x close

พบกระเช้าที่ตกตึกใบหยก ต่อเติมยาวเกินมาตรฐาน



คนงานตกตึกใบหยก





จนท.ตรวจกระเช้าคนงานตกตึกใบหยกดับ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          วิศวกรรมสถาน-คุ้มครองแรงงาน ตรวจกระเช้าคนงานตกตึกใบหยก คาด โครงสร้างถูกต่อเติมยาวเกินมาตรฐาน จึงรับน้ำหนักไม่ได้ เตรียมเอาผิดบริษัทที่เกี่ยวข้อง

          วันนี้ (12 พฤษภาคม) นายชาญณรงค์ ไวยพจน์ ประธานอนุกรรมการวิศวกรรมความปลอดภัย สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน จาก สน.พญาไท เจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าตรวจสอบโครงสร้างความแข็งแรงของกระเช้าที่เกิดอุบัติเหตุตกลงมาจากตึกใบหยก 2 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกว่า 3 ชั่วโมง พบว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากรอยเชื่อมต่อของโครงสร้างกระเช้า ที่เป็นแท่งอลูมิเนียม มีการเชื่อมต่อที่ไม่สมบูรณ์ และหลุดออกจากกัน 2 จุด ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุทำให้กระเช้าไม่สามารถรับน้ำหนักของคนงาน จำนวน 5 คนได้

          นอกจากนี้ ยังพบว่า กระเช้ามีการดัดแปลงให้มีความยาวถึง 15 เมตร ซึ่งถือว่าเกินมาตรฐาน ส่วนกรณีของสายสลิง จากการตรวจสอบพบว่า อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และยังไม่พบรอยร้าวตามที่เป็นข่าว ซึ่งไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้

          อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการตรวจรายละเอียดของกระเช้าในจุดอื่น ๆ เพิ่มเติม พร้อมฝากไปยังทุกบริษัท รวมถึง ผู้ปฏิบัติงาน ให้มีการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ที่ใช้ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และสภาพการทำงาน

          ขณะที่ เจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน กล่าวว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. ความปลอดภัยอาชีวะอนามัยและสภาพแวดล้อมการทำงาน ปี 2554 แต่จะเป็นมาตราใดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากยังต้องรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำผู้ที่มีส่วนเกี่ยว ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ เพราะมีหลายบริษัทที่ต้องรับผิดชอบ







[ 8 พฤษภาคม] ตำรวจ เผยคนงานตกตึกใบหยก เพราะน้ำหนักเกิน










ตร.เรียกเจ้าของ บ.โฆษณาคนงานตกตึกใบหยกดับ3สอบ (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            ตำรวจเรียกเจ้าของบริษัทโฆษณา ที่ให้คนงานขึ้นไปติดสติ๊กเกอร์ ชั้น 68 ตึกใบหยก 2 หาสาเหตุสลิงขาด จนร่วงลงมาดับ 3 เจ็บ 2 ก่อนดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

            วันนี้ (8 พฤษภาคม) พ.ต.ท.โชติ สุวรรณจุณีย์ รอง ผกก.สส.สน.พญาไท กล่าวถึงการดำเนินคดีกรณีกระเช้าติดตั้งสติ๊กเกอร์โฆษณาบนตึกใบหยก 2 ของบริษัท คิวแอด แอทเวอร์ไทร์ซิ่ง สายสลิงขาด จนเป็นเหตุให้พนักงานที่ขึ้นไปบนกระเช้าร่วงลงมาเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีก 2 ราย ว่า เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบปากคำ ผู้บาดเจ็บที่รอดชีวิตทั้ง 2 ราย และพยานในที่เกิดเหตุ รวมทั้งให้กองพิสูจน์หลักฐาน เก็บรวบรวมหลักฐานเพื่อนำมาสรุปหาสาเหตุที่สลิงของกระเช้าคนงานขาด

            อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น. พนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้เจ้าของบริษัท คิวแอด แอทเวอร์ไทร์ซิ่ง มาให้ปากคำเพิ่มเติม เพื่อสอบถามหาสาเหตุความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จนเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ รวมทั้งอาจมีการพูดคุย เรื่องการรับผิดชอบต่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ก่อนจะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ตร.เผยคนงานตกตึกใบหยก เพราะน้ำหนักเกิน
 
            รองผบช.น. เผยสาเหตุกระเช้าพัง ทำคนงานดับ 3 ศพ ที่ใบหยก เพราะนั่งร้านรับน้ำหนักเกิน จนพังลงมา ไม่ใช่สลิงขาด

            พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีคนงานตกตึกใบหยก 2 จากนั่งร้านชั้นที่ 68 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 ราย และบาดเจ็บอีก 2 ราย เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้นั้น  เบื้องต้น ตนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า สาเหตุที่แท้จริงไม่ได้เกิดจากสายลวดสลิงขาด แต่เกิดจากพื้นที่ของกระเช้า รับน้ำหนักไม่ไหวจึงหักกลางลงมา ส่วนจะเกิดจากความประมาทหรือไม่

          ทั้งนี้จะต้องรอผลการพิสูจน์หลักฐานว่า เกิดจากตัวอุปกรณ์ชำรุด หรือ ตัวพื้นรองรับน้ำหนักเกินไป อีกทั้ง ต้องรอผลการสอบปากคำเจ้าของบริษัทติดตั้งโฆษณา รวมถึงการสอบปากคำผู้บาดเจ็บ ซึ่งคงจะต้องใช้เวลาอีกสักพักจึงจะสามารถแจ้งข้อหา เพื่อดำเนินคดีต่อไป





กระเช้าติดป้ายตึกใบหยกหักร่วงตาย 3







[7 พฤษภาคม] สยอง! สลิงตึกใบหยกขาด คนติดป้ายโฆษณาร่วงดับ 3






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         สลิงนั่งร้านคนงานติดตั้งป้ายโฆษณาขาด ที่ตึกใบหยก 2 ส่งผลให้คนงานพลัดตกลงมาจากชั้นที่ 60 ตาย 3 เจ็บ 2

         วันนี้ (7 พฤษภาคม) เวลา 13.30 น. เกิดเหตุสุดสยอง หลังพนักงานติดป้ายโฆษณา 5 คน กำลังปฏิบัติงานอยู่ที่่ชั้น 68 ที่่ตึกใบหยกสกายทาวเวอร์ 2 อาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย ที่ตั้งเลขที่ 222 ถนนราชปรารภ แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. แต่จู่ ๆ สายสลิงบริเวณกระเช้าขาด ทำให้กระเช้าหักครึ่ง พนักงานหล่นลงมาเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย

         ทั้งนี้ ศพแรกติดค้างอยู่ที่ ชั้น 18 ส่วนศพที่สองค้างอยู่ที่ชั้นที่ 20  และศพสุดท้าย พบค้างอยู่ที่สระว่ายน้ำของชั้นที่ 36

         จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า คนงานทั้งหมด 5 คน เป็นเจ้าหน้าที่จาก บริษัท โตชิบา ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตั้งป้ายบริเวณชั้นที่ 68  แต่สายยูเกิดชำรุด จึงทำให้สายสลิงขาด จนเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ สน.พญาไท อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบกระเช้าที่ตกตึกใบหยก ต่อเติมยาวเกินมาตรฐาน โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:18:36 6,787 อ่าน
TOP