x close

อาจารย์ มธ. ซัดคำพูด จตุพร โวหารหลอกชาวบ้าน






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก จตุพร พรหมพันธุ์

          อาจารย์ธรรมศาสตร์ ซัด คำพูด จตุพร ไม่ปรองดองกับฆาตกร เป็นแค่โวหารหลอกชาวบ้าน เพราะด่าอย่างทำอย่าง พร้อมเสนอให้นิรโทษกรรมทุกฝ่าย ยกเว้นแกนนำระดับสั่งการ

          วานนี้ (6 เมษายน) นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก วิจารณ์คำพูดของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวว่า "ไม่ปรองดองกับฆาตกร" ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า คำพูดที่ว่า "ไม่ปรองดองกับฆาตกร" เป็นเพียงแค่โวหารของนายจตุพรเท่านั้น

          ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าคนเสื้อแดงและผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยตระหนักหรือไม่ว่า แม้จะมีการโต้ตอบกับพรรคประชาธิปัตย์อย่างดุเดือดในสภา รวมทั้งการพูดประโยคนี้ แต่ความจริงการที่พรรคเพื่อไทยใช้เสียงข้างมาก ผลักดันและรับรองรายงานของ กมธ.ปรองดองที่วางอยู่บนรายงานสถาบันพระปกเกล้า คือการรับรองนัยยะของข้อเสนอ กมธ. ที่ว่าให้นิรโทษกรรมทุกฝ่าย ทุกระดับ รวมถึงนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และยิ่งไม่ต้องพูดถึงทหารระดับบัญชาการทั้งหลายที่นายจตุพร ด่าเป็น "ฆาตกร" ด้วย

          "ดังนั้น การพูดของจตุพรนี้ จึงเป็นเพียงโวหารเท่านั้น มติที่จตุพรและเพื่อไทยลงสนับสนุน มันตรงกันข้ามกับโวหารนี้เลย" นายสมศักดิ์ กล่าว

          อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ ยังเขียนข้อความต่ออีกว่า อย่างไรก็ตาม จะไม่มีทางที่จะนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ ถ้าไม่นิรโทษกรรมนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ ทหาร ฯลฯ ซึ่งนายจตุพรเรียกว่า ฆาตกร ไปพร้อม ๆ กันด้วย ดังที่ตนเสนอมานานแล้วว่า ควรแยกกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากเสื้อแดงระดับธรรมดา รวมทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ ระดับธรรมดา เพื่อให้แฟร์กับคนเสื้อแดงธรรมดา โดยเฉพาะที่คนเสื้อแดงที่ยังติดคุกมาเกือบ 2 ปีแล้ว แม้แต่กลุ่มที่ได้รับการประกันตัวก็ยังต้องสู้คดีต่อ ดังนั้น ถ้ารวมกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปด้วย ก็จะไม่มีทางที่จะไม่รวมกรณีของ นายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ ทหารระดับนำด้วยแน่นอน

          นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ไม่ชอบการอภิปรายในสภา 2 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะของฝ่ายพรรคเพื่อไทย และโดยเฉพาะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อย่างนายจตุพรที่เป็นแกนนำเสื้อแดง เพราะคำพูดเหมือนหลอกชาวบ้าน แม้จะด่ากันอย่างดุเดือด แต่สิ่งที่ทำและยอมรับกันในสภามันตรงกันข้ามกับคำด่า

          นอกจากนั้น นายสมศักดิ์ ยังได้ลองเสนอแนวทางปรองดองในแบบฉบับของตนเอง โดยระบุว่าลองคิดเล่น ๆ ดู พร้อมกับตั้งชื่อว่า "ข้อเสนอ นิติราษฎร์-สมศักดิ์" ซึ่งเนื้อหาโดยสรุป 4 ประการคือ

          1.ผู้ที่ทำรัฐประหาร 19 กันยา ต้องถูกดำเนินคดี

          2.พ.ต.ท.ทักษิณ หลุดจากคดี คตส. ที่ คมช. ทำขึ้น (ที่ดินรัชดา และอื่น ๆ) แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใหม่

          3.คนระดับธรรมดา ๆ ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง พันธมิตร ทหารระดับล่าง ไม่ต้องถูกดำเนินคดี จากเหตุการณ์ชุมนุมเคลื่อนไหว หลังรัฐประหารทั้งหมด ส่วนที่ถูกดำเนินไปแล้ว ติดคุกอยู่ ก็หลุดหมดโดยสิ้นเชิง (ไม่ต้องสู้คดี เหมือนการได้ประกันตัว)

          4.ระดับแกนนำ และสั่งการทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลอภิสิทธิ์-สุเทพ-ทหารผู้ใหญ่ (ที่ฝ่ายเสื้อแดง เรียกว่า "ฆาตกร") ฝ่ายแกนนำ นปช. (ที่ฝ่ายตรงข้ามเรียกว่า "พวกเผาบ้านเผาเมือง ", "พวกก่อการร้าย") รวมถึงแกนนำพันธมิตร (กรณียึดสนามบิน ยึดทำเนียบ ล้มรัฐบาล เป็นต้น) ยังต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมถูกดำเนินคดี

          ท้ายนี้ นายสมศักดิ์ สรุปว่า ทั้ง 4 ประการนี้ ครอบคลุมทุกประเด็นที่เป็นวิกฤต 6 ปีที่ผ่านมา และแก้ปัญหาอย่างถูกหลักประชาธิปไตย และแฟร์กับทุกฝ่ายด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์ มธ. ซัดคำพูด จตุพร โวหารหลอกชาวบ้าน โพสต์เมื่อ 7 เมษายน 2555 เวลา 09:40:25 4,813 อ่าน
TOP