x close

กทม.เตรียมปิดซ่อม สะพานข้ามแยกอโศก






เตรียมปิดซ่อม ‘สะพานอโศก’ (ไทยดพสต์)


          กทม.จัดงบกว่า 600 ล้าน ซ่อมสะพานทั่วกรุงเทพฯ เริ่มสะพานข้ามแยกอโศกเตรียมปิดซ่อมเร็วๆ นี้ ก่อนซ่อมสะพานกลุ่มเสี่ยงอีก 5 สะพาน เผยเหตุถนนทรุด นอกจากวางท่อใต้ดินเปะปะแล้ว ยังพบผู้รับเหมาก่อสร้างถนนไม่ได้มาตรฐาน
   
          นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหาร กทม. เมื่อวันที่ 23 เมษายนนี้ ว่า จากเหตุการณ์ถนนพระราม 4 ทรุดตัว มีสาเหตุเกิดจากการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน เมื่อเกิดการทรุดตัวหรือชำรุด ทำให้ชั้นคันทางไหลลงไปยังระบบท่อ เกิดโพรงด้านล่าง เมื่อถนนไม่สามารถรับน้ำหนักได้จึงเกิดการยุบตัวลง และยังพบอีกว่าผู้รับเหมามีการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานทางด้านวิศวกรรม รวมถึงโครงสร้างมีอายุการใช้งานนาน ไม่มีการบำรุงรักษาตามหลักวิศวกรรม จึงเกิดความเสียหายไม่สามารถรับน้ำหนัก ทำให้ กทม.ได้สั่งการให้ทั้ง 50 สำนักงานเขตไปสำรวจถนนที่มีความเสี่ยง ซึ่งขณะนี้ได้มีบางเขตรายงานผลการสำรวจมาบ้างแล้ว

          นายวสันต์กล่าวว่า จากนี้เมื่อ กทม.ได้รับรายงานผลสำรวจมาแล้ว จะมีการตรวจสภาพถนนโดยใช้เครื่องตรวจสภาพใต้พื้นดิน หรือจีพีอาร์ โดยกำหนดเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ระยะเร่งด่วนที่สุด ได้แก่ บริเวณที่มีการทรุดตัวของถนนสายต่างๆ จะให้สำนักงานเขตและสำนักการระบายน้ำส่งข้อมูลให้สำนักการโยธาฯ เพื่อตรวจสอบในจุดที่ทรุดตัว แล้วดำเนินการซ่อมให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย กลุ่มที่ 2 ระยะสั้น ได้แก่ ถนนสายต่างๆ ที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ จำนวน 21 สาย และกลุ่มที่ 3 ระยะกลาง คือ ถนนสายต่างๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ถนนเหล่านี้ใช้งานให้ปลอดภัยที่สุด นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือจากสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เข้ามาช่วยตรวจสอบหาสาเหตุ เมื่อได้ข้อยุติแล้วจะได้เชิญหน่วยงานสาธารณูปโภคต่างๆ มาร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการปฏิบัติอีกครั้งหนึ่ง

          โฆษก กทม.กล่าวด้วยว่า กทม.ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณในการซ่อมและบำรุงรักษาสะพานทั่วกรุงเทพฯ แบ่งเป็นสะพานข้ามแยกจำนวน 42 แห่ง สะพานข้ามคลอง 1,080 แห่ง ทางลอดและอุโมงค์ 12 แห่ง และสะพานลอยคนข้าม 565 แห่ง ซึ่งสะพานเหล่านี้เป็นสะพานที่มีอายุการใช้งานมานาน จำเป็นต้องบำรุงรักษาและซ่อมแซมอยู่เป็นประจำ โดยสะพานข้ามแยกที่จะดำเนินการนั้นแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

          1.สะพานกลุ่มเสี่ยงมาก คือ สะพานข้ามแยกอโศก งบประมาณ 39 ล้านบาท เป็นสะพานที่จะต้องเร่งซ่อมครั้งใหญ่ เนื่องจากก่อสร้างมานานและมีสภาพทรุดโทรม

          2.สะพานกลุ่มเสี่ยง 5 สะพาน งบประมาณ 460 ล้านบาท ได้แก่ สะพานข้ามแยกพระราม9-ดินแดง สะพานข้ามแยกพระราม 9-รามคำแหง สะพานข้ามแยกบางกะปิ สะพานข้ามแยกลำสาลี และทางยกระดับบรมราชชนนี

          3.งานบำรุงรักษา เพื่อให้มีสภาพสมบูรณ์และใช้งานยืนยาวมากขึ้น จำนวน 35 สะพาน งบประมาณ 120 ล้านบาท สำหรับสะพานข้ามคลอง สะพานลอยคนข้าม 565 สะพาน ทางลอดและอุโมงค์อีก 12 แห่ง สำนักการโยธาฯ จะดำเนินการขอจัดสรรงบประมาณซ่อมบำรุงต่อไป




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม.เตรียมปิดซ่อม สะพานข้ามแยกอโศก โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2555 เวลา 08:41:32 1,350 อ่าน
TOP