x close

โซนี่เตรียมลดลูกจ้างทั่วโลก 10,000 อัตรา






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก sony.com
 
          วันนี้ (9 เมษายน) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นลงข่าวว่า ทางโซนี่ คอร์ป ของญี่ปุ่น จะลดการจ้างงานจำนวน 10,000 อัตรา หรือประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานทั่วโลก
 
          สำหรับการลดการจ้างงานเป็นวิธีล่าสุดที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นทำ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทอิเล็กโทรนิกส์ชื่อดังอย่าง พานาโซนิค หลังประสบปัญหาต้องเผชิญกับสภาวะค่าเงินเยนแข็งตัวอย่างต่อเนื่องอีกทั้งเจอคู่แข่งจากต่างชาติ เช่น บริษัทแอปเปิ้ลจากสหรัฐฯ หรือซัมซุงจากเกาหลีใต้
 
          ตามรายงานของหนังสือพิมพ์นิกเกอิ ระบุว่า โซนี่เองได้ทำการลดการจ้างงาน หลังคาดการณ์ว่าในปีงบประมาณที่เพิ่งสิ้นสุดลง โซนี่จะขาดทุนสุทธิ 220,000 ล้านเยน เช่นเดียวกับธุรกิจบริษัทผลิตโทรทัศน์รายอื่น ๆ เช่น พานาโซนิค ชาร์ป ที่จะขาดทุนในปีงบประมาณนี้เช่นกัน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจซบเซาที่กระทบกับวงการธุรกิจผลิตโทรทัศน์เข้าอย่างจัง
 
          โดยขณะนี้ ผู้ลงทุนกำลังจับตามองไปที่ผู้บริหารหรือซีอีโอคนใหม่ของโซนี่ คือ นายคาซูโอะ ฮิราอิ ที่รับตำแหน่งต่อจากนายโฮเวิร์ด สตริงเกอร์ เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ว่าจะนำพาบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า และบันเทิงยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นแห่งนี้ให้กลับมามีกำไรอีกครั้ง หลังตัวเลขติดลบมานานถึง 4 ปีได้หรือไม่ โดยนายฮิราอิ จะต้องรายงานสรุปแผนธุรกิจของบริษัทในวันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายนนี้ ในการนี้ โซนี่อาจยังจะร้องขอให้ผู้บริหารระดับสูง 7 คน ที่ทำงานในปีงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม โดยรวมถึงสตริงเกอร์ อดีตประธานบริษัท คืนเงินโบนัสที่พวกเขาได้รับไปด้วย
 
          ด้านนายยูอูกิ ซากูไร ผู้จัดการฝ่านเงินทุนกองทุนฟูโกกุ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า โซนี่ภายใต้ซีอีโอคนใหม่จะง่ายต่อการลดแรงงานและจะดำเนินการบริหารบริษัทไปในทิศทางใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ถ้าพวกเขาสามารถเปลี่ยนสินค้าที่นอกจากจะผลิตโทรทัศน์หรือเครื่องมืออิเล็กโทรนิกส์ โดยขยายฐานออกไปสู่การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าบ้าง พวกเขาอาจมีหนทางชนะในเกมทางเศรษญกิจในครั้งนี้ได้
 
          อย่างไรก็ตาม โซนี่ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ สำหรับในปี 2008 โซนี่เคยลดการจ้างงานจำนวน 16,000 อัตรา หลังเกิดวิกฤติการณ์ทางการเงินทั่วโลกทำให้ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซนี่เตรียมลดลูกจ้างทั่วโลก 10,000 อัตรา โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2555 เวลา 17:06:26 1,183 อ่าน
TOP