x close

แม่ใหญ่ ผู้ให้ชีวิตใหม่กับเด็กกำพร้าชาวกะเหรี่ยง





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา

           "แม่" คือ ผู้ให้ทุกสิ่งทุกอย่างโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ และเป็นสตรีผู้หนึ่งที่ยอมเสียสละทุกอย่าง เพื่อให้เลือดในอกได้รับความสุข แม้ตัวเองจะต้องเหน็ดเหนื่อยปานใดก็ไม่เคยตัดพ้อให้ลูก ๆ ได้ยิน นี่คงเป็นนิยามคำว่า "แม่" ในใจของใครหลาย ๆ คน

           แต่สำหรับรายการคนค้นฅน ในคืนวันอังคารที่ 24 เมษายนนี้ จะพาทุกคนไปรู้จักกับ "แม่" อีกหนึ่งท่าน ที่เป็นไปตามคำนิยามของ "แม่" ข้างต้น ต่างกันตรงที่ "แม่" คนนี้ เป็นผู้มอบความรัก และให้ชีวิตใหม่กับเด็ก ๆ ที่ไม่ใช่ลูกแท้ ๆ ของตัวเองกว่า 60 คน ทั้งที่เด็ก ๆ หลายคนในกลุ่มถูกคนอื่นตราหน้าว่าเป็น "เด็กอัปมงคล"




       
          ทัศนีย์ คีรีประณีต คือ "แม่" ผู้เพียบพร้อมไปด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ เธอเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดชีวิตแก่ลูกทุกคนในบ้านเด็กกำพร้า Safe Haven Orphanage หากจะถามถึงจุดเริ่มต้นของบทบาท "แม่" ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ที่ ทัศนีย์ ซึ่งเป็นหญิงม่ายชาวกะเหรี่ยง ได้รับอุปการะเด็กทารกชาวกะเหรี่ยงคนหนึ่งเอาไว้ด้วยความสงสาร หลังจากเด็กเกิดมาแล้วทำให้แม่แท้ ๆ เสียชีวิต สร้างความไม่พอใจให้ชุมชนชาวกะเหรี่ยงบ้านระเมิง ในอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ที่สมัยนั้นยังมีความเชื่อฝังแน่นว่า เด็กที่เกิดมาแล้วทำให้แม่ตาย มีค่าน้อยกว่าวัชพืชที่ขึ้นแซมในข้าวไร่ เป็นอัปมงคลถึงขั้นต้องฆ่าให้ตาย และใครก็ตามที่ฝ่าฝืนเลี้ยงเด็กเอาไว้ จะถูกสังคมขับไสออกจากหมู่กลุ่ม


           หญิงสาวกะเหรี่ยงอย่าง ทัศนีย์ มิอาจทนเห็นเด็กทารกตาดำ ๆ ถูกทอดทิ้งอย่างไม่ใยดี เธอจึงตัดสินใจโอบอุ้มทารกคนแรกเอาไว้ด้วยความเมตตา และจากนั้น เธอก็ได้อุปการะเด็กถูกทอดทิ้ง เด็กยากไร้ เด็กที่พ่อแม่ไม่ต้องการเรื่อยมา ทำให้ปัจจุบัน เธอกลายเป็น "แม่ใหญ่" ที่มีลูก ๆ ในความดูแลกว่า 60 คน

           น่าแปลกใจที่ทัศนีย์เป็นเพียงหญิงชาวกะเหรี่ยงยากจนคนหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในป่า และไม่มีสถานภาพใด ๆ แต่เธอกลับเสียสละมาดูแลเด็ก ๆ จำนวนมากขนาดนี้ ซึ่งก็คงไม่มีเหตุผลอะไรมากไปกว่าการที่ทัศนีย์เองก็เข้าใจความรู้สึกของการเป็นเด็กกำพร้าเหมือนกัน นั่นเพราะเธอเติบโตมาโดยที่ไม่ได้รับความอบอุ่นจากพ่อ จึงรู้ดีว่าความปวดร้าว ว้าเหว่นั้น เจ็บปวดเพียงใด





           มาทำความรู้จัก แม่ใหญ่ ทัศนีย์ คีรีประณีต เจ้าของรางวัลคนค้นฅน อวอร์ด ครั้งที่ 3 สาขาคนเล็กหัวใจใหญ่ และซาบซึ้งไปกับความรักของแม่ผู้เติมเต็มความอบอุ่นให้แก่ลูก ๆ ได้ในรายการคนค้นฅนเลยค่ะ



 
คลิป รายการคนค้นฅน ตอน แม่ใหญ่ แห่งบ้าน Safe Haven Orphanage โพสต์โดย คุณ MsCoolingfan สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ใหญ่ ผู้ให้ชีวิตใหม่กับเด็กกำพร้าชาวกะเหรี่ยง โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2555 เวลา 18:22:49 6,027 อ่าน
TOP