x close

กูเกิ้ล ฉลองวันเกิด 100 ปี โรแบร์ต ดัวส์โน


Robert Doisneau's 100th Birthday


           เปิดหน้ากูเกิ้ลมาในอินเทอร์เน็ตวันนี้ หลายคนอาจจะแปลกใจที่เห็นโลโก้บนหน้าเว็บที่เรียกว่า "ดูเดิ้ล" (Doodle) เปลี่ยนเป็นรูปภาพ 4 รูป โทนสีขาวดำ และเขียนว่า "Robert Doisneau's 100th Birthday" ซึ่งทำขึ้นเพื่อฉลองวันเกิดครบรอบ 100 ปี ของ โรแบร์ต ดัวส์โน (Robert Doisneau) ช่างภาพแนวสตรีท (Street Photography) ชาวฝรั่งเศสผู้ล่วงลับไปแล้วนั่นเอง


Robert Doisneau's 100th Birthday

           สำหรับ โรแบร์ต ดัวส์โน คนนี้ เป็นชาวฝรั่งเศส เกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ.1912 ร่ำเรียนมาทางด้านศิลปะ และการออกแบบตัวอักษร ก่อนจะได้เข้าทำงานในบริษัทกราฟฟิกแห่งหนึ่ง แต่เมื่อวันหนึ่งมีเพื่อนมาแนะนำให้เขารู้จักกับกล้องถ่ายภาพ เขาก็เกิดความสนใจและเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพ จากนั้นก็เริ่มใช้กล้องออกไปถ่ายชีวิตของผู้คนบนท้องถนนในกรุงปารีส

           โรแบร์ต ดัวส์โน เริ่มต้นอาชีพช่างภาพในช่วงปี 1930 โดยพกกล้องไลก้าเป็นกล้องคู่ใจเดินถ่ายภาพตามท้องถนนในกรุงปารีส เนื่องจากเห็นความมีเสน่ห์ของผู้คนในเมืองนี้ผ่านเลนส์กล้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่ากรรมกร ชนชั้นล่างผู้หาเช้ากินค่ำ ต่อมาเขาก็ได้กลายเป็นผู้บุกเบิกงานช่างภาพสื่อมวลชน ที่ต้องใช้จรรยาบรรณ ความเป็นกลางในการทำงานสูงมาก เพื่อนำเสนอข่าวสารสู่สาธารณชน

           อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกผลงานของเขาจะถูกนักวิจารณ์ศิลปะมองว่าเป็นภาพถ่ายที่ค่อนข้างธรรมดา แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผลงานของ โรแบร์ต ดัวส์โน ก็ได้รับการยอมรับ โดยชื่อเสียงของ โรแบร์ต ดัวส์โน ปรากฏชัดเจนในปี 1950 จากผลงานภาพถ่ายที่มีชื่อว่า "Le Baiser de l'hôtel de ville" หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า "Kiss by the Hotel de Ville" ซึ่งเป็นภาพชายหญิงคู่หนึ่งยืนจูบอย่างดูดดื่มท่ามกลางท้องถนนที่วุ่นวายในกรุงปารีส และได้รับการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Life ภาพดังกล่าวกลายเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของ โรแบร์ต ดัวส์โน ไปโดยทันที 

Kiss by the Hotel de Ville

ผลงานชิ้นเอก Kiss by the Hotel de Ville

           กระทั่งในปี 1984 ขณะที่ โรแบร์ต ดัวส์โน มีอายุได้ 72 ปี เขาได้รับการยกย่องเป็น "Chevalier of the Order of the Légion d'honneur" หรือ "อัศวิน" แต่แล้วอีก 10 ปีต่อมา ในวันที่ 1 เมษายน 1994 โรแบร์ต ดัวส์โน ก็เสียชีวิตลงในบ้านพักของเขาซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงปารีส รวมอายุได้ 82 ปี

           ในช่วงชีวิตการทำงานช่างภาพของ โรแบร์ต ดัวส์โน ได้รับรางวัลสำคัญมามากมายตั้งแต่เริ่มต้นถ่ายภาพ จนถึงในบั้นปลายของชีวิต และยังมีการรวบรวมผลงานของเขามาจัดนิทรรศการ ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างมาก ขณะที่ศิลปินและช่างภาพทั่วโลก ก็ไม่มีใครที่จะไม่รู้จักผู้ชายคนนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิ้ล ฉลองวันเกิด 100 ปี โรแบร์ต ดัวส์โน โพสต์เมื่อ 14 เมษายน 2555 เวลา 09:52:23 1,269 อ่าน
TOP