x close

นิพิฏฐ์ อัด ชวลิต โยง 66/23 ให้นิรโทษกรรมคดีอาญา


นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นิพิฏฐ์ ซัด บิ๊กจิ๋ว อ้างคำสั่งที่ 66/23 สมัยรัฐบาลป๋าเปรม ให้นิรโทษกรรมคดีอาญา ระบุคำสั่ง 66/23 ไม่ได้นิรโทษกรรมให้คนเผาบ้านเผาเมือง ยอมได้แค่คดีละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

          จากกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนการนิรโทษกรรม โดยอ้างการใช้นโยบาย 66/23 แก้ปัญหาด้วยมาตรการทางการเมือง แทนมาตรการทางกฎหมาย หรือมาตรการทางศาลนั้น

          วานนี้ (27 มีนาคม) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นคนออกจดหมายเปิดผนึกเอง เนื่องจากคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/23 ออกมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นคำสั่งที่ให้นิรโทษกรรมให้ผู้กระทำผิดเป็นคอมนิวนิสต์ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์เท่านั้น ส่วนการกระทำที่เผาสถานที่ราชการ หรือฆ่าผู้อื่น ถือเป็นคดีทางอาญา ที่คำสั่ง 66/23 ไม่ได้นิรโทษกรรมให้

          นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า เชื่อว่า พล.อ.ชวลิต รู้เรื่องคำสั่งที่ 66/23 แต่อาจเป็นเพราะเวลาล่วงเลยมานานแล้ว ทำให้ลืมไปว่า คำสั่ง 66/23 ไม่สามารถยกมาอ้างเทียบกับการนิรโทษกรรมคดีทางอาญาได้ แต่หากเป็นการนิรโทษกรรมให้กับเฉพาะผู้ชุมนุมที่ละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ถือว่าตรงกับข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์

          สำหรับข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิต ที่ให้รื้อคดีของ คตส.นั้น ส.ส.ประชาธิปัตย์ ระบุว่า เรื่องนี้ถกเถียงกันมานานแล้ว และก็ไม่ควรมาถกเถียงว่า ค.ต.ส.มีที่มาไม่ชอบอีก เนื่องจากก่อนหน้านี้ ศาลฎีกาได้พิจารณาแล้วว่า ค.ต.ส.คือพนักงานสอบสวนเหมือนกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดังนั้น ถือเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิพิฏฐ์ อัด ชวลิต โยง 66/23 ให้นิรโทษกรรมคดีอาญา อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2555 เวลา 18:07:21 2,154 อ่าน
TOP