x close

ฆาตกรนอร์เวย์ให้การ วันที่ 5 บอกตนเองนิสัยดี




ฆาตกรนอร์เวย์ให้การวันที่5บอกตนเองนิสัยดี (ไอเอ็นเอ็น)

          ฆาตกรโหด ชาวนอร์เวย์ ที่ก่อเหตุสังหาร 77 ศพ ให้การในวันที่ 5 ของการพิจารณาคดี ที่ ศาลในกรุงออสโล ว่า ตนเป็นคนที่นิสัยดีมาก

          นายอันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก คนร้าย วัย 33 ปี ชาวนอร์เวย์ ที่ก่อเหตุสังหารโหด 77 ศพ ที่บ้านเกิดของตัวเอง เมื่อ 2ก.ค. ปีที่ผ่านมา ให้การกับศาลในกรุงออสโล วันที่ 5 โดยบอกว่า  ตนเองได้เริ่มโปรแกรม การกำจัดความมีจิตใจเมตตากรุณา อย่างรอบคอบ ในปี 2006 เพื่อเตรียมการก่อเหตุสังหารหมู่ ขณะที่ ยังคงยอมรับว่า ก่อเหตุสังหารจริง  แต่ปฏิเสธความรับผิดชอบทางคดีอาญา และเน้นว่าที่ทำไปก็เพราะต้องการปกป้องนอร์เวย์จากภาวะ พหุวัฒนธรรม และว่าเหยื่อของเขาได้ทรยศประเทศ  โดยการให้การโอบอุ้มผู้อพยพต่างชาติ

          นายเบรวิค กล่าวอีกว่า ในตอนแรก เขาเชื่อว่าการก่อเหตุคาร์บอมบ์ ที่ อาคารรัฐสภา จะเป็นการโจมตีครั้งสำคัญที่สุด แต่กลับกลายเป็นว่า การกราดยิงบนเกาะอูโทยา กลายเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดแทน เนื่องจาก เหตุคาร์บอมบ์ ไม่ได้ทำให้อาคารรัฐสภาถล่มอย่างที่เขาตั้งใจไว้ และเขาพุ่งเป้าที่จะโจมตีเป้าหมายที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลเท่านั้น และไม่ปรารถนาที่จะทำร้ายพลเรือน แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ทำร้ายประชนชนเลย

          นอกจากนี้ นายเบรวิค ยังร่ายยาวอีกว่า ได้เรียนรู้วิธีการก่อเหตุระเบิดและกราดยิงในอินเทอร์เน็ต โดยการศึกษาจาก กลุ่มอัลเคด้า , การก่อเหตุระเบิด อาคารที่ทำการรัฐโอคลาโฮมา โดย นายทิโมธี แมคเวห์ เมื่อปี 1995 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 168 ราย และการวางระเบิดที่ อาคารเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ เมื่อปี 1993 นอกจากนั้น เขายังได้อ่านข้อแนะนำในการทำระเบิดถึง 600 ข้ออีกด้วย โดยการศึกษาวิธีของ อัล-เคด้า นั้น นายเบรวิก กล่าวว่า เขาได้ศึกษาทุกยุทธวิธีของกลุ่ม ทั้งที่สำเร็จและล้มเหลว  โดยกล่าวยกย่องว่า อัล-เคด้า เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อการปฏิวัติที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก และว่ากลุ่มสมควรได้รับการยกย่องให้เป็นแรงบันดาลใจแก่กลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ แม้จะมีจุดประสงค์ในการกระทำต่างกันไปก็ตาม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฆาตกรนอร์เวย์ให้การ วันที่ 5 บอกตนเองนิสัยดี โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2555 เวลา 10:12:07 1,498 อ่าน
TOP