x close

อ.ณรงค์ อัดรัฐบาลไร้กึ๋น แก้ของแพง


ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ

ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ 


อ.ณรงค์ อัดรบ.ไร้กึ๋น แก้ของแพง (ไอเอ็นเอ็น)

          อ.ณรงค์ จุฬาฯ ยัน ปรับค่าแรง 300 ไม่ทำของแพง อัดรัฐบาล ไร้กึ๋นเอง ชี้ ต้นทุนหลักจากราคาน้ำมันที่สูงเกินค่าจ้าง 2 เท่า ชำแหละน้ำมันตลาดโลกถูกกว่าไทย เหตุใดต้องขายแพงเท่าสิงคโปร์

          วันนี้ (3 พฤษภาคม) นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าแพงเกินกว่าปกติในขณะนี้ว่า มีสาเหตุหลัก 3 ประการคือ 1.ต้นทุน 2.กลไกตลาดที่พิการ 3.รัฐบาลที่ไม่เอาไหน และทุกครั้งที่กล่าวถึงปัญหาต้นทุน ทั้งรัฐบาลและภาคธุรกิจ ส่วนใหญ่จะโยนให้เป็นปัญหาการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท/วัน ทั้งที่เป็นปัญหาระดับรองมาก มีผลกระทบต่อบริษัทใหญ่เพียงแค่ร้อยละ 2-3 ของต้นทุนเท่านั้น แต่อาจมีบริษัทขนาดเล็ก ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ที่ผ่านมาระบบค่าจ้างได้รับการปรับขึ้นเพียงร้อยละ 2-3 ต่อปีเท่านั้น หรือ บางปีไม่ได้ปรับ การปรับค่าจ้างครั้งนี้จึงส่งผลให้นายจ้างซึ่งเคยชินกับการปรับช้า ๆ เกิดภาวะช็อค เพราะไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน แต่ทั้งนี้ภาพรวมแล้ว ค่าจ้างไม่ใช่ต้นทุนหลัก หากแต่เป็นเรื่องของราคาพลังงานคือ น้ำมันที่คิดเป็นต้นทุน 2 เท่าของค่าจ้าง ถ้ามองเฉพาะค่าขนส่งคิดเป็นร้อยละ 18 ของต้นทุน

          ฉะนั้น น้ำมันเป็นเรื่องใหญ่มีความสำคัญต่อกลไกตลาดที่ถูกผูกขาดโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ โดยที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการได้ ดังนั้น ค่าจ้างจึงไม่ใช่ตัวการที่ทำให้ราคาสินค้าสูงเกินจำเป็น เพราะต้นทุนค่าจ้างในประเทศ นับว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับต้นทุนจากราคาน้ำมันน้อยที่สูงขึ้น

          นายณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลายครั้งที่รัฐบาลอ้างถึง ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น แต่หากสำรวจทั่วโลก จะพบว่า ราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ประมาณ 31 บาทต่อลิตร จีนและไต้หวัน 35 บาทต่อลิตร อินโดนีเซีย มี 2 ราคา คือ 33 บาทต่อลิตร และ 15 บาทต่อลิตร  สำหรับขายให้คนรายได้น้อย มาเลเซีย 19-20 บาทต่อลิตร ไนจีเรีย 22 บาทต่อลิตร ทั้งนี้ การอ้างตลาดสิงคโปร์  ซึ่ง สิงคโปร์ มีการนำเข้าน้ำมันดิบทุกหยดเพื่อมากลั่น และราคาหน้าโรงกลั่น คิดเป็นเงินไทยประมาณ 27-28 บาท แต่ไทยขายเท่าราคาสิงคโปร์ ทั้งที่ต่างกันมาก คือ น้ำมันดิบ 100 ลิตร ผลิตรเองได้ 40 ลิตร และปริมาณนี้มีค่าภาคหลวงปิโตรเลียม ร้อยละ 12 แต่ต่างประเทศ คิดค่าภาคหลวงร้อยละ 30 แต่เหตุใดประเทศต้องขายน้ำมันในราคาเท่าสิงคโปร์






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ณรงค์ อัดรัฐบาลไร้กึ๋น แก้ของแพง โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:32:29 1,580 อ่าน
TOP