x close

ก.เกษตรฯ ปัดฝุ่นโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ เสนอ ครม.



 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมประชาสัมพันธ์
 

             วันนี้ (10 เมษายน) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ในการขออนุมัติงบประมาณ เพื่อการดำเนินงานโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ และบางส่วนอยู่ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำสำหรับการชลประทาน บรรเทาปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นประจำเกือบทุกปี และยังเป็นการยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น โดยกรมชลประทานจะเป็นผู้ดำเนินงาน ใช้ระยะเวลา 8 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555-2562

             ทั้งนี้ นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการเขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการหนึ่งในแผนพัฒนาลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง ตามแผนพัฒนาเศษฐกิจแห่งชาติและสังคมฉบับที่ 5 พุทธศักราช 2525-2529 ซึ่งได้มีการดำเนินงานมาแล้วอย่างต่อเนื่อง เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสพอุทกภัยแล้งอยู่บ่อยครั้ง และที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือจากประชนในพื้นที่เป็นอย่างดี โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2554 สำนักงานเทศบาลนครสวรรค์ ได้มีการประชุมและการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อนำข้อมูลไปที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินศึกษาโครงการต่อไป

             อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าว เป็นโครงการระยะยาว จึงต้องใช้งบประมาณที่สูงมาก โดยในปี 2554 เคยมีการคำนวณตัวเลขงบประมาณไว้คร่าว ๆ ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท แต่คาดว่าในปัจจุบัน งบประมาณดังกล่าวคงไม่เพียงพอต่อการก่อสร้างและดำเนินงาน ดังนั้นอาจต้องมีการคำนวนงบประมาณใหม่ และต้องรอผลการพิจารณาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าการยื่นเรื่องของบประมาณในครั้งนี้จะผ่านการพิจารณาหรือไม่



 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.เกษตรฯ ปัดฝุ่นโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ เสนอ ครม. อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2556 เวลา 10:23:16 1,859 อ่าน
TOP