x close

สั่งย้ายโลว์คอสต์ไปดอนเมือง แก้คนล้นสุวรรณภูมิ



Low cost airline



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ทอท. เร่งเจรจากับสายการบินโลว์คอสต์ ให้ย้ายกลับไปใช้สนามบินดอนเมือง เพื่อลดปัญหาความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ คาดกรกฏาคมเริ่มมีความเคลื่อนไหว


          วันนี้ (3 พฤษภาคม) มีรายงานว่า ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า จะมีการย้ายสายการบินต้นทุนต่ำ ไปที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ท่าอากาศยานดอนเมือง และแก้ปัญหาคนใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมากเกินไป

          ทั้งนี้่ สิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นอย่างแรกคือ การลดความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากปัจจุบันสนามบินสุวรรณภุมิ มีผู้ใช้บริการกว่า 50 ล้านคนต่อปี ทั้ง ๆ ที่ขีดความสามารถสูงสุดในการรองรับผู้โดยสารอยู่ ที่ 45 ล้านคนต่อปี ดังนั้น จึงต้องมีการเร่งเจรจากับสายการบินต้นทุนต่ำ ให้ย้ายไปที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งที่ผ่านมามีการหารือกับหลายสายการบินแล้ว แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ และไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่า มีสายการบินใดบ้าง แต่ทุกอย่างมีแนวโน้มไปในทางที่ดี คาดว่า จะมีสายการบินที่สมัครใจย้ายไปภายในเดือนกรกฏาคมนี้

          นอกจากนี้ สนามบินดอนเมือง ยังมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารอยู่ที่ 39 ล้านคนต่อปี เฉพาะอาคารที่ 1 สามารถให้บริการได้ถึง 16 ล้านคนต่อปี แต่ปัจจุบัน มีเพียงสายการบินนกแอร์เท่านั้นที่ให้บริการเพียงแค่ 14,000 คนต่อวัน ดังนั้น สนามบินดอนเมืองจึงยังมีศักยภาพเพียงพอในการรองรับผู้โดยสาร

          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการย้ายสายการบินต้นทุนต่ำไปที่สนามบินดอนเมือง แต่คาดว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเชิงพาณิชย์ในส่วน 6 กิจกรรมหลัก คือ...

          1.โครงการซ่อมบำรุงอากาศยาน
          2.โครงการบริหารจัดการอะไหล่อากาศยานในภูมิภาค
          3.โครงการศูนย์ปลอดอากร (ฟรีโซน)
          4.โครงการศูนย์ขนส่งกระจายสินค้า
          5.โครงการศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการ
          6.โครงการอาคารผู้โดยสารสำหรับอากาศยานส่วนบุคคล (ไพรเวท เจท เทอมินัล)


          ร.ท.อนิรุทธิ์ กล่าวอีกว่า หากย้ายไปสนามบินดอนเมืองแล้ว ต้องมีการปรับปรุงสนามบินเพื่อรองรับสายการบินต่าง ๆ โดยอาจเป็นการตรวจสอบระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้พร้อมมากกว่าเดิมเท่านั้น เพราะโครงสร้างพื้นฐานของสนามบินยังคงใช้ได้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งย้ายโลว์คอสต์ไปดอนเมือง แก้คนล้นสุวรรณภูมิ โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2555 เวลา 11:53:39 1,820 อ่าน
TOP