x close

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้แผ่นดินไหวภูเก็ต 2-4 ริกเตอร์ ไม่น่าห่วง


รศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย


ผู้เชี่ยวชาญ ชี้แผ่นดินไหวภูเก็ต 2-4 ริกเตอร์ ไม่น่าห่วง (ไอเอ็นเอ็น)

           ดร.เป็นหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหว ประเมินภูเก็ต 2 - 4 ริกเตอร์ ยังไม่น่าห่วง เมื่อเทียบภาคเหนือ - ตะวันตก ชี้ แค่อาคารร้าว - คนตกใจ หาก 5 - 6 ริกเตอร์ อันตราย อาจเสียหายได้

           วันนี้ (17 เมษายน) รศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ประธานคณะอนุกรรมการผลกระทบจากแผ่นดินไหวและแรงลม วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.3 ริกเตอร์ที่ จ.ภูเก็ต และเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาขนาด 2.7 ริกเตอร์ ของคืนวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมาว่า หากดูภาพรวมจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ถือเป็นการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่อยู่ในขั้นที่เป็นอันตรายต่ออาคารบ้านเรือน ยังไม่ถือว่ารุนแรง ทำได้แค่ตัวอาคารมีรอยร้าว หรือประชาชนตกใจ แต่หากขยับขึ้นในระดับกลาง หรือ 5 - 6 ริกเตอร์ ขึ้นไป จะเริ่มเป็นอันตรายที่จะทำให้โครงสร้างอาจมีความเสียหายในบางส่วน หรือทั้งหมดได้ หรือถล่มได้ โดยหากตำแหน่งที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ใกล้สนามบิน ตัวเมืองภูเก็ต ชายหาดสำคัญ ๆ อาจมีโอกาสที่จะได้รับความเสียหาย หรือผลกระทบต่อตัวอาคาร สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ อย่างรุนแรงได้ แต่ประเด็นดังกล่าวยังไม่เคยพบ

           ทั้งนี้ หากดูจากสถิติการเกิดรอยเลื่อน มองว่า ความเสี่ยงแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เมื่อเทียบกับภาคเหนือและภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่งมีแผ่นดินไหวที่มีขนาดใหญ่ และมีความถี่มากกว่า รวมถึงมีรอยเลื่อนที่ดูเหมือนจะแอคทีฟกว่าด้านล่างแล้ว ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่อย่างไรก็ตาม การเกิดแผ่นดินไหวภาคใต้ ถือว่ามีจำนวนครั้งน้อยมาก รวมถึงภาคใต้เองมีรอยเลื่อนอยู่เพียง 2 รอย คือ ที่ จ.ระนอง กับรอยเลื่อนคลองมะรุย ซึ่งจะผ่าน จ.สุราษฎร์ธานี เข้ามาที่ จ.พังงา จากนั้นภาคต่อแนวจึงจะมาที่ จ.ภูเก็ต แต่แนวที่เข้ามา จ.ภูเก็ต ก็ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าใดนัก ดังนั้นระดับ 2 - 4 ริกเตอร์ มองว่ายังไม่น่าห่วงเท่าใดนัก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญ ชี้แผ่นดินไหวภูเก็ต 2-4 ริกเตอร์ ไม่น่าห่วง โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2555 เวลา 14:15:17 1,038 อ่าน
TOP