x close

พระปกเกล้าจ่อถกเบรก กมธ. ใช้ผลวิจัยปรองดองผิด





พระปกเกล้าจ่อถกเบรก กมธ. ใช้ผลวิจัยปรองดองผิด (ไอเอ็นเอ็น)

          คณะวิจัยพระปกเกล้าฯ ณัชชาภัทร ยัน รายงานฉบับเต็ม ยังอยู่กับสถาบันฯ รับเลยขั้นตอนเสนอให้สภาฯ ถอน รายงานปรองดอง แค่อยากให้ทบทวน หวั่นนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่

          นางสาวณัชชาภัทร อุ่นตรงจิตร นักวิชาการวิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า คณะผู้วิจัยของโครงการศึกษาการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในตอนนี้ไม่มีประโยชน์แล้วที่จะถอนผลการวิจัยออกมา โดยอาจมีข้อกฎหมายว่า เรื่องนี้ใช้ไม่ได้แล้ว และห้ามเอามาอ้างอิง แต่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ก็จะสามารถเขียนขึ้นมาเองได้ ตอนนี้จึงไม่มีประโยชน์แล้วที่จะถอน รวมถึงคงแก้ไขไม่ได้เพราะทำเสร็จแล้ว ทั้งนี้ การจะถอนหรือไม่นั้น กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา หากจะถอน คือ จะระบุว่า ห้ามนำไปใช้ในลักษณะใดบ้าง โดยยอมรับว่าสิ่งที่สถาบันทำได้ตอนนี้ เป็นแค่การพยายามชะลอให้ผู้เกี่ยวข้องทำการทบทวน

          ทั้งนี้ นางสาวณัชชาภัทร ยังกล่าวอีกว่า สถาบัน ไม่ได้จะถอนตัวออกจากความขัดแย้ง ขณะที่ยังเห็นว่า คณะกรรมาธิการ อาจจะทำผิดขั้นตอน ที่รวบรัดตัดความสรุปข้อเสนอส่งออกมาเลย โดยไม่ได้คุยกันกับพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยฉบับเต็ม ตอนนี้ยังไม่ได้ออกไปจากสถาบัน

          นางสาวณัชชาภัทร ยังกล่าวว่า ในวันที่ 3 เมษายนนี้ สถาบันจะหารือแนวทางการยับยั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการปรองดองแห่งชาติ ที่อ้างอิงรายงานการวิจัยฯ โดยที่ผ่านมา คณะผู้วิจัยได้พยายามมอนิเตอร์ตลอด รวมถึงเช้าวานนี้ ที่มีนายวุฒิสาร ตันไชย หัวหน้าผู้วิจัย และ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบัน มาคุยกัน ทั้งนี้ ได้พยายามบอกให้กรรมาธิการต่ออายุ และคุยกัน กมธ. คือส่วนประกอบที่ดีที่สุดที่สำคัญ เพราะเจตจำนงของผู้วิจัยคือไม่เอาแพ้ชนะกัน ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยแล้วมาโหวต ทั้งนี้ วันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมกรรมการบริหาร คาดว่าอาจมีผลเรื่องนี้ด้วย

          อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า เท่ากับว่า ผลวิจัยของสถาบันถูกนำไปใช้ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของผู้วิจัยใช่หรือไม่นั้น นางสาวณัชชาภัทร ยอมรับว่า ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ พร้อมยังกังวลว่า จะนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระปกเกล้าจ่อถกเบรก กมธ. ใช้ผลวิจัยปรองดองผิด โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2555 เวลา 10:06:59
TOP