x close

ชาวบ้านพังงา รวมตัวค้านสร้างป่าช้าในหมู่บ้าน

หลุมศพ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         ชาวบ้านบ้านถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กว่า 150 คน รวมตัวกันค้านการสร้างป่าช้าในหมู่บ้าน เนื่องจากหวาดกลัวเรื่องภูติผี บอกไม่อยากเปลี่ยนพื้นที่ท่องเที่ยวให้กลายเป็นวังเวง เผยชาวบ้านไม่รู้เรื่องมาก่อน เพราะถูกปิดข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้าน

         วานนี้ (23 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านถ้ำ ม.2 ต.กะโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กว่า 150 คน ได้รวมตัวกันยังที่ดินที่มูลนิธิกุศลธรรมจังหวัดภูเก็ต จะใช้เป็นสถานที่สร้างป่าช้า เพื่อเก็บศพ โดยชาวบ้านต่างออกมาคัดค้านการสร้างป่าช้าดังกล่าว เนื่องจากไม่อยากให้หมู่บ้านเปลี่ยนสภาพจากหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตร มาเป็นสถานที่เก็บศพ

         โดย นายปราโมทย์ สวัสดิ์รักษา อายุ 50 ปี ชาวบ้านละแวกดังกล่าว กล่าวว่า ชาวบ้านแถวนี้มีอาชีพทำสวนยาง ซึ่งต้องเดินทางมากรีดยางในเวลาค่ำคืน ตนจึงไม่เห็นด้วยกับการสร้างป่าช้า เพราะถ้าหากมีการเก็บศพที่นี่ ชาวบ้านก็จะหวาดกลัว ทั้งนี้ หมู่บ้านบ้านถ้ำดังกล่าว เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก คือ วัดสุวรรณคูหา ซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ในแต่ละวันก็มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมาเที่ยวไม่ต่ำกว่าวัน 1,000 คน นอกจากนี้ ทางหมู่บ้านก็มีแผนที่จะปรับปรุงให้เป็นหมู่บ้านเกษตรอีกทางหนึ่ง ซึ่งถ้าหากปรับเปลี่ยนให้เป็นป่าช้า บรรยากาศดี ๆ ของหมู่บ้าน ก็จะกลายเป็นวังเวงทันที

         นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการสร้างป่าช้าไม่มีชาวบ้านคนไหนทราบเรื่องมาก่อน เพราะข้อมูลถูกปิดจากผู้นำหมู่บ้าน ซึ่งพวกเขาเห็นดีเห็นงามกับการสร้างป่าช้าในครั้งนี้ แต่เมื่อช่วง 10 วันที่ผ่านมา ตนเห็นพระจีนมาทำพิธีอะไรสักอย่าง เลยสอบถามจึงทราบว่า มีการเตรียมสร้างป่าช้าในที่แห่งนี้

         ขณะที่ นางสุมล อาจวิชัย อายุ 70 ปี ชาวบ้านอีกคนที่คัดการสร้างป่าช้า กล่าวว่า โดยปกติแล้วคนมักหวาดกลัวเรื่องภูติผีเป็นทุนเดิม ยิ่งมาสร้างป่าช้าในบริเวณนี้ ก็จะทำให้ชาวบ้านหวาดกลัวเข้าไปใหญ่ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหมู่บ้านของตนก็เจอแต่เรื่องราวไม่คาดฝันจากการกระทำของผู้นำหมู่บ้านมาแล้ว เมื่อจู่ ๆ  ก็มีการสร้างโรงบรรจุก๊าซ โดยที่ชาวบ้านไม่รู้มาก่อน มารู้อีกทีก็เริ่มสร้างจวนจะเสร็จแล้ว ซึ่งทุกวันนี้ชาวบ้านก็ยังหวาดกลัวผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากโรงบรรจุก๊าซ เฉกเช่นกรณีนี้ ถ้าหากมีการสร้างป่าช้าขึ้นมา ความสุขของพวกเราก็คงจะหมดไป

         อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายสุวิทย์ ทองยวญ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า การดำเนินการสร้างป่าช้าในที่แห่งนี้ ตนดำเนินการถูกต้องทุกขั้นตอน และที่ผ่านมาชาวบ้านก็มีส่วนร่วม ส่วนคนที่ออกมาคัดค้านน่าจะเป็นกลุ่มที่ไม่ชอบตนมากกว่า

         ส่วนทางด้าน น.ส เบญจวรรณ ตัมพานุวัตร ประธานมูลนิธิกุศลธรรมจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า ถ้าสร้างป่าช้าทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจ ทางมูลนิธิฯก็ยินดีที่จะพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะภารกิจของมูลนิธิ ก็ทำเพื่อการกุศลและรับใช้ประชาชน ทั้งนี้ การที่มาใช้พื้นที่ดังกล่าว ก็เพื่อจะสร้างเป็นจุดพักศพเพื่อรอญาติมารับไปบำเพ็ญกุศลในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้  ส่วนพื้นที่ตรงนี้ก็มีคนในพื้นที่แนะนำให้มูลนิธิซื้อเอาไว้ แต่ตนก็ไม่คิดว่าจะเกิดปัญหาเช่นนี้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านพังงา รวมตัวค้านสร้างป่าช้าในหมู่บ้าน โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2555 เวลา 09:03:58 4,281 อ่าน
TOP