x close

เอกชน วอนรัฐตั้งกองทุนหมื่นล้านพยุงเอสเอ็มอี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เอกชน วอนรัฐตั้งกองทุนเอสเอ็มอี 1 หมื่นล้านบาท พยุงธุรกิจ รับมือค่าแรง 300 บาท ด้านรองประธาน ส.อ.ท. ชี้ กองทุนนี้ ควรเน้นส่งเสริมให้ไปลงทุนต่างประเทศ รับมือเปิดประชาคมอาเซียน ปี 2558
 
          เมื่อวานนี้ (2 เมษายน) นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ทำให้ธุรกิจเกิดผลกระทบ ทำให้ภาคเอกชนเสนอว่า อยากให้รัฐบาลจัดกองทุนช่วยเหลือวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ชดเชยส่วนต่างค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจมีสภาพคล่อง โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้พยุงธุรกิจได้ราว 2 ปี และทางรัฐบาลก็ควรสำรวจแล้วว่า ธุรกิจใดบ้างที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง
 
          ทั้งนี้ ในเบื้องต้น พบว่า มีธุรกิจจำนวนร้อยละ 98 จากจำนวนผู้ประกอบการทั้งประเทศ 2.2 ล้านราย เป็นธุรกิจเอสเอ็มอี ที่มีแรงงานตั้งแต่ 1-25 คน ได้รับผลกระทบราวร้อยละ 10 ซึ่งธุรกิจจำพวกภาคบริการ อย่างโรงแรม ท่องเที่ยว รักษาความปลอดภัย ทำความสะอาด ธุรกิจนี้ทำสัญญากับแรงงานยาว 3-5 ปี และไม่สามารถแก้ไขสัญญาได้ จึงต้องแบกรับภาระตรงนี้เต็ม ๆ วิธีแก้ไขคือ การลดจำนวนพนักงานออก หรือไม่ก็เลิกกิจการ
 
          ด้านนายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า รัฐบาลควรจัดการดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ลบร้อยละ 2-3 ของกองทุนส่งเสริมเอสเอ็มอี เพื่อทำให้เอสเอ็มอีมีศักยภาพมากขึ้น โดยกองทุนนี้ มีหน้าที่หลักคือ ผลักดันให้เอสเอ็มอีลงทุนในต่างประเทศอย่าง พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และนอกจากนี้ ยังมีจุดประสงค์ปรับศักยภาพในประเทศให้อยู่รอด เช่น ลงทุนสร้างเครื่องจักร พัฒนาแรงงาน เป็นต้น เพราะการทำเช่นนี้ เป็นแผนการต่อสู้หลังจากที่เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี พ.ศ. 2558 ซึ่งอาจจะมีสินค้าเข้ามาตีตลาดได้ ในต้นทุนที่ถูกกว่า

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอกชน วอนรัฐตั้งกองทุนหมื่นล้านพยุงเอสเอ็มอี โพสต์เมื่อ 3 เมษายน 2555 เวลา 11:25:44
TOP