x close

อ่วม! ค่าไฟฟ้างวด พ.ค-ส.ค.จ่อปรับขึ้นอีก 30 สต.


ไฟฟ้า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พิษน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติราคาพุ่ง ทำค่าเอฟทีไฟฟ้า งวดพฤษภาคม-สิงหาคม จ่อปรับขึ้นอีก 30 สต. ด้าน กกพ.เล็งดึงเงินเหลือจากการไฟฟ้าโปะพยุงค่าไฟ รอผลสรุปเดือนหน้า

          วานนี้ (23 มีนาคม) นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือ เรกูเลเตอร์ กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที งวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม พ.ศ.2555 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้ก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก

          ทั้งนี้ นายดิเรก ได้ระบุว่า หากคำนวณเฉพาะราคาก๊าซธรมชาติที่ปรับตัวขึ้น ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 250-280 บาทต่อล้านบีทียู จะมีผลทำให้ค่าเอฟที งวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม พ.ศ.2555 ปรับขึ้นอีก 30 สตางค์ต่อหน่วย แต่ยังระบุไม่ได้ว่าค่าไฟฟ้าจะปรับขึ้นมากน้อยเพียงใด

          อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นแบ่งเบาภาระให้ประชาชนอีกทางหนึ่ง ทาง กกพ.จึงมีนโยบายจะนำเงินที่เหลือจากการเรียกเก็บจากการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง รวมกว่า 3,000 ล้านบาท มาใช้ลดค่าไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 6 สตางค์ต่อหน่วย และ กกพ. จะได้ติดตามสถานการณ์อีกครั้ง โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อหาข้อสรุปในการปรับค่าไฟฟ้าเดือนเมษายนนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ่วม! ค่าไฟฟ้างวด พ.ค-ส.ค.จ่อปรับขึ้นอีก 30 สต. อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2555 เวลา 09:42:46 8,130 อ่าน
TOP