x close

เสื้อแดง เคลื่อนศพอากง ถึงวัดด่านสำโรงแล้ว


เสื้อแดง

เสื้อแดง

เสื้อแดง

เสื้อแดง

เสื้อแดง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนย้ายศพอากง ผ่านหน้าทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และถึงวัดด่านสำโรงแล้ว และตั้งสวดพระอภิธรรมศพ 7 วัน

           จากกรณีที่ นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง อายุ 61 ปี ผู้ต้องขังคดีส่งเอสเอ็มเอสหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งถูกศาลอาญา พิพากษาจำคุก 20 ปี ในความผิดตามกฎหมายมาตรา 112 ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้ หลังจาก อากง เสียชีวิต ทำให้กลุ่มเสื้อแดงบางส่วนไม่พอใจในการตัดสินของกระบวนการยุติธรรม จึงได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับอากง โดยเมื่อวันที่่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กลุ่มเสื้อแดงได้นำศพอากงไปตั้งรดน้ำศพที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดา และประกอบพิธีทางศาสนา 1 คืน

           และเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (10 พฤษภาคม) กลุ่มคนเสื้อแดงได้เคลื่อนศพอากง จากหน้าศาลอาญาไปยังทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา โดยจะใช้เส้นทางรัชดาขาออก เส้นทางถนนพหลโยธินขาเข้า ผ่านแยกสะพานควาย เข้าวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนพระราม 6 ศรีอยุธยา ผ่านถนนพิษณุโลก เข้าทำเนียบรัฐบาล และมุ่งหน้าสู่รัฐสภา จากนั้นจึงเคลื่อนขบวนผ่านถนนเพชรบุรี เข้าแยกอโศก แล้วเลี้ยวเข้า ถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าไปยังเส้นทางพระโขนง อ่อนนุช บางนา สำโรง เพื่อเข้าซอยวัดด่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อทำพิธีศพ

            ซึ่งหลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดง ได้เคลื่อนย้ายศพอากงออกจากศาลอาญา เพื่อมุ่งหน้าเข้าเมืองไปยังทำเนียบรัฐบาลแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าเก็บเต็นท์ ทำความสะอาดเศษธูปเทียน และเก็บขยะแล้ว คาดว่าการจราจรในบริเวณหน้าศาลอาญา จะกลับมาเป็นปกติภายในวันนี้

           ขณะที่ น.ส.สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า การเคลื่อนขบวนวันนี้ เพื่อนำศพอากงไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดด่านสำโรง พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่ขบวนทางการเมือง แต่จะเคลื่อนขบวนเพื่อยืนหยัดต่ออำนาจหลักของประเทศว่า อากง ถูกกระทำและเสียชีวิต ก่อนที่จะได้รับความเป็นธรรม ส่วนผลการชันสูตรศพทางญาติ และกลุ่ม นปช. ไม่ได้เร่งรัดแต่ประการใด โดยจะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ อย่างไรก็ตาม จะมีการเคลื่อนขบวนศพผ่านหน้าบ้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภายในซอยสุขุมวิท 31 ด้วย


เสื้อแดง เคลื่อนศพอากง ถึงวัดด่านสำโรงแล้ว

เสื้อแดง เคลื่อนศพอากง ถึงวัดด่านสำโรงแล้ว


           ทั้งนี้ ขบวนเคลื่อนย้ายศพอากงของกลุ่มคนเสื้อแดง ได้เคลื่อนตัวผ่านหน้าทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 12.45 น. ขบวนแห่ได้มาถึงที่วัดด่านสำโรง จ.สมุทรปราการ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาแห่นานประมาณ 4 ชั่วโมง หลังจากนั้น กลุ่มเสื้อแดงได้นำศพอากงมาตั้งไว้หน้าศาลา 3 เพื่อบำเพ็ญส่วนกุศล ซึ่งเบื้องต้นจะตั้งสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 7 วัน ทั้งนี้ กลุ่มเสื้อแดงจะเป็นเจ้าภาพร่วมในการสวดพระอภิธรรมศพในคืนนี้เป็นคืนแรกอีกด้วย

           อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในวัดด่านสำโรงได้มีกลุ่มเสื้อแดงทยอยมาเคารพศพอากง เพื่อไว้อาลัยกันอย่างเนืองแน่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



[9 พฤษภาคม] ศพ อากง ถึงศาลอาญา เสื้อแดง ร่วมรดน้ำศพ




อากง



          ศพ อากง ถึงศาลอาญาแล้ว ขณะที่่กลุ่มคนเสื้อแดงตั้งเต้นท์หน้าศาลอาญา บริเวณถนนรัชดาภิเษกฝั่งขาออก เพื่อทำพิธีรดน้ำศพอากง 1 คืน ทำให้การจราจรติดขัด แนะหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

          หลังจาก มีรายงานข่าวว่า นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง อายุ 61 ปี ผู้ต้องขังคดีส่งเอสเอ็มเอสหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งถูกศาลอาญาฯ พิพากษาจำคุก 20 ปี ในความผิดตามกฎหมายมาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความคิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ม.14(2)(3) ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา   

          ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายเมื่อวันที่่่ 8 พฤษภาคม ได้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยมีสื่อมวลชนทั้งไทย และต่างประเทศ ติดตามการทำข่าวหลายสำนัก จากนั้นในช่วงเวลาประมาณ 1 ทุ่ม นางรสมาลิน ภรรยาของอากงได้เดินทางมาถึงที่หน้าศาลอาญา โดยเริ่มอ่านจดหมายที่อากง เขียนถึงทนายความ ที่มีเนื้อหากล่าวขอบคุณการทำเรื่องขออภัยโทษ และขอบคุณกำลังใจจากบุคคลที่อยู่นอกเรือนจำ และได้มีการอ่านบทกวี ก่อนที่นางรสมาลิน จะเริ่มเป็นเจ้าภาพจุดธูปเทียนสีดำเพื่อไว้อาลัยการเสียชีวิตของสามี ซึ่งนางรสมาลินได้กล่าวขอขอบคุณผู้ชุมนุมในการต่อสู้ว่า "ตนไม่เหลือใครแล้ว คนที่รักก็จากไปแล้ว แต่จะสู้ต่อไป ทุกคนจะสู้ด้วยกันหรือไม่" 
 

รรยาอากง เห็นด้วยแห่ศพ อากง รดน้ำหน้าศาลอาญา
 

          ล่าสุดวันนี้ (9 พฤษภาคม) ทีมแพทย์ได้เผยรายงานการชันสูตรศพอากง ว่า ผู้ตายเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมีเนื้องอกในช่องท้อง และพบน้ำในท้องที่มากผิดปกติ คาดว่าป่วยมา 3 – 6 เดือนแล้ว และป่วยขั้นสุดท้าย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว 

          ขณะที่ นางรสมาริน ตั้งนพคุณ เดินทางมารับศพ อากง พร้อมกลุ่มเสื้อแดงบางส่วน โดย นางรสมาริน กล่าวว่า จะนำศพสามีกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ วัดด่านสำโรง จ.สมุทรปราการ เนื่องจากสามีได้สั่งเสียไว้ว่าให้นำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดดังกล่าว ส่วนกรณีที่่กลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย นางสุดา รังกุพันธ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการผู้เคลื่อนไหวให้แก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา112 จะแห่ศพจากสถาบันนิติเวชตำรวจ เพื่อไปทำพิธีรดน้ำศพที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นอุทาหรณ์ที่ดี เพื่อให้เห็นความสำคัญของการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และสมควรปล่อยนักโทษที่เจ็บป่วยให้ออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ

          และเมื่อเวลา 12.30 น. นางรสมาริน และกลุ่มเสื้อแดง ได้เคลื่อนย้ายศพของอากง ออกจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลตำรวจ ผ่านแยกราชประสงค์ ประตูน้ำ ถนนดินแดง ตัดเข้าถนนรัชดา และถึงศาลอาญา เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. โดยมีรถยนต์และรถแท็กซี่ตามขบวนกว่า 10 คัน ทำให้การจราจรเส้นทางดังกล่าวติดขัดอย่างมาก ขณะที่่ นายอานนท์ นำภา ทนายความสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ กล่าวว่า จะมีการทำพิธีรดน้ำศพของอากง และจะประกอบพิธีทางศาสนา ที่บริเวณหน้าศาลอาญา 1 คืน กลุ่มเสื้อแดงยังกล่าวว่า จะบำเพ็ญกุศล 7 วัน ก่อนเก็บศพอากงไว้ 1 ปี

          ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า บริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกฝั่งขาออก ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาตั้งเต้นท์ขวางถนนไว้ทั้ง 2 เลนซ้าย เพื่อเตรียมทำพิธีรดน้ำศพอากง ในเวลา 16.00 น. ตามที่ได้ประกาศไว้ จึงส่งผลให้การจราจรบริเวณนั้นติดขัด ดังนั้นประชนชนจึงควรหลีกเลี่ยงการจราจรในเส้นทางดังกล่าว








          สำหรับกำหนดการชันสูตร-รดน้ำ-สวดพระอภิธรรมศพ อากง วันนี้ (9 พฤษภาคม) มีดังนี้

          09.00 น. ชันสูตรพลิกศพ ณ นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ

          14.00 น. ตั้งขบวนแห่ศพจากโรงพยาบาลตำรวจ ผ่านแยกราชประสงค์ ผ่านสามเหลี่ยมดินแดง มุ่งหน้าศาลอาญารัชดา

          16.00 น. พิธีรดน้ำศพ หน้าศาลอาญารัชดา

          19.00 น. เริ่มพิธีสวดพระอภิธรรมศพหน้าศาลอาญา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง เคลื่อนศพอากง ถึงวัดด่านสำโรงแล้ว โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2555 เวลา 09:36:37 2,397 อ่าน
TOP