x close

ศาลฟัน ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ พ้น ส.ส.-ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลฏีกา ตัดสิน ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย พ้นสภาพ ส.ส. พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี คดียื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเป็นเท็จ
 
          วันนี้ (20 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา นายฐานันท์ วรรณโกวิท รองประธานศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าของสำนวนคดีและองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน พิพากษาลงโทษให้ น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เฃียงใหม่ พรรคเพื่อไทย บุตรสาวของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และให้จำคุก น.ส.ชินณิชา เป็นเวลา 2 เดือน พร้อมทั้งปรับเงิน 4,000 บาท แต่เมื่อไม่ปรากฏว่า น.ส.ชินณิชา เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรรอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี
 
          โดยคดีดังกล่าว คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิด น.ส.ชินณิชา ฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตามคำร้องของ ป.ป.ช. สรุปว่า การที่ น.ส.ชินณิชา ได้ยื่นแสดงรายการเงินกู้ยืมจากนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำนวน 100 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2551 หลังจากที่ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่แล้ว เป็นเวลากว่า 8 เดือน โดยอ้างเหตุที่ไม่ได้แสดงรายการหนี้สินดังกล่าว เพราะความหลงผิดและเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ระหว่างทำรายการบัญชีนั้น กระบวนการไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ยังไม่เสร็จสิ้น หนี้สินที่มีคำสั่งอายัดไว้ผู้ยื่นไม่สามารถดำเนินการอื่นใดได้จนกว่า คตส. จะมีคำสั่งให้เพิกถอนการอายัด
 
          ในการนี้ น.ส.ชินณิชา ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยได้แสดงรายการเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาถนนรัชดาภิเษก 3 (ทรูทาวเวอร์) ของตนเอง จำนวนเงิน 6,823,058.97 บาท ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากที่ คตส. มีคำสั่งอายัดไว้และ น.ส.ชินณิชา ได้ร้องขอให้ คตส. เพิกถอนการอายัด และได้แสดงรายการเงินให้กู้ยืม ระบุว่า บริษัท วาย ชินวัตร จำกัด ได้กู้ยืม รวม 7 ครั้ง รวมเป็นเงิน 42,700,000 บาท และครั้งที่ 2 ได้ให้กู้ยืมเป็นเงิน 10 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวน 10 ล้านบาทนี้เป็นส่วนหนึ่งของเงินจำนวน 100 ล้านบาท ที่กู้ยืมมาจากนายบรรณพจน์
 
          อย่างไรก็ตาม การขอยื่นแสดงรายการเงินกู้ยืมจากนายบรรณพจน์เพิ่มเติม ก็เป็นเวลาภายหลังจากที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนเกี่ยวกับการที่ น.ส.ชินณิชา ได้ร้องขอเพิกถอนการอายัดเงินจำนวน 100 ล้านบาท ต่อ คตส. และภายหลังจากที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบการแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบของ น.ส.ชินณิชา แล้ว
 
          ดังนั้น ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้วิเคราะห์จากหลักฐานและเอกสารสำนวนเห็นว่า น.ส.ชินณิชา จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ จึงพิพากษาให้ น.ส.ชินณิชา มีความผิดและมีบทลงโทษตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฟัน ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ พ้น ส.ส.-ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2555 เวลา 14:16:20 1,481 อ่าน
TOP