x close

เวียดนามป่วน รกมนุษย์บดผงจากจีนขายเกลื่อนตลาด



เวียดนามป่วน รกมนุษย์บดผงจากจีนขายเกลื่อนตลาด

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  dtinews.vn

           รายงานจากแหล่งข่าวของเวียดนาม ฝ่ายงานยาจากหน่วยงานบริหารเรื่องสุขภาพของนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ทำงานหนัก หลังพบรกมนุษย์บดละเอียดนำเข้าจากจีนกำลังระบาดหนักในร้านขายยาแผนโบราณในเมือง ซึ่งรกเหล่านี้เสี่ยงเป็นพาหะของแบคทีเรีย หากบริโภคเข้าไปสามารถเป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ 

           รายงานระบุว่า ขณะนี้รกมนุษย์บดละเอียด กลายเป็นตำรับยาแผนโบราณที่ขายกันอย่างแพร่หลายในเวียดนาม ซึ่งขายอยู่ที่ราคา 400,000 ด่อง (ประมาณ 444 บาท) ต่อ 100 กรัม โดยเจ้าของร้านขายยาแผนโบราณแห่งหนึ่งบนถนนไหต่วงลาหง่อน ในเมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ กล่าวว่า รกมนุษย์ตากแห้งกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดยาเป็นอย่างมาก บางครั้งถึงกับต้องสั่งซื้อล่วงหน้ากันเป็นอาทิตย์ ส่วนใหญ่นั้นนำเข้ามาจากประเทศจีน และมีเพียงส่วนน้อยมาก ๆ ที่จะได้มาจากโรงพยาบาลในเมืองโฮจิมินห์ นอกจากนี้รกสด ๆ แช่แข็ง ยังมีมูลค่าสูงกว่าหลายเท่า เนื่องจากมีความสดใหม่ และไร้สารกันบูดเจือปน 

เวียดนามป่วน รกมนุษย์บดผงจากจีนขายเกลื่อนตลาด

           ส่วนเจ้าของร้านยาแผนโบราณอีกแห่งบนถนนไหบาตรุง อ้างว่า รกที่ผลิตขึ้นในเวียดนามมีความปลอดภัยมากกว่า เพราะได้ผ่านความร้อนสูงแล้วจึงนำมาบด รกที่ผ่านการแปรรูปแล้วแบ่งบรรจุ 1 ซอง ขายที่ราคา 205,000-250,000 ด่อง (ราว 227-277 บาท) ส่วนรกที่นำเข้ามาจากจีนจะขายอยู่ที่ 100,000 ด่อง (111 บาท) ต่อถุง โดยที่ไม่มีการระบุแหล่งที่มาหรือวันหมดอายุบนถุง 

           อย่างไรก็ตามจากการสุ่มตรวจสอบรกแบ่งขายจำนวน 3 ตัวอย่าง พบว่า 2 ใน 3  มีพลาสติก และส่วนผสมอื่น ๆ ที่ไม่ระบุ ปนเปื้อนอยู่ด้วย 

           จิ๋นคองเบย์ แพทย์แผนโบราณที่ทำงานกับองค์กรยาของนครโฮจิมินห์ กล่าวว่า คนโบราณมีการใช้รกเป็นยากันมาเนิ่นนานแล้ว โดยจะใช้รกจากแม่ผู้มีสุขภาพดีและให้กำเนิดบุตรที่แข็งแรง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้มีโรคติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น การใช้รกที่ไม่รู้แหล่งที่มาจึงนับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

           ทางด้านนายเพทย์เหวียนซวนเฮือง อดีตนายกสมาคมแพทย์ทางเลือกของเวียดนาม กล่าวว่า ในเวียดนามและจีนมีการใช้รกเป็นส่วนผสมในยามากว่าพันปี แต่ทั้งนี้ก็ไม่เคยมีการบันทึกระบุไว้แน่ชัดในเอกสารใด ๆ ขณะที่นายเตืองก๊วกเกื่อง หัวหน้าฝ่ายควบคุมและกำกับยา นครโฮจิมินห์ ซิตี้ กล่าวว่า ไม่มียาขึ้นทะเบียนตำรับใดในเวียดนามที่ระบุว่ามีรกเป็นส่วนผสม ยาที่ถูกต้องและจะมีวางขายได้นั้น ต้องมีการระบุแหล่งผลิต ส่วนผสม กระบวนการผลิต และคำรับรองว่าผ่านการทดสอบทางการแพทย์

           สำหรับรกของมนุษย์นั้น กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามระบุว่า เป็นของเสียที่สามารถทำให้คนเกิดอาการติดเชื้อโรคได้ โดยการบริโภครกมนุษย์ทำให้เสี่ยงต่อการติดโรค ไวรัสตับอักเสบชนิดบี เอดส์ และหัดเยอรมัน ขณะที่ทางด้านฝ่ายงานยาจากหน่วยงานบริหารเรื่องสุขภาพของนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ยืนยันว่ารกที่ได้จากการทำคลอดในโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วเมืองได้รับการควบคุมดูแลในการกำจัดทิ้งเป็นอย่างดี ส่วนเจ้าหน้าที่สืบสวนของหน่วยงานยาท้องถิ่นก็พร้อมตรวจสอบ และดำเนินการทันที หากพบร้านขายยาในท้องที่จำหน่ายยาที่มีส่วนผสมของรกมนุษย์ 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวียดนามป่วน รกมนุษย์บดผงจากจีนขายเกลื่อนตลาด โพสต์เมื่อ 14 พฤษภาคม 2555 เวลา 13:59:50 2,216 อ่าน
TOP