x close

วัวแคนาดาเจ๋ง ผลิตนมได้ 1 ล้านแก้ว ทุบสถิติโลก


วัวแคนาดาเจ๋ง ผลิตนมได้ 1 ล้านแก้ว ทุบสถิติโลก
เจ้าสเมิร์ฟ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  fermegillette.ca 

          เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า วัวพันธุ์โฮลสไตน์จากแคนาดา ได้ผลิตนมออกมากว่า 216,000 ลิตร หรือราว ๆ 1 ล้านแก้ว ซึ่งมากกว่าปริมาณนมที่วัวทุกตัวเคยทำได้ จนได้รับการบันทึกลงในกินเนสส์บุ๊กว่าเป็นวัวที่ผลิตนมได้มากที่สุดในโลก

          โดยวัวตัวดังกล่าว มีชื่อว่า สเมิร์ฟ เป็นวัวพันธุ์โฮลสไตน์วัย 15 ปี น้ำหนักกว่า 750 กิโลกรัม จากฟาร์ม ลา เฟิร์ม จิลเล็ตต์ เมืองออตโตวา ประเทศแคนาดา มันผลิตน้ำนมได้ถึงวันละ 50 ลิตร ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของปริมาณนมที่วัวทั่วไปสามารถผลิตได้ถึง 6 เท่า 

          ทางด้านนายอิริค พาเทนาเด เจ้าของเจ้าสเมิร์ฟ ได้เปิดเผยว่า เขาเลี้ยงเจ้าสเมิร์ฟตามปกติ ไม่ได้กินอะไรเป็นพิเศษ แต่เจ้าสเมิร์ฟเป็นวัวพันธุ์ดี แม่ของมันสามารถผลิตนมได้ถึง 140,000 ลิตรตลอดชีวิตขณะที่พี่น้องของมันก็สามารถผลิตนมได้ถึง 70,000 ลิตรตอนที่อายุเพียง 9 ปีเท่านั้น และภายในต้นเดือนหน้า เจ้าวัวสเมิร์ฟจะคลอดลูกออกมาอีกและเริ่มให้น้ำนมเป็นรอบที่ 11 ซึ่งตามปกติแล้ว วัวทั่วไปจะเริ่มแก่ตัวลงและเริ่มมีปัญหาในการให้น้ำนม เเต่เจ้าสเมิร์ฟยังคงแข็งแรงดีและให้น้ำนมได้ตามปกติ

          ทั้งนี้ เจ้าสเมิร์ฟ สามารถชิงตำแหน่งวัวที่ผลิตนมได้มากที่สุดในโลกมาจากวัวตัวหนึ่งในรัฐมิชิแกน ด้วยความสามารถในการผลิตนมได้ถึง 216,000 ลิตร ซึ่งมากกว่าวัวทั่วไปที่ผลิตน้ำนมได้เฉลี่ย 33,981 ลิตร ตลอดชีวิตของพวกมัน 

          อย่างไรก็ดี สถิติการผลิตนมของเจ้าสเมิร์ฟยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะมันยังคงสามารถผลิตนมได้อีก ขณะที่เจ้าของเจ้าสเมิร์ฟได้ก็ย้ายเจ้าสเมิร์ฟไปอยู่ในคอกพิเศษตั้งแต่ 3 ปีก่อนแล้ว หลังจากเห็นว่ามันเป็นวัวพิเศษที่สามารถผลิตน้ำนมได้มาก และถ้าหากวันหนึ่งเจ้าสเมิร์ฟไม่สามารถให้นมได้อีก มันก็จะไม่ถูกส่งไปโรงฆ่าสัตว์ เพราะเจ้าของตั้งใจที่จะฝังมันไว้ที่ฟาร์มนั่นเอง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัวแคนาดาเจ๋ง ผลิตนมได้ 1 ล้านแก้ว ทุบสถิติโลก โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2555 เวลา 14:43:02 1,857 อ่าน
TOP