x close

ชาวนาจีนสุดเจ๋ง ประดิษฐ์รถพลังลมด้วยเงิน 4.5 หมื่นบาท


ชาวนาจีนสุดเจ๋ง ประดิษฐ์รถพลังลมด้วยเงิน 4.5 หมื่นบาท

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก farm8.staticflickr.com , instablogsimages.com

          เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เมโทร ของอังกฤษ รายงานว่า นายถัง เจิ้งผิง ชาวนาจีนวัย 55 ปี จากเมืองปักกิ่ง โชว์ไอเดียสร้างสรรค์แนวอนุรักษ์โลกแบบง่าย ๆ ที่ไม่มีใครเหมือน เมื่อเขาได้ประดิษฐ์รถยนต์พลังลมสุดเจ๋งขึ้นมาด้วยตัวเอง โดยใช้ต้นทุนการผลิตไม่ถึง 5 หมื่นบาท!

          นายถัง เจิ้งผิง ได้ใช้เวลาในการออกแบบ รวมทั้งสร้างรถไฟฟ้าพลังลมคันนี้อยู่สามเดือน โดยตัวรถมีความสูงอยู่ที่ 1 เมตร และยาว 3 เมตร ใช้แบตเตอรี่ที่ติดอยู่ใต้กระโปรงรถด้านหลังเป็นตัวขับเคลื่อน และยังมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ได้จากพัดลมขนาดใหญ่จำนวนสองตัว ที่ติดอยู่บริเวณด้านหน้าและท้ายรถ คอยทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟให้รถวิ่งได้

ชาวนาจีนสุดเจ๋ง ประดิษฐ์รถพลังลมด้วยเงิน 4.5 หมื่นบาท

          โดยตัวใบพัดของพัดลมจะเป็นเสมือนแผงโซลาร์ ซึ่งนำเอาพลังงานลมที่ได้มาขณะรถกำลังออกวิ่ง มาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ชาร์จเข้าสู่ตัวแบตเตอรี่ และรถคันดังกล่าวต้องคอยชาร์จแบตทุก ๆ 2 - 3 วัน

          ทั้งนี้ รถยังสามารถเร่งความเร็วได้สูงสุดถึงเกือบ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว และยังสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่ารถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั่วไปอีกด้วย

          สำหรับรถยนต์พลังลมนี้ ใช้ต้นทุนในการผลิตอยู่ที่ 10,000 หยวน (หรือประมาณ 45,000 บาท) เท่านั้น ประหยัดกว่าการลงทุนซื้อรถพลังลมจากบริษัทผลิตรถกว่า 10 เท่า (รถพลังลมทั่วไปราคาไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท) ซึ่งนับว่าเป็นการลงทุนที่ไม่มากเลย เมื่อเทียบกับนวัตกรรมอันน่าทึ่งที่สร้างขึ้นมาได้สำเร็จ และมันก็อาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คน ได้ลองประดิษฐ์รถพลังลมใช้เองดูบ้างก็เป็นได้



คลิป นายถัง เจิ้งผิง กับรถพลังลม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนาจีนสุดเจ๋ง ประดิษฐ์รถพลังลมด้วยเงิน 4.5 หมื่นบาท โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2555 เวลา 11:58:57 4,975 อ่าน
TOP