x close

เผยคลิปหนุ่มทิเบตจุดไฟเผาตัวเอง ต่อต้านทางการจีน


หนุ่มทิเบตจุดไฟเผาตัวเอง ต่อต้านทางการจีน


หนุ่มทิเบตจุดไฟเผาตัวเอง ต่อต้านทางการจีน


หนุ่มทิเบตจุดไฟเผาตัวเอง ต่อต้านทางการจีน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย MissingVoices77

          เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่วิดีโอคลิปจากกลุ่มผู้สนับสนุนการปลดปล่อยประเทศทิเบต ซึ่งในคลิปวิดีโอดังกล่าว ปรากฏภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจชาวจีน ใช้กำลังทุบตีชายคนหนึ่งที่จุดไฟเผาตัวเอง ซึ่งการกระทำครั้งนี้ มาจากลุ่มชาวทิเบตที่ต่อต้านการปกครองของจีน

          ด้านองค์กร International Campaign for Tibet ตั้งอยู่ในรัฐวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า คลิปวิดีโอความยาว 45 วินาที ที่มีการเผยเเพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น แสดงให้เห็นถึงการจุดไฟเผาตัวเองของนาย โลซาง จามหยาง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางฝั่งตะวันตกของไชน่าทาวน์ เมืองอาบา โดยในคลิป มีภาพของฝูงชนห้อมล้อมชายคนหนึ่ง ที่จุดไฟเผาตนเองและวิ่งไปมารอบ ๆ บริเวณ ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องเข้ามา และเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเข็นชนให้ชายคนดังกล่าวล้มลง จากนั้น ตำรวจคนอื่นจึงพยายามเตะชายคนนั้นแล้วใช้ถังดับเพลิงฉีดไปที่ตัว

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนกว่า 32 คน ได้พยายามจุดไฟเผาตัวเองในเขตการปกครองทิเบต เพื่อเรียกร้องความสนใจจากทางการจีน เกี่ยวกับกฏอันเข้มงวดด้านการนับถือศาสนาพุทธ รวมทั้งเรียกร้องให้องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณที่ถูกขับไล่ออกไป กลับคืนประเทศทิเบตอีกด้วย

          รายงานระบุด้วยว่า กฏการรักษาความปลอดภัยในเมืองอาบา รวมถึงบริเวณรอบ ๆ ได้ทำให้เมืองนี้กลายเป็นพื้นที่หวงห้าม ตั้งแต่ที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลจีนได้ลุกฮือขึ้นทั่วชุมชนในทิเบตตั้งแต่ปี 2008 จนทำให้ผู้สื่อข่าวจากต่างประเทศแทบจะไม่มีสิทธิ์เข้าไปทำข่าวในพื้นที่ได้เลย




คลิป หนุ่มทิเบตจุดไฟเผาตัวเอง ต่อต้านทางการจีน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคลิปหนุ่มทิเบตจุดไฟเผาตัวเอง ต่อต้านทางการจีน โพสต์เมื่อ 18 เมษายน 2555 เวลา 10:20:24 1,210 อ่าน
TOP