x close

กระหึ่มโลกไซเบอร์! ลือพรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมปฏิวัติ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก france24.com

          ลือสะพัดโลกไซเบอร์จีน! พรรคคอมมิวนิสต์เตรียมก่อรัฐประหาร หลังเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงภายในพรรค เหตุไม่พอใจ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองฉงชิ่งถูกปล่อยตัว

          เมื่อวันที่ 23 มีนาคม สำนักข่าวและเว็บไซต์หลายแห่งในประเทศจีนต่างรายงานข่าวว่า ขณะนี้ได้เกิดกระแสข่าวลือไปทั่วโลกไซเบอร์ว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะก่อรัฐประหาร หลังเกิดความขัดแย้งขึ้นอย่างรุนแรงภายในพรรค

          ทั้งนี้ สาเหตุหนึ่งของความขัดแย้งภายในพรรค มาจากการที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ปล่อยตัวนายป๋อ ซีไหล เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองฉงชิ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่าพฤติกรรมเข้าข่ายคอร์รัปชั่น โดยนายป๋อ ซี ไหล เป็นผู้นิยมลัทธิเหมา และเป็นผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น 1 ใน 9 คณะกรรมการโปลิตบูโรที่ทรงอำนาจ สร้างความไม่พอใจให้หลายฝ่ายที่มองว่า การปล่อยตัวนายป๋อนั้น เป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นลัทธิเหมา เจ๋อ ตุง โดยเฉพาะกลุ่มของนายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิดกับนายโจว หย่ง คัง สมาชิกกรรมการประจำกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

          ทั้งนี้ กระแสข่าวลือดังกล่าวมีต้นตอมาจากเว็บไซต์ไมโครบล็อก ซือน่า เหว่ยป๋อ ซึ่งรายงานว่า มีผู้สังเกตเห็นความผิดปกติหลายประการเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ทั้งมีการนำรถถังออกมาวิ่งในกรุงปักกิ่ง มีการยิงปืนภายในที่พักของผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์บางคน ขณะเดียวกันก็ยังมีทหารนอกเครื่องแบบออกมาประจำการบนถนนฉางอัน ใกล้กับจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกบอกเล่าต่อกันในโลกอินเทอร์เน็ต และเพียงไม่นาน ประเด็นดังกล่าวก็ถูกส่งต่อกันจนขยายเป็นวงกว้าง

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางการจีนได้สั่งบล็อกเว็บไซต์และเซ็นเซอร์ข่าวลือว่าจะเกิดการรัฐประหารทั้งหมดแล้ว ขณะเดียวกัน ทางสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ก็ได้จับตามองข่าวลือนี้อย่างใกล้ชิด โดยสำนักข่าวดัง ๆ หลายแห่งต่างรายงานข่าวลือนี้ด้วยเช่นกัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระหึ่มโลกไซเบอร์! ลือพรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมปฏิวัติ อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2555 เวลา 20:12:11 26,798 อ่าน
TOP