x close

ศาลสั่ง ป.ป.ช.มอบข้อมูลสลายม็อบพันธมิตรให้สมชาย


สมชาย วงศ์สวัสดิ์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ศูนย์ข้อมูลการเมืองไทย

          ศาลปกครองกลาง สั่ง ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลรายชื่อผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต จากเหตุสลายม็อบพันธมิตร ให้ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ตามที่ร้องขอ

          วานนี้ (30 มีนาคม) ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยข้อมูลรายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ว่ามีจำนวนกี่ราย ตามที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อยู่ในขณะนั้นได้ร้องขอ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องให้กับนายสมชายภายใน 30 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

          ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการที่ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มีความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจนทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดจากการที่ขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้นายสมชาย ดำเนินการยื่นฟ้อง ป.ป.ช.

          จากนั้น นายสมชาย ได้ยื่นหนังสือขอข้อมูลข่าวสารจาก ป.ป.ช. จำนวน 11 ราย เพื่อนำมาพิจารณาสู้คดี แต่ ป.ป.ช.ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลดังกล่าว โดยระบุว่า หากเปิดเผยออกไปจะกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ นายสมชายจึงยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ ป.ป.ช. ไม่ได้รอผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ดังกล่าว และชี้มูลความผิดนายสมชายออกมา ทำให้นายสมชาย ยื่นฟ้อง ป.ป.ช.ต่อศาลปกครองกลาง เนื่องจากเห็นว่า การกระทำของ ป.ป.ช.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่ง ป.ป.ช.มอบข้อมูลสลายม็อบพันธมิตรให้สมชาย โพสต์เมื่อ 31 มีนาคม 2555 เวลา 11:50:58
TOP