x close

เข้าใจ โรมมิ่ง ก่อนพกมือถือไปเมืองนอก


เข้าใจ โรมมิ่ง ก่อนพกมือถือไปเมืองนอก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           ใครที่มีแพลนไปต่างประเทศ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้ คืออุปกรณ์สื่อสาร แต่การจะพกพามือถือติดตัวไปต่างแดนด้วย สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ ค่าใช้จ่าย ถ้าไม่ศึกษาข้อมูลให้ดี บิลมาทีต้องมีช็อกแน่ ๆ วันนี้เราจึงมีข้อมูลมาฝากคนที่เตรียมตัวจะเดินทางไปต่างประเทศกัน

           การไปต่างประเทศนั้น สามารถติดต่อสื่อสารข้ามประเทศได้ด้วยบริการ โรมมิ่ง (International Roaming) ซึ่งเป็นการให้บริการจากเครือข่ายมือถือในประเทศที่คุณใช้อยู่ เพื่อให้คุณสามารถใช้เบอร์เดิมได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม แต่แน่นอนว่าเมื่อมีความสะดวกมากขึ้น ก็ย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นจึงมีผู้ที่ถูกเรียกเก็บค่าบริการจำนวนมาก จากการใช้บริการโรมมิ่งแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์อยู่เป็นประจำ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าโรมมิ่งกันก่อนดีกว่า


บริการโรมมิ่ง

           สามารถทำได้ทั้ง รับ-ส่ง SMS MMS เล่นอินเทอร์เน็ต แชท รับสายโทรเข้า-ออก เรียกได้ว่าถ้าเปิดใช้บริการโรมมิ่ง เวลาคุณอยู่ต่างประเทศก็จะสามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ตามปกติ เหมือนอยู่ในประเทศนั่นเอง


เข้าใจ โรมมิ่ง ก่อนพกมือถือไปเมืองนอก


การเปิดโรมมิ่ง

           ผู้ใช้บริการรายเดือน ให้สมัครกับเครือข่ายที่ใช้บริการก่อน และการสมัครจะมีผลตลอดไปจนกว่าจะยกเลิก

           ผู้ใช้บริการแบบเติมเงิน อาจสามารถเปิดใช้บริการได้โดยไม่ต้องสมัคร ซึ่งควรตรวจสอบกับเครือข่ายของคุณก่อน


วิธีคิดค่าบริการ

           โรมมิ่งข้อความ (SMS Roaming) คิดค่าบริการเป็นครั้ง ต่อ 1 หมายเลขปลายทาง โดยข้อความภาษาไทยจะต้องยาวไม่เกิน 70 ตัวอักษร ส่วนข้อความภาษาอังกฤษต้องยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร

           โรมมิ่งข้อมูล (Data Roaming) คิดค่าบริการตามปริมาณข้อมูลที่ใช้ ทั้งดาวน์โหลด และอัพโหลด โดยคิดต่อหน่วยเป็น กิโลไบต์ (KB)

           โรมมิ่งข้อความภาพ (MMS Roaming) เนื่องจาก MMS เป็นการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตจึงมีการคิดค่าบริการตามปริมาณข้อมูล และต้องเสียค่าบริการส่ง MMS เป็นครั้งด้วย

           บางประเทศมีการเรียกเก็บค่าบริการเมื่อมีสายเรียกเข้าด้วย ถึงแม้จะตัดสาย หรือไม่ได้รับสาย ก็จะคิดเป็นค่ารับสาย 1 นาที

           การโทรออกไปยังเลขหมายที่ปิดเครื่องอยู่ ก็คิดเป็นค่าโทรออก 1 นาที ในบางประเทศ


การเลือกแพคเกจ

           ควรเลือกแพคเกจที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ หากเลือกแพคเกจ Unlimited เมื่อไปถึงต่างประเทศให้ตั้งค่าโทรศัพท์มือถือของคุณเป็น Manual เพื่อรับสัญญาณเฉพาะเครือข่ายเท่านั้น ถ้าตั้งเป็น Automatic อาจมีการจับสัญญาณที่ผิดพลาดจากแพคเกจ และเกิดค่าใช้จ่ายส่วนเกินได้

           การใช้แพคเกจ Unlimited จะครอบคลุมเฉพาะในเครือข่ายจากต่างประเทศที่ระบุเท่านั้น จึงควรจดจำชื่อเครือข่ายให้ดี หมั่นสังเกตหน้าจอโทรศัพท์มือถือของคุณ ว่าชื่อเครือข่ายถูกต้องหรือไม่


การตั้งค่าในโทรศัพท์มือถือ

เข้าใจ โรมมิ่ง ก่อนพกมือถือไปเมืองนอก


iPhone

                ไปที่ ตั้งค่า (Setting) ผู้ให้บริการ (Carrier) ติ๊กเครื่องหมายถูก ตรงหน้าคำว่า อัตโนมัติ (Automatic) ออก เลือกรายชื่อเครือข่ายที่ต้องการโรมมิ่ง

หมายเหตุ : หากเครือข่ายที่ต้องการเลือกไม่มีสัญญาณ เครื่องจะแสดงข้อความว่า เครือข่ายล้มเหลว (Network Loss) ให้กด มองข้าม (Dismiss) ทุกครั้ง จนกว่าจะเจอสัญญาณของเครือข่ายที่เลือก

 Blackberry

                ไปที่เมนู เลือกจัดการเชื่อมต่อ (Manage Connection) ตัวเลือกเครือข่าย (Mobile Network Options) โหมดการเลือกเครือข่าย (Network Selection Mode) เลือกระบบด้วยตนเอง (Manual) กด No ที่โหมดอัตโนมัติหากเครือข่ายไม่ทำงาน (Select Automatic Mode) เลื่อนหน้าจอลงมาข้างล่างและเลือกเครือข่ายที่ต้องการ

 Android

                ไปที่ ตั้งค่า (Setting) การเชื่อมต่อไร้สาย และ เครือข่าย (Wireless and Network) ตัวเลือกเครือข่าย (Mobile Networks) เมนูเลือกเครือข่าย (Network Operator) เลือกค้นหาเครือข่าย (Search Networks) เลือกเครือข่ายที่ต้องการ

มือถือทั่วไป

                ไปที่ ตั้งค่า (Setting) เชื่อมต่อ (Connectivity) หรือ เครือข่าย (Network) เลือกระบบ (Operator Selection) เลือกแบบด้วยตนเอง (Manual) และเลือกเครือข่ายที่ต้องการ


วิธีการโทรออก

                กดเครื่องหมาย + แล้วตามด้วยรหัสประเทศ สำหรับประเทศไทยใช้ +66 แล้วตามด้วยเบอร์โทร โดยไม่ต้องใส่ 0 นำหน้า เช่น เบอร์โทร 081-234-5678 ให้กด +6681-234-5678 เป็นต้น

วิธีการโทรออก

ติดต่อ Call Center ในเมืองไทย

                DTAC โทร +6622027100

                AIS โทร +6622719000

                True Move และ True Move H โทร +66891001331 (ไม่เสียค่าบริการ)


ตรวจสอบข้อมูลการใช้งาน

                DTAC กด *121*14# แล้วกดโทรออก

                AIS กด *111*6# แล้วกดโทรออก

                True Move / True Move H ยังไม่มีบริการนี้


การร้องเรียนการเก็บค่าบริการโรมมิ่ง

                โทร : 1200 กด 1 (ไม่เสียค่าบริการ)

                อีเมล : tcl.service@nbtc.go.th หรือ tcl.service@hotmail.com

                เว็บไซต์ : www.tcp.nbtc.go.th




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
คู่มือ มือถือไปเมืองนอก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เข้าใจ โรมมิ่ง ก่อนพกมือถือไปเมืองนอก โพสต์เมื่อ 8 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:55:39 97,948 อ่าน
TOP