x close

นักวิชาการเบรก ถมทะเลผุดเมืองใหม่ ระบบนิเวศเสื่อม


นักวิชาการเบรก ถมทะเลผุดเมือง ระบบนิเวศเสื่อม


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           นักวิชาการเบรกแนวคิด ยิ่งลักษณ์ ถมทะเลสร้างเมืองใหม่ ชี้ทำลายแหล่งทำกิน-ระบบนิเวศมหาศาล เชื่อม็อบฮือต้านแน่

           จากกรณีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ไปวางผังเมืองใหม่ โดยดูจากการวางแผนผังของเมืองเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้มีการถมทะเลสร้างเมืองใหม่ ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งที่ทางพรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้ โดยพื้นที่ที่เหมาะสมในการถมทะเลสร้างเมืองใหม่ก็น่าจะเป็นจังหวัดที่ติดริมทะเลอ่าวไทย อย่างจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร นั้น
 
           ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 เมษายน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร กล่าวว่า การสร้างเมืองใหม่จะต้องรักษาระบบนิเวศไว้ควบคู่กับการพัฒนา แต่หากถมทะเลเป็นผืน และป่าชายเลน แหล่งทำกินถูกทำลายและหมดไป จะถูกต่อต้านแน่นอน แต่มีแนวคิดที่จะทำได้ โดยถมเป็นทางออกไป แล้วไปเปิดในทะเล ซึ่งไม่ใช่เป็นวิธีการที่จะถมตั้งแต่ริมฝั่ง

           อย่างไรก็ตาม นโยบายการถมทะเลที่ถูกต่อต้านก่อนหน้านี้ เพราะไม่มีความชัดเจนรายละเอียดในการบริหารจัดการ วิธีการดำเนินการ ดังนั้น จะต้องมีการศึกษาหาความชัดเจนให้ได้เสียก่อน เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยต้องศึกษาผลดี-ผลเสียอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะถ้าพบว่าส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและไม่สามารถทำควบคู่ได้ดีทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม หรือมีข้อดีเพียงข้อเดียว คือ เรื่องเศรษฐกิจ การสร้างงานใหม่ ก็ไม่ควรจะทำ และที่สำคัญจะต้องไม่ใช้เงินภาษีของประชาชน แต่อาจจะใช้เงินลงทุนจากต่างประเทศ

           เช่นเดียวกับที่่ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แสดงความไม่เห็นด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า พื้นที่ที่จะถมทะเลนั้น ประชาชนได้ประโยชน์อย่างมหาศาล ทั้งเรื่องของการประมง การใช้ชีวิตดำรงอยู่ รวมถึงระบบนิเวศ สัตว์น้ำอีกมาก ดังนั้นถ้ารัฐบาลตัดสินใจทำอะไรไปโดยไม่มีการศึกษาถึงความชัดเจน จะเกิดผลกระทบแน่นอน และโดยส่วนตัวไม่เชื่อว่าประเทศไทยจะมีศักยภาพที่จะศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในโครงการใหญ่ๆ แบบนี้ได้ ไม่ว่าจะเรื่องของกำลังคน หรือแม้แต่กระทรวง ทบวง กรม ก็ตาม แล้วใครที่มาบอกว่าถมทะเลแล้วจะไม่มีปัญหาตนไม่เชื่อเด็ดขาด หากทำจริงเชื่อว่าจะเกิดผลกระทบอย่างรุนแรง ทั้งเรื่องการจัดการชายฝั่ง

           "ขอถามว่า ผลดีของโครงการนี้คืออะไร เพราะว่าประเทศไทยมีพื้นที่อีกเยอะที่จะนำไปพัฒนา ซึ่งหากประเทศไทยไม่มีที่ก็เข้าใจได้ โครงการนี้ใครจะได้ประโยชน์ เพราะฉะนั้นการสร้างน้ำหนักของผลดีและผลเสีย ยังนึกภาพไม่ออก ทำไมการขยายเมืองใหม่ต้องขยายในทะเล หากโครงการดังกล่าวทำแล้วเกิดผลเสียใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะเป็นโครงการที่ทำถาวร แก้ไขยาก ใครจะกล้ารับผิดชอบกับการทำลายทะเลด้วยพื้นที่มหาศาล การที่จะออกมาขอโทษเสียใจทำทะเลพังมันไม่ได้" ผศ.ดร.ธรณ์ระบุ

           ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าภาคกลาง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องถามรัฐบาลที่มีแนวคิดดังกล่าวว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดที่ต้องถมทะเลสร้างเมืองใหม่ ซึ่งต้องมีการรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ก่อน นอกจากนี้ บริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยเป็นพื้นที่ป่าชายเลน และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำที่สำคัญ จึงต้องมีความรอบคอบที่จะมีการตัดสินใจในเรื่องนี้ ซึ่งโดยปกติการถมทะเลจะทำให้พื้นที่ที่เป็นทรายและอยู่ห่างไกลจากชุมชน รวมทั้งต้องไม่กระทบกับการประมงชายฝั่งและการท่องเที่ยวด้วย



ขอบคุณข้อมูลจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการเบรก ถมทะเลผุดเมืองใหม่ ระบบนิเวศเสื่อม โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2555 เวลา 09:58:13 3,493 อ่าน
TOP