x close

สมิทธ เตือน อาจเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิถล่มปลายปี


สมิทธ ธรรมสโรช



          สมิทธ เตือน อาจเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ และสึนามิถล่มในช่วงปลายปี ระบุ งานวิจัยไอร์แลนด์ชี้กรุงเทพฯ เสี่ยงแผ่นดินไหวด้วย และจะเสียหายหนัก เพราะพื้นดินอ่อน สิ่งปลูกสร้างไม่มีมาตรการ

          วานนี้ (13 เมษายน) นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีต ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 11 เมษายนนั้น ดร.ก้องภพ อยู่เย็น วิศวกรชาวไทยในองคการนาซ่า เพิ่งจะส่งรายงานการเกิดพายุสุริยะมาให้ พร้อมกับเตือนว่า คลื่นพายุสุริยะซึ่งมีผลต่อสนามแม่เหล็กอย่างรุนแรงจะส่งผลต่อโลกในวันที่ 10 เมษายน โดยอาจทำให้บริเวณมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนเปลือกโลกที่ได้รับผลกระทบจากพายุสุริยะโดยตรงเกิดแผ่นดินไหวขึ้นได้ และในที่สุด ถัดมาอีกหนึ่งวันก็เกิดแผ่นดินไหวขึ้นจริง ตนจึงเชื่อว่าการเกิดพายุสุริยะมีผลต่อเปลือกโลกจริง

          นายสมิทธ กล่าวต่อว่า สำหรับการเกิดพายุสุริยะจะมีอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี พ.ศ.2556 แต่ที่รุนแรงที่สุดจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคม ซึ่งตรงตามปฏิทินชนเผามายาได้ทำนายว่าเป็นวันสิ้นโลก ทั้งนี้ ในประเทศไทยเองก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ทำให้เกิดความเสียหายมากมาย โดยเฉพาะถ้าเกิดแผ่นดินไหวในจุดที่ห่างจากกรุงเทพมหานครฯ ไป 350 กิโลเมตร ก็อาจทำให้กรุงเทพมหานครพังราบได้ง่าย ๆ เพราะพื้นดินอ่อน อีกทั้งสิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้น ภาครัฐต้องเร่งสำรวจสิ่งปลูกสร้างในกรุงเทพมหานครตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อเตรียมป้องกันล่วงหน้า

          ส่วนเรื่องรอยเลื่อนแผ่นดินไหวที่พาดผ่านประเทศไทยทั้งหมด 13 รอยเลื่อนนั้น นายสมิทธ กล่าวว่า ที่น่าห่วงที่สุดคือรอยเลื่อนในทะเลอันดามัน บริเวณเกาะสอง จังหวัดระนอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดพังงา จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่มีแนวยาวจากเกาะสุมาตราไปถึงประเทศพม่า และจากเกาะนิโคบาร์ขึ้นเหนือไปถึงชายแดนพม่า ซึ่งมีพลังมาก

          ทั้งนี้ เมื่อถามว่าประเทศไทยจะมีโอกาสเจอคลื่นสึนามิอีกหรือไม่ นายสมิทธ ระบุว่า นักวิจัยด้านแผ่นดินชาวไอร์แลนด์เคยทำวิจัยและพบว่า มีโอกาสที่จะเกิดคลื่นยักษ์ที่เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวใหญ่บริเวณชายฝั่งเกาะสุมาตราในอนาคตอันใกล้นี้ และส่งผลกระทบถึงกรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน โดยคาดการณ์ไว้ว่าความเสียหายน่าจะรุนแรงเทียบเท่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวประเทศเฮติ เพราะเป็นชั้นดินอ่อน และพื้นดินชั้นล่างสุดก็ยังเป็นดินเลน นอกจากนี้ เหตุการณ์แผ่นดินไหวชิลีเมื่อไม่นานมานี้ ยังทำให้แผ่นเปลือกโลกใหญ่แปซิฟิกเคลื่อนตัวมาทางตะวันออก ส่งผลกระทบตอรอยเลื่อนระหว่างแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนด้วย ยิ่งทำให้อัตราการไหวเพิ่มขึ้นถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมิทธ เตือน อาจเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิถล่มปลายปี โพสต์เมื่อ 14 เมษายน 2555 เวลา 10:42:03 4,317 อ่าน
TOP