x close

แผ่นดินไหวพม่า กระทบ 5 รอยเลื่อนในไทย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
  
         เผยแผ่นดินไหวพม่า กระทบ 5 รอยเลื่อนในไทยขยับตัวตาม แต่ไม่กระทบเขื่อน ชี้อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

         เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2555 นายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง กล่าวถึงกรณีการเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในประเทศพม่าขนาด 4.2 ริกเตอร์ เมื่อช่วงเวลา 06.13 น. ที่ผ่านมา ว่า จุดที่เกิดแผ่นดินไหวห่างออกไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 174 กิโลเมตร  ถือว่าเป็นการไหวที่รุนแรง แต่ไม่กระทบกับประเทศไทย โดยจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณรอยเลื่อนสะแกง ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ที่มีพลังอย่างมาก

         ทั้งนี้ สิ่งที่จะกระทบกับประเทศไทยคือ การขยับตัวของรอยเลื่อน 5 แห่ง ที่มีพลังที่พาดผ่านในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย เนื่องจากจะเกิดการขยับตัวตาม

         ขณะที่ทางด้าน นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนในประเทศไทย ทั้งนี้ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 663 กิโลเมตร, เขื่อนวชิราลงกรณ์ 600 กิโลเมตร, เขื่อนภูมิพล 391 กิโลเมตร และเขื่อนสิริกิติ์ 491 กิโลเมตร โดย กฟผ.ได้ติดตามตรวจสอบสภาพความแข็งแรงของเขื่อนทุกแห่งอยู่เป็นประจำ ประกอบกับการติดตั้งระบบการตรวจสอบ วัดแรงสั่นไหว บริเวณตัวเขื่อนแบบอัตโนมัติ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถประมวลผลข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนท้ายเขื่อนได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ



เกาะติดข่าว แผ่นดินไหวพม่า ทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวพม่า กระทบ 5 รอยเลื่อนในไทย อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 13:59:52 1,138 อ่าน
TOP