x close

หลวงพ่อเขียน แห่งเขาคิชฌกูฏ มรณภาพแล้ว






คลิป สิ้นบุญมรณภาพ หลวงพ่อเขียน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           หลวงพ่อเขียน แห่งขุนเขาคิชฌกูฏ มรณภาพแล้ว ด้วยอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบอี หลังเข้ารับการรักษาตัวกว่า 1 เดือน โดยจัดพิธีไว้อาลัยที่อาคารพยาธิวิทยา จุฬาลงกรณ์ ถึงวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ จากนั้นเคลื่อนศพ ไปยังวัดกะทิง และจะสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 30 วัน

           วานนี้ (28 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารพยาธิวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ประชาชนได้เดินทางมาสรงน้ำศพ พระครูธรรมสรคุณ หรือ หลวงพ่อเขียน ขนฺธสโร เจ้าอาวาสวัดกะทิง บ้านกะทิง ต.พลวงกิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี  ที่ได้มรณภาพ เมื่อเวลา 12.39 น. วันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา ด้วยอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบอี หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมี ดร.มนัส โนนุช กรรมการและผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นตัวแทนพระองค์ ได้เดินทางมาสรงน้ำศพด้วย

           ทั้งนี้ ดร.มนัส ได้กล่าวว่า หลวงพ่อเขียน เป็นคนไข้ในพระราชูปถัมป์ของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งหลังจากที่ทราบข่าว ตนจึงเดินทางมาจัดการเรื่องงานศพ โดยทางโรงพยาบาลจะเปิดให้ลูกศิษย์ และประชาชนทั่วไป นำพวงมาลัยมาถวาย ที่รูปภาพของหลวงพ่อเขียน ผูกสายสิญจน์ ตั้งไว้ที่อาคารพยาธิวิทยา จากนั้นในวันที่ 2 พฤษภาคม ก็จะเคลื่อนศพของหลวงปู่ไปที่ วัดกะทิง และพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยจะตั้งสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 30 วัน พร้อมทั้งเก็บสรีระไว้ ไม่มีการฌาปนกิจแต่อย่างใด

           สำหรับประวัติของ หลวงพ่อเขียน ท่านมีนามเดิมว่า เขียน ทองคำ เกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2473 ณ บ้านกะทิง ต.พลวงกิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี บิดา-มารดาชื่อ นายอยู่ และนางมุ้ง ทองคำ ครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรม หาของป่าและสมุนไพร  จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดกะทิง ต.พลวง เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ หลวงพ่อเขียนได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดกะทิง ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 รวมสิริอายุ 82 ปี พรรษา 60 ปี

           จากนั้น หลวงพ่อเขียน ได้รับการถวายปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (พธ.ม.) และเมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ 2551 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ได้เสนอถวายปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา

           ลำดับงานปกครอง

           พ.ศ. 2499 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดกะทิง
           พ.ศ. 2528 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลชั้นตรี
           พ.ศ. 2533 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลชั้นโท
           พ.ศ. 2516 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เจ้าอาวาสชั้นตรี
           พ.ศ. 2538 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอมะขามชั้นโท
           พ.ศ. 2541 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอมะขามชั้นเอก 


           นอกจากนี้ ในประวัติยังระบุว่า หลวงพ่อเขียน เป็นผู้ริเริ่มดำเนินการจัดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ซึ่งอยู่บนยอดเขาคิชฌกูฏ ขึ้นเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 60 วัน ระหว่างปลายเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ จนกระทั่งถึงเดือนมีนาคมหรือเดือนเมษายน ของทุก ๆ ปี ซึ่งประเพณีเป็นที่กล่าวขานว่า ใครเดินทางขึ้นเขาพระบาทพลวง (เขาคิชฌกูฏ) เพื่อนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาคิชฌกูฏ จะได้รับมหากุศล ประสบแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง โดยจะมีพิธีบวงสรวงเทพยดาฟ้าดิน พีธีปิดป่า (พิธีปิดตาสัตว์ป่า ป้องกันภัยจากสัตว์ร้าย) เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พุทธศาสนิกชน

           หลวงพ่อเขียน ยังได้ชื่อว่า เป็นพระที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม พัฒนาช่วยเหลือทางสังคม สาธารณประโยชน์ การศึกษา และอื่น ๆ อีกมากมาย เนื่องจากทุกครั้งที่หน่วยงานราชการ องค์กรการกุศล โรงเรียน หรือประชาชนทั่วไป เข้ามาขอรับความอนุเคราะห์จากหลวงพ่อเขียน ท่านไม่เคยปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือแต่อย่างใด ชาวบ้านจึงได้ขนานนามท่านว่า "เทพเจ้าแห่งขุนเขาคิชฌกูฏ"



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงพ่อเขียน แห่งเขาคิชฌกูฏ มรณภาพแล้ว โพสต์เมื่อ 29 เมษายน 2555 เวลา 10:46:43 22,266 อ่าน
TOP