงจันทร์ห่างจากดวงจันทร์ประมาณ 3 องศา 34 ลิปดา และดาวพฤหัสบดี จะมาอยู่ที่ทางด้านล่างของดวงจันทร์ ห่างประมาณ 5 องศา 25 ลิปดา

          นอกจากนี้ ในคืนวันที่ 25 มีนาคม 2555 ก่อนหน้าดาวเคราะห์เรียงแถวกับดวงจันทร์นั้น จะมีปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นคล้ายกันกับปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้ม ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้า เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา แต่ในครั้งนี้ดาวพฤหัสบดีซึ่งเป็นตาขวานั้นจะลงมาอยู่ต่ำกว่าเก่าซึ่งจะมองคล้ายกับเป็นตาเหล่ หรือขยิบตา ซึ่งในขณะเกิดปรากฏการณ์นั้น ดาวศุกร์จะมีความสว่างอยู่ที่ -4.35 ดาวพฤหัสบดีจะมีความสว่างที่ -2.07 ดวงจันทร์ในช่วงขึ้น 4 ค่ำนั้นจะมีปรากฏการณ์ เอิร์ท ชาย หรือ โลกส่องแสงสว่างเปล่งประกาย ให้เห็นได้อย่างชัดเจนด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชมดวงจันทร์-ดาวเคราะห์เรียงตัว 25-26 มี.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2555 เวลา 11:56:21 28,788 อ่าน
TOP