x close

ผาณิต แนะ ถ่ายสำเนาบัตร ปชช. ด้านเดียว ลดค่าใช้จ่ายประชาชน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ผู้ตรวจการแผ่นดิน แนะกระทรวงมหาดไทย หากประชาชนต้องการติดต่อหน่วยงานรัฐ และจำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนเป็นหลักฐาน ให้ถ่ายสำเนาเพียงด้านเดียว ไม่จำเป็นต้องถ่ายทั้ง 2 ด้าน เนื่องจากบัตรด้านหน้ามีข้อมูลครบถ้วนแล้ว ทั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และลดค่าใช้จ่ายประชาชน

           วานนี้ (28 เมษายน) นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ในกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า เมื่อต้องติดต่อหน่วยงานของรัฐบาล จะต้องขอสำเนาบัตรประชาชนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้ผู้ร้องเรียนและประชาชนเสียค่าใช้จ่ายในการถ่ายสำเนาบัตรโดยไม่จำเป็น

           ทั้งนี้ นางผาณิต กล่าวว่า ในปัจจุบันบัตรประจำตัวประชาชนที่ใช้อยู่มี 3 รูปแบบด้วยกัน คือ

           รูปแบบที่ 1 บัตรที่ไม่ได้ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์
           รูปแบบที่ 2 บัตรที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์
           รูปแบบที่ 3 บัตรที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบอเนกประสงค์ หรือสมาร์ทการ์ด

           โดยทั้ง 3 รูปแบบ จะมีไมโครชิพฝังอยู่ด้านหน้า ซึ่งรวมข้อมูลที่สำคัญเอาใช้ทั้งหมด ส่วนด้านหลังจะเป็นข้อมูลรหัสการผลิตและการกำกับบัตร เพื่อให้รู้แหล่งที่มาของบัตร ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระการใช้จ่ายของประชาชน จึงควรให้มีการถ่ายสำเนาบัตรเฉพาะด้านที่มีตัวเลข 13 หลัก เท่านั้น เนื่องจากบัตรประจำตัวด้านหน้ามีข้อมูลที่สำคัญระบุครบถ้วนหมดแล้ว

           นางผาณิต ยังกล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าเรื่องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนสองด้านดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่มีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง ตนจึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาข้อสรุปและแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยมีความเห็นว่า เมื่อต้องติดต่อกับหน่วยงานของรัฐที่จำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนเป็นหลักฐาน ให้สำเนาบัตรประชาชนเฉพาะด้านหน้าเพียงด้านเดียว เพราะด้านหน้าของบัตรนั้นมีข้อมูลครบถ้วนอยู่แล้ว ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และลดขั้นตอนการปฏิบัติงานในหน่วยงานรัฐ และที่สำคัญยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนด้วย

           อย่างไรก็ตาม ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวต่อว่า เพื่อให้เป็นไปตามหลักการการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้รักษาการตามกฎหมายบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 เพื่อพิจารณาสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในเรื่องนี้ แล้วแจ้งเวียนไปยังหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงาน เพื่อถือปฏิบัติต่อไป รวมทั้งประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ให้ภาคเอกชนรับทราบด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผาณิต แนะ ถ่ายสำเนาบัตร ปชช. ด้านเดียว ลดค่าใช้จ่ายประชาชน โพสต์เมื่อ 29 เมษายน 2555 เวลา 09:39:36 2,292 อ่าน
TOP