x close

สดศรี หนุนใช้ พ.ร.บ.ท้องถิ่น จัด ส.ส.ร.




'สดศรี'หนุนใช้ พ.ร.บ.ท้องถิ่น จัด ส.ส.ร. (ไอเอ็นเอ็น)

          กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) "สดศรี" หนุน พระราชบัญญัติเลือกตั้งท้องถิ่น เลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ ประหยัดกว่าเป็นพันล้าน และใช้เวลาน้อยกว่า

          วันนี้ (22 เมษายน) นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่รัฐสภา เห็นควรที่จะหารือกับ กกต. เปลี่ยนมาใช้ พระราชบัญญัติเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. เพื่อเลือกตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. แทนพระราชบัญญัติเลือกตั้งท้องถิ่น โดยส่วนตัวเห็นว่า พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น เหมาะสมกว่า เพราะไม่ยุ่งยาก ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา โดยหากใช้ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ได้มาซึ่ง ส.ว. จะใช้งบประมาณราว 2 พันล้านบาท แพงกว่า พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ที่ใช้งบประมาณเพียง ราว 1 พันล้านบาท เท่านั้น เพราะไม่ต้องจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

          อย่างไรก็ตามรัฐสภาควรรีบตัดสินใจ และแจ้ง กกต. โดยเร็ว อย่าลังเล เพราะต้องเลือกตั้ง ส.ส.ร. ให้เสร็จ ใน 75 วัน และหากจะใช้ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ได้มาซึ่ง ส.ว. รัฐสภาก็ควรระบุให้ชัดว่า จะไม่ให้มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

กกต. เตรียมรับรอง "เกียรติศักดิ์" ใน 7 วัน

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การรับรอง นายเกียรติศักดิ์ ส่องแสง ว่าที่ ส.ส.จังหวัดปทุมธานี เขต 5 ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ปทุมธานี แทน ว่าที่ร้อยตรี สุเมธ ฤทธาคนี ที่ลาออก จะรับรองภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง หากไม่มีการร้องคัดค้าน ซึ่งจากการตรวจพื้นที่เมื่อวานนี้ พบว่า มีเรื่องร้องเรียน 1 เรื่อง จากนายเกียรติศักดิ์เอง ในกรณีที่คู่แข่ง คือ นายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ จากพรรคเพื่อไทย หาเสียง โดยใช้นโยบายที่เป็นไปไม่ได้ แต่คาดว่า คงไม่ร้องเรียนแล้ว เพราะนายเกียรติศักดิ์ เป็นผู้ชนะ จึงคาดว่า เมื่อไม่มีเรื่องร้องเรียนก็จะรับรองได้ภายใน 7 วัน แต่หากมีเรื่องร้องเรียนเพิ่ม จะไต่สวนให้จบภายใน 1 เดือน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดศรี หนุนใช้ พ.ร.บ.ท้องถิ่น จัด ส.ส.ร. โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2555 เวลา 12:15:56
TOP