x close

แผ่นดินไหว เกาะสุมาตรา เกิดอาฟเตอร์ช็อก กว่า 30 ครั้ง


เกิดอาฟเตอร์ช็อกนอกฝั่งอินโดกว่า 30 ครั้ง

เกิดอาฟเตอร์ช็อกนอกฝั่งอินโดกว่า 30 ครั้ง (ไอเอ็นเอ็น)

           ยังพบการเกิดอาฟเตอร์ช็อก นอกชายฝั่ง จ.อาเจะห์ ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา อย่างต่อเนื่องกว่า 30 ครั้ง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกโดยครั้งล่าสุดวัดได้ 5 ริกเตอร์ ไม่มีรายงานผลกระทบต่ออินโดนีเซีย และพื้นที่ใกล้เคียง

           วันนี้ (12 เมษายน) สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า ยัง คงเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนกว่า 30 ครั้ง ขนาดตั้งแต่ 4 ริกเตอร์ขึ้นไป โดยครั้งล่าสุด เกิดเมื่อเวลาประมาณ 05.15 น. ตามเวลาประเทศไทย ขนาด 5 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางของอาฟเตอร์ช็อกอยู่ใต้ทะเลลึก 13.8 กิโลเมตร ห่างจากฝั่ง จ.อาเจะ ราว 644 กิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานผลกระทบ

           ทั้งนี้ อาฟเตอร์ช็อกที่ทางสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ วัดความรุนแรงที่สุดได้ขนาด 8.2 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 17.43 น. เมื่อช่วงเย็นวานนี้



[11 เมษายน] ปธน.อินโดฯ ประกาศไม่มีเหตุการณ์สึนามิแน่







          ประธานาธิปดีประเทศอินโดนีเซีย นายซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประกาศผ่านทางโทรทัศน์ ในตอนเย็นวันพุธที่ 11 เมษายน หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราว่า จะไม่มีการเกิดสึนามิอย่างที่หวาดหวั่นกัน แต่ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

         ตามการรายงานจากแหล่งข่าวของอินโดนีเซีย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ห่างจากเมืองบันดาอาเจะห์ไป 495 กิโลเมตร นำมาซึ่งความหวาดหวั่นว่าจะทำให้เกิดสึนามิได้ในประเทศที่อยู่ในเขตมหาสมุทรอินเดีย แต่อย่างไรก็ตามทางสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (National Disaster Mitigation Agency หรือ BNPB) ได้กล่าวว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ดูตามแนวโน้มแล้วไม่น่าก่อให้เกิดสึนามิอย่างที่กังวล

          ทั้งนี้เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเป็นการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกในแนวราบ ต่างจากเหตุแผ่นดินไหวที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2004 ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกสองแผ่นในแนวดิ่ง จึงทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิตามมา

          นายสุโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกจากสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวยืนยันว่าแม้คาดว่าจะไม่เกิดคลื่นสึนามิร้ายแรงอย่างที่กังวล แต่ยังให้พื้นที่ฝั่งตะวันตกของอินโดนีเซียต้องได้รับการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกของจังหวัดอาเจะห์และทางเหนือของเกาะสุมาตรา ให้เฝ้าระวังต่อไปอีก 1 ชั่วโมง ทางตะวันตกของเกาะสุมาตราอีก 1.30 ชั่วโมง ที่จังหวัดลัมปุงและเบงกูลูซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะสุมาตราให้เฝ้าระวังต่อไปอีก 2.30 ชั่วโมง

          นอกจากอินโดนีเซีย ยังมีประเทศอื่น ๆ โดยรอบอีก 27 ประเทศ ที่ได้รับการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังภัยสึนามิที่อาเกิดขึ้นได้จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้อีก ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา ออสเตรเลีย พม่า ไทย มัลดีฟส์ สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย เรอูเนียง เซเชลส์ ปากีสถาน โซมาเลีย โอมาน มาดากัสการ์ อิหร่าน ดูไบ เยเมน โคโมเรส บังคลาเทศ แทนซาเนีย โมซัมบิค เคนยา เกาะโครเซ็ท เกาะเคอร์กูเลน อัฟริกาใต้ และสิงคโปร์ 

เกาะติดข่าว แผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา ทั้งหมด

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก JG Photo / Nurdin Hasan


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหว เกาะสุมาตรา เกิดอาฟเตอร์ช็อก กว่า 30 ครั้ง อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2559 เวลา 09:53:12 1,276 อ่าน
TOP