x close

ปชป. - ชูวิทย์ โชว์ภาพ ส.ส. เพื่อไทย กดบัตรแทนกัน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Sirichok Sopha

          ส.ส. ปชป. ร้องให้ตรวจสอบกรณี ส.ส. เพื่อไทย กดบัตรลงคะแนนโหวตร่างแก้รัฐธรรมนูญแทนคนที่ไม่มา เช่นเดียวกับที่ ชูวิทย์ แฉคลิป ส.ส. กดบัตรแทนกัน มาจากพรรคแกนนำรัฐบาล 6 คน และอีก 2 คน มาจากต่างพรรคกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฏหมายร้ายแรง
 
          วันนี้ (24 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กชื่อ Sirichok Sopha ของนายศิริโชค โสภา ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการโพสต์รูปภาพคล้ายอยู่ในระหว่างประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในภาพดังกล่าวได้มีการพิมพ์อักษรโดยอ้างข้อความว่า ส.ส.เพื่อไทย กดบัตรแทนกัน เหมาะสมหรือ?
 
          พร้อมกันนี้ ในคำอธิบายรูปภาพดังกล่าวยังมีข้อความด้วยว่า "ถ่ายภาพให้เห็นกันจะ ๆ ไม่มาประชุมสภา(แก้ไขรัฐธรรมนูญ) ให้เพื่อนกดแทนกัน อย่างนี้เหมาะสมหรือไม่ ขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ด่วน" ทั้งนี้ รูปภาพดังกล่าวบนเฟซบุ๊กของนายศิริโชค ได้มีบุคคลในสังคมโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก เข้ามากดถูกใจ  รวมถึงแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา จำนวนมาก และมีการแชร์เผยแพร่รูปดังกล่าวกันอย่างแพร่หลาย
 
          โดยในเรื่องดังกล่าว น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาแถลงข่าวถึงกรณีภาพดังกล่าว ซึ่งเป็นภาพ ส.ส.คนหนึ่งในพรรคการเมืองใหญ่ เอื้อมมือมากดบัตรลงคะแนนเพื่อโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 ในมาตรา 4 โดยได้นำไอแพดที่ได้บันทึกภาพ ส.ส. คนดังกล่าวมาโชว์ในระหว่างการแถลงข่าวด้วย
 
          น.ส.รสนา กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมสภาเพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 4 และได้โหวตในมาตราดังกล่าว ปรากฏว่ามี ส.ส. กดบัตรแทนกัน ซึ่งได้มีการถ่ายภาพเอาไว้ได้ จึงได้มาแสดงให้สื่อมวลชนดู เพราะการกดบัตรแทนกันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผิดรัฐธรรมนูญ ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีความหมาย นอกจากนี้ จะเห็นว่าช่วงเวลาค่ำที่มีการลงมติ ส.ส. ก็เข้ามาในห้องประชุมจำนวนมาก เมื่อกดบัตรเสร็จก็ออกไป ไม่มีการนั่งฟังมาก่อนเลย การกระทำอย่างนี้ถือว่าไม่ใช่การทำงานของสภา ดังนั้น ไม่ว่าจะมีการอภิปรายกี่สิบวันการโหวตก็ออกมาในลักษณะนี้
 
          ทั้งนี้ มีผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กมาหาผลประโยชน์ทางการเมืองกันมาก กรณีภาพโป๊หลุดกลางสภา เป็นต้น น.ส.รสนากล่าวว่า ต้องแยกแยะออกจากกัน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งขณะนี้สื่อกระแสหลักไม่นำเสนอ ซึ่งโซเชียลเน็ตเวิร์กก็เป็นช่องทางหนึ่ง ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าภาพดังกล่าวที่ปรากฏในเฟซบุ๊กเป็นของตนเอง ซึ่งใครจะนำไปใช้ก็ได้
 
          ด้าน นายสมชาย กล่าวว่า ตนอยากให้สมาชิกช่วยกันตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยสภาควรนำภาพจากกล้องวงจรปิดในห้องประชุมมาตรวจสอบข้อเท็จจริงและควรติดตั้งกล้องเพิ่มเติมรอบ ๆ ห้องประชุมสภา เพื่อคอยตรวจตรามีการกดบัตรแทนกันหรือไม่ เพราะการกดบัตรแทนกันถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และผิดรัฐธรรมนูญ และในอนาคตต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการถอดถอน ส.ส. หรือส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคงต้องพิจารณากัน โดยขณะนี้ ส.ว. ส่วนหนึ่งกำลังรวบรวมประเด็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทำผิดกฎหมาย เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป
 
          ขณะที่ นายบุญยอด กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นกรรมาธิการกิจการสภา จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการ ในวันที่ 25 เมษายน เพื่อดำเนินการต่อไป เพราะถือว่าผิดจริยธรรมและข้อบังคับ และถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมากกว่าภาพโป๊ในสภาเสียอีก จึงเรียกร้องให้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย รองโฆษก และ ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย ออกมาเรียกร้องให้บุคคลในภาพออกมาแสดงความรับผิดชอบเหมือนเช่นกรณีภาพโป๊


ชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์


          ทางด้านนายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เปิดแถลงข่าวแฉคลิป 8 ส.ส. กดบัตรแทนกัน ในการรับมติมาตรา 291/1 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยส่วนตัวมองว่า การกระทำดังกล่าว ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากการกดรับ หรือไม่รับ ต้องเป็นสิทธิ์ของแต่ละคน จะกดแทนกันไม่ได้ จึงเห็นควรให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าเห็นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

          ทั้งนี้ นายชูวิทย์ ยังกล่าวอีกว่า มี ส.ส. ทั้งหมด 8 คน มาจากพรรคแกนนำรัฐบาล 6 คน และอีก 2 คน มาจากต่างพรรคกัน ส่วนพรรคฝ่ายค้านยังไม่พบ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้รัฐสภามีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ไม่ปล่อยปะละเลยให้มีช่องโหว่ จนทำให้มองว่า สภามีความไม่ชอบธรรม



คลิป ส.ส. กดบัตรแทนกัน


คลิปที่่ชูวิทย์ นำมาแถลงข่าว โดยคำบรรยายใต้คลิประบุ :
การลงมติแทนกัน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร "นักการเมืองไทย โกงได้แม้กระทั่งตัวเอง"
รัฐธรรมนูญฉบับนี้ "ไม่ผ่าน" เพราะมีการลงมติแทนกัน
(โปรดสังเกตในคลิป ลงมติแทนถึง 2 คน ทั้งหญิงและชาย)








อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. - ชูวิทย์ โชว์ภาพ ส.ส. เพื่อไทย กดบัตรแทนกัน โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2555 เวลา 15:41:32 3,761 อ่าน
TOP