x close

เว็บวัดธรรมกาย ชี้ คนกรุงปลื้มทำบุญธุดงค์ธรรมชัย





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dmc.tv


         เว็บธรรมกาย เผย คนกรุงปลาบปลื้ม แห่เข้าร่วมทำบุญธุดงค์ธรรมชัยจำนวนมาก ยก โน้ส อุดม ตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน

         จากกรณีที่วัดพระธรรมกาย จัดโครงการธุดงค์ธรรมชัย อัญเชิญรูปหล่อทองคำพระมงคลเทพมุนี โดยนำพระและเณร 1,500 รูป มาเดินธุดงค์บนกลีบกุหลาบในหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้าน ซึ่งมองว่ากิจกรรมดังกล่าวทำให้การจราจรติดขัดและไม่ใช่การธุดงค์ตามหลักศาสนาพุทธ รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์นักพูดเดี่ยวไมโครโฟนชื่อดังระดับประเทศ โน้ส อุดม แต้พานิช ที่เข้าร่วมงานดังกล่าวเช่นกันนั้น

         ล่าสุด วันนี้ (8 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์วัดพระธรรมกาย ได้รายงานผลของโครงการดังกล่าว ในหัวข้อ "ชาวกรุงฯ ปลื้มธุดงค์ธรรมชัย" ซึ่งระบุว่า ชาวกรุงมีความสนใจและเข้าร่วมกันอย่างเนืองแน่น และรู้สึกปลาบปลื้มใจในการทำบุญครั้งนี้ พร้อมกันนี้ยังได้ยกตัวอย่าง โน้ส อุดม แต้พานิช ซึ่งเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีและเป็นตัวอย่างให้แก่เยาวชน โดยมีเนื้อหาดังนี้


เว็บวัดธรรมกาย ชี้ คนกรุงปลื้มทำบุญธุดงค์ธรรมชัย
ชาวกรุงเทพออกมาต้อนรับพระธุดงค์กันอย่างหนาแน่น ชาวกรุงปลื้ม ขานรับธุดงค์ธรรมชัย


ชาวกรุงฯ ปลื้มธุดงค์ธรรมชัย

         จากการแสสื่อออนไลน์เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ลงเรื่องธุดงค์ธรรมชัยในด้านลบ ในแง่ที่ทำให้รถติดในเส้นทางธุดงค์นั้น ทางคณะจัดงานต้องขออภัยอย่างสูง เนื่องจากทางคณะจัดงานได้ประชาสัมพันธ์ในวงกว้างน้อยเกินไป และในวันที่เดินธุดงค์มีชาวกรุงเทพฯ จำนวนมากเห็นพระมาโปรดถึงในเมือง จึงเกิดศรัทธามาร่วมต้อนรับพระธุดงค์อย่างมากเกิดคาดการณ์ไว้ จนเหรียญพระของขวัญที่ทางวัดเตรียมไว้วันละประมาณ 2 แสนเหรียญไม่เพียงพอ

         ส่วนกระแสด้านบวกของธุดงค์ธรรมชัย ที่สร้างศรัทธาให้เกิดในพระพุทธศาสนาอย่างมากมาย ดังความรู้สึกปลื้มใจของชาวกรุงเทพ หรือชาวต่างชาติที่มาร่วมต้อนรับคณะพระธุดงค์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงาน เช่น

         "ปลื้มมากเลยค่ะ ที่ได้เห็นพระภิกษุสามเณรจำนวนมากเป็นพัน ๆ รูป เพราะเป็นโอกาสน้อยที่คนกรุงเทพฯ จะเจอบรรยากาศแบบนี้"

         "ดีใจมาก มาก ๆ เลย เหมือนพระมาโปรด ทำให้มีความสุขมาก ๆ ชีวิตนี้ไม่มีอะไรจะเหมือนวันนี้แล้ว"

         "ได้มาใส่บาตรพระ 12600 รูปที่นี่ และวันนี้มีพระเดินมาโปรด 1500 รูป เกิดมา 60 ปี ในชีวิตยังไม่เคยเจออะไรอย่างนี้เลยครับ เป็นประวัติศาสตร์"

         "รู้สึกดีใจ ที่นาน ๆ ทีเราจะได้ทำบุญ เพราะทุก ๆ วันที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้มีโอกาสทำบุญอย่างนี้ เพราะชีวิตของเราคือการทำงาน เช้าก็รีบมาทำงานก็แปดโมง วันนี้พระมาถึงนี่เราได้ทำบุญ รู้สึกมีจิตศรัทธา บนรถเมย์ก็ยังศรัทธาที่จะยกมือไหว้ รถติดกับพระท่านเดิน รถติดทำให้เสียเวลากันไหม ไม่ค่ะ มันเป็นภาพที่งดงาม เราอยู่ในพระพุทธศาสนา นาน ๆ จะได้เห็นสักที ดีใจมากค่ะ"

         "พูดอะไรไม่ออกครับ รู้สึกดีใจมาก ไม่รู้ว่าต่อไปเราจะมีโอกาสอย่างนี้อีกหรือป่าว ถือว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้เห็นสิ่งที่ปีติยินดีมากในชีวิตที่ได้มาร่วมคับ"



เว็บวัดธรรมกาย ชี้ คนกรุงปลื้มทำบุญธุดงค์ธรรมชัย
เหรียญที่ทางวัดจัดเตรียมมอบให้ผู้มาร่วมต้อนรับพระไม่เพียงพอ เพราะชาวกรุงเทพฯ ออกมาอย่างมากเกินคาดไว้



         นอกจากนั้น สื่อออนไลน์ต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ ที่ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย ก็มีชาวเน็ตมากด LIKE มากถึง 1K มีการโหวต "ชอบ" ถึง 3,500 ครั้ง หรือหนังสือพิมพ์ Bangkok Post, The Nation ก็ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัยเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงนักพูดชื่อดัง "โน้ต อุดม แต้พานิช" มาร่วมโปรยกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์ ซึ่งภาพที่ออกมานั้นเป็นภาพสมัยกิจกรรมธุดงค์ธรรมชัยฯช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา กรุงเทพฯ และนครปฐม ระหว่างวันที่ 2-24 มกราคม พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา นักพูดชื่อดังได้เดินทางมาพร้อมกับมารดาเพื่อมาทำบุญ ไม่ใช่กิจกรรมธุดงค์ธรรมชัยฯ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2-6 เมษายน พ.ศ.2555 นี้ สำหรับครั้งนี้ โน้ต อุดม แต้พานิช ไม่มีโอกาสได้มาร่วมเพราะอยู่ต่างประเทศ



ภาพธุดงค์อัญเชิญหลวงปู่ทองคำ 4 เมษายน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เว็บไซต์ dmc.tv


[5 เมษายน] ชาวเน็ตโวยพระวัดธรรมกายเดินธุดงค์กลางกรุงไม่เหมาะ 
















เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dmc.tv

             ชาวเน็ตวิจารณ์พระวัดธรรมกายเดินธุดงค์กลางกรุงทำรถติด ส.ว.ชี้ไม่เหมาะสม ด้าน ผอ.พศ.แจงเดินธุดงค์กลางกรุงไม่ผิดหลักศาสนา ขณะที่วัดธรรมกายแจงเดินธุดงค์ตามรอยพระพุทธเจ้า

             เมื่อวันที่ 5 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ รวมทั้งสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ได้มีคนตั้งคำถามถึงความเหมาะสม กรณีที่วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี จำนวน 1,500 รูป เดินธุดงค์กลางกรุงตามเส้นทางที่โปรยด้วยกลีบกุหลาบ เพื่ออัญเชิญรูปเหมือนทองคำแท้หลวงปู่สด ไปประดิษฐานที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 6 เมษายนนี้ รวมระยะทาง 59 กิโลเมตร

             ทั้งนี้ ชาวโลกไซเบอร์ส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับกิจกรรมดังกล่าว โดยระบุว่า นี่เป็นกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธควรสนับสนุน ดังจะเห็นจากที่มีประชาชนจำนวนมากยืนรอโปรยดอกไม้ เพื่อต้อนรับพระธุดงค์ที่จะเดินมาตามเส้นทางต่าง ๆ

             ขณะที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยมองว่า การที่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร จำนวน 1,500 รูป เดินธุดงค์ผ่านถนนสายหลักของกรุงเทพมหานครในวันทำงานปกติเช่นนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อชาวกรุงเป็นอย่างมาก เพราะทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ขณะที่บางส่วนยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทำไมการเดินธุดงค์ต้องเดินบนเสื่อที่มีกลีบกุหลาบปูทางเช่นนี้ จึงสงสัยว่า จุดประสงค์คืออะไรกันแน่

             เช่นเดียวกับพระเทพวิสุทธิกวี (เกษม สัญญโต) เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย แสดงความเห็นว่า กรณีวัดธรรมกายไม่ใช่การกระทำที่เรียกว่าเป็นการธุดงค์ และไม่มีการปฏิบัติใดที่เกี่ยวข้อง อาจเรียกว่าเป็นเพียงการกระทำเชิงสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงวัตถุประสงค์ โดยใช้คนหมู่มากเพื่อเรียกความสนใจจากประชาชน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นด้วยกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการปลุกให้ชาวพุทธตื่นมารับรู้เรื่องพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม เพราะคนเมืองปลุกยากกว่าคนต่างจังหวัด แต่ไม่เห็นด้วยกับแนวปฏิบัติดังกล่าว เพราะดูเป็นการโชว์ตัว หรือการสร้างภาพมากกว่า

             สอดคล้องกับ นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าวว่า การที่พระออกมาเดินธุดงค์กลางกรุงถือเป็นกิจที่ไม่เหมาะสม เพราะตามหลักพระพุทธศาสนา การเดินธุดงค์จะต้องจาริกไปตามป่าเขา อยู่อย่างสมถะ เพื่อทำจิตใจให้เป็นอิสระ ไม่ใช่มาเดินกลางเมืองหลวงท่ามกลางกิเลส จึงเสนอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาเถรสมาคม เข้ามาตรวจสอบโครงการดังกล่าวด้วย

             อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดประเด็นดังกล่าวขึ้น นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า การเดินธุดงค์มีหลายลักษณะ จะเป็นในป่าหรือสถานที่ก็ได้ โดยเป็นการทำสมาธิ กำหนดจิตให้รู้ตัว ถือเป็นการปฏิบัติอย่างหนึ่ง ซึ่งเรื่องดังกล่าวหากมองผลลัพท์แล้วถือเป็นเรื่องดีที่จะจุดประกายให้ชาวพุทธร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา จึงไม่อยากให้คนมองแต่แง่ลบอย่างเดียว

             ส่วนเรื่องการโปรยดอกไม้ตามเส้นทางที่หลายคนข้องใจนั้น ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มองว่า ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวกับผู้จัดงานแล้ว ทราบว่า การโปรยดอกไม้เป็นการยกย่องพระว่าเป็นผู้สูงส่ง และการโปรยดอกไม้ก็เป็นการกระจายรายได้ให้ชาวบ้านด้วย

             ขณะที่ฝั่งวัดธรรมกาย หลังจากทราบว่าได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้น ทางพระสนิทวงศ์ พระลูกวัดพระธรรมกาย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โครงการธุดงค์ธรรมชัยฯ ก็ได้ออกมาชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ทั้งหมด 8 ข้อ ในเว็บไซต์ www.dmc.tv  โดยระบุว่า...

             1.โครงการธุดงค์ธรรมชัย อัญเชิญรูปหล่อทองคำพระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) จัดขึ้นในโอกาสฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อให้พุทธบริษัท 4 ปฏิบัติ "ทาน ศีล ภาวนา" และ "ศีล สมาธิ (Meditation) ปัญญา" ถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

             2. โครงการธุดงค์ธรรมชัย เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการตักบาตรพระ 120,400 รูป ในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ครบ 1 ล้านรูป ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งมาฆบูชาที่ผ่านมา และเดือนเมษายนนี้ ซึ่งเป็นเดือนแห่งพระบรมราชวงศ์จักรี คือ วันที่ 6 เมษายน จึงได้จัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบูรพมหากษัตริยาธิราชและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ระหว่างวันที่ 2-6 เมษายน พ.ศ. 2555

             3. การเดินธุดงค์ครั้งนี้ใช้ "เส้นทางอัญเชิญรูปหล่อทองคำ" ไปประดิษฐาน ณ "พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล" วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกับที่ได้จัดตักบาตรพระ 120,400 รูป ฉลองพุทธชยันตีไปแล้ว เป็นการปฏิบัติ "ทาน ศีล ภาวนา" ซึ่งกิจกรรมบุญกุศลเช่นนี้ สามารถจัดได้ทุกที่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทั้งกรุงเทพมหานครและประเทศไทย

             4. การถือธุดงควัตร … "ธุดงค์" แปลว่า องค์คุณเครื่องกำจัดกิเลส พระสัมมาสัมพทุธเจ้าทรงอนุญาตไว้ 13 ข้อ ภิกษุจะถือปฏิบัติข้อใดข้อหนึ่งก็ได้เพื่อฝึกปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ตนเอง ในครั้งนี้ทางโครงการฯได้กำหนดให้พระธุดงค์ ถือธุดงค์ 2 ข้อ ได้แก่ ข้อที่ 5 คือ ฉันมื้อเดียว และข้อที่ 12 คือ อยู่ในที่พักที่เขาจัดให้โดยไม่เลือก ซึ่งทั้ง 2 ข้อนี้ปฏิบัติได้ทุกที่ ทั้งในเมือง ในบ้าน ในป่า ในวัด แต่ครั้งนี้ปฏิบัติในเส้นทางอัญเชิญฯ ดังได้กล่าวมาแล้ว

             5. ในการเดินธุดงค์พระธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งเป็นพระนักปฏิบัติธรรมที่มาจากทั่วประเทศ ขณะเดินพระธุดงค์ได้ทำสมาธิ สำรวม กาย วาจา ใจ ไปตลอดเส้นทางการเดิน และอธิษฐานจิตให้กรุงเทพฯ และประเทศไทยมีแต่ความสงบร่มเย็น นำความสิริมงคลแก่ประเทศ

             6. การเดินธุดงค์ครั้งนี้ เดินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะในสมัยพุทธกาล เกิดภัยพิบัติที่เมืองเวสาลี ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ชาวเมืองจึงอาราธนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระสาวก 500 รูป เสด็จมายังเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยระหว่างส่งเสด็จและรับเสด็จ ชาวเมืองได้โปรยดอกไม้หลากสี ตั้งฉัตร ธงทิว รับ-ส่งเสด็จหลายสิบกิโลเมตร เพื่อถวายการต้อนรับ ในครั้งนี้ประเทศไทยเพิ่งผ่านพ้นประสบมหาอุทกภัย และปีนี้เรากำลังประสบอัคคีภัยในหลายครั้งหลายหน ทั้งไฟไหม้ พลุระเบิด แก๊สระเบิด ฯลฯ พระธุดงค์ท่านเดินทำสมาธิไป เพื่อให้กรุงเทพฯ และประเทศไทยสงบสุข และชวนชาวไทยมาโปรยกลีบกุหลาบและดอกไม้หลากสีถวายการต้อนรับพระ ฝึกความเคารพในพระรัตนตรัยและให้มีส่วนแห่งบุญกับพระธุดงค์ฯ เช่นเดียวกับสมัยพุทธกาล ซึ่งทุกวันมีชาวบ้านออกมาต้อนรับพระธุดงค์ฯ เป็นจำนวนมาก

             7. ด้านการจราจร ทางโครงการฯ ขออภัยในความไม่สะดวกที่อาจมีบางเส้นทางการจราจรติดขัด หรือชะลอตัวเป็นบางช่วง ทั้งนี้ ทางโครงการฯ ได้ประสานงานไปยังกองกำกับการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประสานงานในเรื่องเส้นทางจราจรแล้ว รวมทั้งได้จัดแถลงข่าว เพื่อให้ท่านสื่อมวลชนได้ช่วยประชาสัมพันธ์ 2 ครั้ง คือ วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555 โดยคณะกรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องประชุมรัฐสภา และในวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555 โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก กรุงเทพมหานคร และภาคประชาชน ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์การจัดงานและแนะนำการใช้เส้นทางเลี่ยงในวันที่ 2-6 เมษายนดังกล่าวแล้ว

             8. โครงการธุดงค์ธรรมชัย ได้รับการสนับสนุนจากคณะสงฆ์ทั้งแผ่นดิน, สำนักนายกรัฐมนตรี, คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงวัฒนธรรม, กรุงเทพมหานคร, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก, สหพันธ์ร่วมใจไทยทั้งชาติ, ชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย และกว่า 40 องค์กรภาคี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบุชา ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม, ฟื้นฟูศีลธรรม, ฟื้นฟูจิตใจ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน, ฟื้นฟูวัฒนธรรมอันดีงามให้สมกับที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก และส่งเสริมสถาบันครอบครัว ให้พ่อแม่ลูกได้มาร่วมทำบุญให้ร่วมกัน และสร้างความสามัคคีของชาวไทย ในการทำกิจกรรมงานบุญร่วมกัน
















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เว็บวัดธรรมกาย ชี้ คนกรุงปลื้มทำบุญธุดงค์ธรรมชัย โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2555 เวลา 15:58:20 14,041 อ่าน
TOP