x close

สร้างแน่! รถไฟฟ้าความเร็วสูง คาดลงนามปี 2556

   
รถไฟฟ้าความเร็วสูง
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย ekport

           นายกฯ กำชับ คมนาคม ดำเนินการเรื่องรถไฟความเร็วสูงให้เร็วที่สุด คาดลงนามภายในปี 2556 ขณะที่จีนเสนอให้สร้าง 2 สาย ทั้งกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย

           วานนี้ (11 พฤษภาคม) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยถึงผลการหารือความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ที่มีนายตัวแทนจากประเทศจีน เดินทางมาเยือนไทยในระหว่างวันที่ 8-11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า ทางการจีนได้เดินทางเข้ามาเพื่อสำรวจเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่  ซึ่งทางตัวแทนฝ่ายจีนมีความสนใจที่จะให้ความร่วมมือในการดำเนินการดังกล่าว 2 เส้นทางคือ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย

           รมว. คมนาคม กล่าวว่า ภายใน 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ จะหารือและกำหนดแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ ก่อนที่จะนำเสนอขอการพิจารณาอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของไทยต่อไป

           สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่นั้น จากการศึกษาเบื้องต้นของทางการจีน เห็นว่า ควรเน้นขนส่งผู้โดยสาร โดยจะทำการศึกษาด้วยความเร็วที่ 250-300 กม./ชม และเสนอให้สร้างทางรถไฟเป็นทางยกระดับร้อยละ 87 ของเส้นทางทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาน้ำท่วม

           ส่วนทางด้านเส้นกรุงเทพฯ-หนองคาย ทางการจีนจะเน้นการขนส่งทั้งผู้โดยสาร และสินค้า โดยจะทำการศึกษาด้วยความเร็วที่ 160 กม./ชม. หรือมากกว่า โดยเส้นทางนี้ ทางจีนต้องการจะใช้เป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าเชื่อมต่อไปยังประเทศลาว และประเทศจีน

           ทั้งนี้ จากการพิจารณาดังกล่าว นายชัชชาติ เห็นว่าเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ เนื่องจากสามารถเชื่อมโยงรถไฟได้ 3 ประเทศ ทั้งไทย-ลาว-จีน เข้าด้วยกัน แต่ทั้งนี้ทางฝ่ายไทยยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะร่วมดำเนินการกับใคร เนื่องจากในขณะนี้ทางประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีกำลังเตรียมเสนอผลการศึกษาเข้ามาให้พิจารณาเช่นกัน ซึ่งต้องเลือกประเทศที่ให้ข้อเสนอที่ดีที่สุด ส่วนรูปแบบการลงทุนชัดเจนแล้วว่าไทยจะลงทุนเองทั้งหมด

           รมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับให้เร่งดำเนินการเปิดประกวดราคาก่อสร้างคู่ขนานไปพร้อมกับการรอผลการศึกษาการดำเนินการก่อสร้าง เนื่องจากต้องการให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงเกิดขึ้นโดยเร็ว โดยกระทรวงคมนาคม คาดว่า จะสามารถลงนามในสัญญาเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 2556

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    
















   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สร้างแน่! รถไฟฟ้าความเร็วสูง คาดลงนามปี 2556 โพสต์เมื่อ 12 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:42:02 3,816 อ่าน
TOP