x close

ประธานาธิบดีฮังการี ลาออก หลังถูกกดดันลอกวิทยานิพนธ์



นายพัล ชมิตต์
นายพัล ชมิตต์





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก szeged2011.com


          เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ รายงานว่า นายพัล ชมิตต์ ประธานาธิบดีของฮังการี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ในข้อกล่าวหาที่นายชมิตต์ ลอกวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอก เมื่อปี 1992 ซึ่งการลาออกของเขา มีขึ้นหลังจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงบูดาเปสต์ ประกาศยึดใบปริญญาบัตรจากนายชมิตต์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


         ด้านนายชมิตต์ กล่าวในการประชุมสภาในกรุงบูดาเปสต์ ว่า จากที่ตนได้ให้คำปฏิญาณต่อรัฐธรรมนูญฮังการี ประธานาธิบดีจะเป็นผู้แสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ และในสถานการณ์นี้ ที่ประเด็นส่วนตัวของตนได้สร้างแรงแบ่งแยกระหว่างคนในชาติมากกว่าจะสร้างความปรองดอง ตนจึงรู้สึกว่าเป็นหน้าที่ของตนที่จะลงจากตำแหน่งและประกาศลาออกจากการเป็นประธานาธิบดี ซึ่งจากการลาออกครั้งนี้ ได้ตามมาด้วยเสียงเชียร์และเสียงปรบมือล้นหลาม

         ด้านมหาวิทยาลัยเซมเมลไวส์ กล่าวว่า งานวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอกของนายชมิตต์ ไม่มีความเป็นมืออาชีพและไม่ตรงตามจรรยาบรรณของการทำวิทยานิพนธ์ หลังจากที่คณะกรรมการของทางมหาวิทยาลัยพบว่า ในงานวิทยานิพนธ์นั้น มีถึง 16 หน้าที่เป็นผลงานแปลของนักเขียนเยอรมัน นามว่า เคาลส์ ไฮเนมานน์ และอีกกว่า 180 หน้า ที่คัดลอกมาจากงานของนายนิโคลาย กลัวกีฟ จากประเทศบัลแกเรีย เมื่อปี 1987 รวมไปถึงตารางและแผนภูมิที่คัดลอกมาจากแหล่งเดียวกัน

         ทั้งนี้ นายชมิตต์ วัย 69 ปี ได้ปฏิเสธการกระทำผิดทั้งหมด และยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง ในแถลงการณ์ลาออก เขาได้กล่าวว่า เขาเองไม่สามารถที่จะป้องกันตำแหน่งของเขาได้ และตัวเขาเองถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกขี้โกง จากสมาชิกสภาท่านหนึ่ง ซึ่งเริ่มพูดเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการไต่สวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ และสมาชิกท่านนี้ ยังได้พยายามที่จะเปิดเผยเรื่องอื้อฉาวนี้ไปสู่สังคมโลก รวมทั้งพยายามโจมตีเรื่องศีลธรรมของเขาต่อหน้าที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ ซึ่งเขาเองเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 1983

         สำหรับประเด็นการลอกวิทยานิพนธ์ของนายชมิตต์ ได้กลายมาเป็นพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ฮังการีในช่วงหลายวันที่ผ่านมา และได้สร้างกระแสความไม่พอใจ ในสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก โดย นายเม็กยาร์ เน็มเซท กล่าวว่า นายชมิตต์สมควรที่จะพิจารณาการลาออกและให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานาธิบดีฮังการี ลาออก หลังถูกกดดันลอกวิทยานิพนธ์ โพสต์เมื่อ 3 เมษายน 2555 เวลา 10:46:55 3,815 อ่าน
TOP