x close

เด็กอังกฤษกินมันฝรั่ง ช็อกตายคาอกพ่อ


เด็กอังกฤษกินมันฝรั่ง ช็อกตายคาอกพ่อ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก walesonline.co.uk

          ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อย่างหนักน่าจะเข้าใจความทรมานเมื่อมีตัวกระตุ้นให้อาการภูมิแพ้กำเริบได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับอาการแพ้รุนแรงที่เกิดขึ้นกับหนูน้อยชาวอังกฤษวัย 12 ปีคนนี้ ซึ่งเสียชีวิตลงในอ้อมกอดของคุณพ่อ เพราะอาการแพ้มันฝรั่งที่เธอกินเป็นอาหารมื้อเย็น โดยคำสุดท้ายที่สาวน้อยกล่าวกับคุณพ่อก่อนที่จะหมดสติไปคือ "หนูยังไม่อยากตาย"

          รายงานจากเว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ วันที่ 26 เมษายน ระบุว่า เด็กหญิงฮอลลี สตั๊กกี้ จากเมืองมาเอสเต็ก เคาน์ตี้บริดเจ็นด์ เสียชีวิตเนื่องด้วยอาการแพ้อย่างรุนแรง หรือที่เรียกว่า อะนาฟีแล็กติก ช็อก (Anaphylactic shock) หลังจากรับประทานแกงเผ็ดและมันฝรั่งทอดสำหรับอาหารมื้อเย็นเข้าไปได้เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

          นายไคลฟ์ สตั๊กกี้ คุณพ่อผู้หัวใจสลายกล่าวว่า ก่อนหน้านั้นเขาและลูกสาวได้ออกไปซื้อของกันก่อนจะกลับเข้าบ้าน และเขาได้เตรียมอาหารเย็นให้ลูกสาวคือแกงเผ็ดและมันฝรั่งทอด ซึ่งเธอก็กินเข้าไปเพียงนิดเดียวเท่านั้น แต่หลังจากมื้ออาหารราว 1 ชั่วโมง ลูกสาวที่มีโรคหอบเป็นโรคประจำตัวอยู่แล้วก็บอกเขาว่ารู้สึกหายใจไม่สะดวก จึงได้หยิบยาพ่นสำหรับผู้ป่วยที่เป็นหอบขึ้นมาใช้ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น เธอลงไปนอนหอบที่พื้น พยายามหายใจ แล้วบอกกับพ่อว่า "หนูยังไม่อยากตาย" นายไคลฟ์เห็นอาการลูกเป็นดังนั้นก็พยายามให้ลูกสาวตั้งสติ พลางอุ้มเธอไปยังห้องน้ำ แต่เธอก็หมดสติไปเสียแล้ว จากนั้น เขาจึงพยายามปั๊มหัวใจให้ลูกสาว ด้วยความหวังว่ามันจะช่วยให้ลูกสาวกลับมาหายใจได้ ในขณะที่ นางลี ภรรยานั้น ก็โทรเรียกรถพยาบาลทันที ก่อนที่สาวน้อยก็แน่นิ่งไร้ลมหายใจอย่างที่ไม่มีวันฟื้นขึ้นมาได้อีก

          จากเหตุการณ์สุดสลดนี้ คุณหมอริชาร์ด พัมฟรีย์ หนึ่งในแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาการแพ้ของอังกฤษ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เด็กหญิงฮอลลีเสียชีวิตนั้นน่าจะเกิดจากการแพ้อาหาร โดยสังเกตจากอาการของเธอ และระยะเวลาแสดงอาการ โดยมันฝรั่งทอดที่เธอกินเข้าไปน่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าในมันฝรั่งทอดยังมีสารอื่นมากกว่าแค่มันฝรั่งซึ่งเป็นวัตถุดิบ แต่อย่างไรก็ดี นายไคลฟ์และนางลีระบุว่า ลูกสาวของพวกเขาไม่เคยมีอาการแพ้ใด ๆ มาก่อน นอกจากมีอาการของโรคหืดหอบเท่านั้น

          "ผมพยายามดีที่สุดแล้ว แต่ผมคิดว่าผมน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้" นายไคลฟ์ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการช่วยเหลือชีวิตคนกล่าวด้วยความเศร้าโศก และเล่าต่อว่า เขาเคยปั๊มหัวใจคนมาหลายคน และได้ช่วยชีวิตคนเหล่านั้นเอาไว้ได้ แต่กลับไม่สามารถช่วยชีวิตลูกสาวของตัวเองได้ ได้แต่กอดลูกที่ไร้ลมหายใจเอาไว้ในอ้อมอกเท่านั้น

          อนึ่ง อาการ ฟีนาแล็กติก ช็อก คืออาการแพ้ขั้นรุนแรงที่สุด หากรักษาไม่ทันสามารถเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยอาการแพ้นี้จะเกิดกับทุกระบบของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง ระบบไหลเวียนเลือด และระบบทางเดินหายใจ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้ส่วนใหญ่มาจากอาหาร เช่น ถั่วต่าง ๆ อาหารทะเล รวมทั้งเหล็กไนจากสัตว์มีพิษ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กอังกฤษกินมันฝรั่ง ช็อกตายคาอกพ่อ โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2555 เวลา 11:41:07 4,315 อ่าน
TOP