x close

ชาวบ้านแห่เปิบเมนูเด็ด หนอนผีเสื้อคั่วน้ำปลา


ดักแด้หนอนผีเสื้อ

ดักแด้หนอนผีเสื้อ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ku.ac.th
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ชาวพะเยาแห่จับดักแด้หนอนผีเสื้อมาปรุงเป็นอาหาร  เผย เป็นของหากินยาก รสชาติเด็ดไม่แพ้ตัวอ่อนของหนอนไม้ ส่งผลให้ราคาพุ่งถึงกิโลกรัมละ 220 บาท

           เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ชาวบ้านหลายกลุ่มกำลังรวมตัวกันหาตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อในต้นเฟื่องฟ้า ที่ปลูกอยู่บนเกาะกลางถนน บริเวณสี่แยกแม่ต๋ำ อำเภอเชียงคำ เขตรอยต่อเทศบาลเมืองดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ท่ามกลางแดดที่จัดร้อน

           โดย นางรวม เหล่าขุนทด หนึ่งในกลุ่มชาวบ้าน เล่าว่า ตนกำลังเก็บดักแด้ หรือตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อ ที่อยู่ใต้ใบเฟื่องฟ้า เพื่อนำไปปรุงอาหาร เนื่องจากตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อ หรือแมงบ้งนี้ มีลักษณะคล้ายตัวไหม และจะหาได้ในช่วงระยะเวลาเพียงเดือน 6 เท่านั้น หากเลยจากช่วงนี้ไป หนอนดักแด้ จะเติบโตกลายเป็นผีเสื้อ ซึ่งการนำหนอนดักแด้มาปรุงอาหารถือเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้าน และรสชาติความอร่อยก็ไม่แพ้ดักแด้ตัวไหม ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูเด็ดที่ชาวอีสานนิยมรับประทานด้วย

           นางรวม ยังกล่าวอีกว่า กรรมวิธีนำตัวอ่อนหนอนดักแด้ไปปรุงอาหารนั้น เริ่มจากการนำตัวหนอนไปล้างน้ำให้สะอาด นำมาต้มในน้ำเดือดให้พอสุก จากนั้นรินน้ำออกแล้วใส่กระทะ ค่อย ๆ คั่ว ด้วยไฟอ่อนๆ จนแห้งพอดี แล้วค่อยใส่น้ำปลาปรุงรสลงไป หรือบางคนอาจใส่น้ำมันพืชในขณะกำลังคั่ว เพื่อเพิ่มความมัน และเพื่อไม่ให้ตัวหนอนติดกัน จากนั้นนำมากินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ ก็จะได้หนอนดักแด้คั่วน้ำมันกรอบนอกนุ่มใน แถมรสชาติหวานมัน ซึ่งเมนูดังกล่าว ถือว่าหากินได้ยาก เพราะ 1 ปีมีแค่ครั้งเดียว ดังนั้นจึงทำให้ราคาซื้อขายตัวอ่อนของดักแด้ตามท้องตลาดทั่วไป มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท




ขอบคุณข้อมูลจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแห่เปิบเมนูเด็ด หนอนผีเสื้อคั่วน้ำปลา โพสต์เมื่อ 30 เมษายน 2555 เวลา 15:51:07 4,987 อ่าน
TOP