นักวิทย์ผุดโปรเจ็คท์ สร้างรถไฟไปอวกาศ











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gizmag.com

          เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานว่า  ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ผุดแผนการสร้างรถไฟอวกาศ ที่พาคนประมาณ 4 ล้านคนต่อปีออกไปเยือนนอกโลกในอีก 20 ปีข้างหน้า

          ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวชื่อว่า สตาร์แทรม  โดยรถไฟขบวนนี้ ออกแบบโดยหนึ่งในบริษัทผู้ริเริ่มในการทำรถไฟความเร็วสูงที่ใช้คลื่นเเม่เหล็กในจีน ซึ่งรถไฟสตาร์แทรม จะขับเคลื่อนโดยสายเคเบิ้ลที่มีตัวนำกระแสไฟฟ้าชั้นดี โดยจะแขวนอยู่บนอากาศและใช้คลื่นพลังงานแม่เหล็ก

          รถไฟขบวนนี้ จะถูกส่งออกไปยังวงโคจรที่ความเร็ว 80 ไมล์ต่อวินาที ในท่อที่มีการปิดผนึดเอาไว้อย่างดี และนักวิทยาศาสตร์ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจ็คท์ราคากว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ อ้างว่า นี่จะเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหญ่ โดยเป็นการสร้างสถานีอวกาศขนาดใหญ่ราคาถูกที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และสร้างความมั่งคั่งให้กับอุตสาหกรรมถ่านหิน

          ด้านผู้ริเริ่มโครงการ กล่าวว่า สตาร์เเทรม สร้างขึ้นบนพื้นฐานของรถไฟความเร็วสูงที่ใช้คลื่นเเม่เหล็กไฟฟ้าและกฏฟิสิกส์ขั้นพื้นฐาน โดยระบบจะส่งแคปซูลขึ้นไปยังวงโคจร และเร่งความเร็วแคปซูลดังกล่าวให้เร็วขึ้นถึง 5 ไมล์ต่อวินาที โดยใช้คลื่นเเม่เหล็กไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งทรัพยากรส่วนใหญ่จะมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือ เนื่องจากแสงอาทิตย์ได้ฉายลงมายังโลกทุกวัน มีมากเกินความจำเป็นเกือบ 10,000 เท่า และวัตถุดิบต่าง ๆ ก็มีอยู่บนดาวเคราะห์และดาวตกซึ่งช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ

          นอกจากนี้ ผู้ผลิตกล่าวว่า รถไฟสตาร์แทรมจะเป็นก้าวสำคัญของอารยธรรมแห่งมนุษยชาติ และจะช่วยให้มนุษย์มีสถานที่ปลอดภัยหากโลกถูกคุกคามโดยสงครามหรือภัยพิบัติ

          ด้านด็อกเตอร์ เจมส์ พาวเวลล์ หนึ่งในผู้ริ่เริ่มคิดค้น กล่าวว่า เพียงแค่ตัวรถไฟอย่างเดียวอาจจะต้องใช้เงินทุนในการสร้างกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และอาจจะใช้เวลาสร้างนานกว่า 10 ปี ส่วนรถไฟแบบที่ให้มนุษย์ขึ้นได้อาจจะใช้เงินทุนในการสร้างกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์และเสร็จสิ้นภายในเวลา 20 ปี

          "มนุษย์กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ เราทั้งหมดจะกลายเป็นมนุษย์อวกาศ หรือเราจะอยู่บนโลกที่แออัด แล้วเเข่งขันช่วงชิงทรัพยากรของโลกที่ร่อยหรอลงไปทุกวัน" นักวิทยาศาสตร์ กล่าว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ผุดโปรเจ็คท์ สร้างรถไฟไปอวกาศ อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2555 เวลา 14:57:21 3,637 อ่าน
TOP
x close