x close

แจ้งข้อหาเพิ่ม! ปล่อยตัว การุณ ฟ้องขัดขืนเจ้าหน้าที่


การุณ ใสงาม

แจ้งข้อหาเพิ่ม! ปล่อยตัวการุณ ฟ้องขัดขืนจนท. (ไทยโพสต์)

          ตร.ปล่อยตัว "การุณ" หลังแจ้งข้อกล่าวหายึดสนามบินเพิ่มเติมและสอบสวนเครียดในสภาพอิดโรย เจ้าตัวให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขู่ฟ้องกลับฐานกระทำเกินกว่าเหตุ-ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แต่ ตร.สภ.ประโคนชัยเล่นงานก่อน แจ้งข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม

          หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามใช้ช่างกุญแจงัดประตูรถและจับกุมตัวนายการุณ ใสงาม อดีตแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาคดียึดสนามบินสุวรรณภูมิ และนำตัวไปสอบสวนที่กองบังคับการกองปราบ ปราม (บก.ป.) ในสภาพอิดโรย เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

          ช่วงเช้าวันจันทร์ (14 พฤษภาคม) ทางพนักงานสอบสวนได้เริ่มการสอบปากคำนายการุณ โดยการสอบสวนเป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากนายการุณมีอาการอ่อนเพลียจากการนั่งอยู่ในรถส่วนตัวยาวนานถึง 25 ชั่วโมง

          ส่วนบรรยากาศบริเวณด้านหน้า บก.ป. ได้มีกลุ่มมวลชนกว่า 50 คน นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ และนายสุนทร รักษ์รงค์ แกนนำเครือข่ายพันธมิตรฯ 14 จังหวัดภาคใต้ เดินทางมาให้กำลังใจนายการุณ โดยมีการกล่าวโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมาตรฐานในการจับกุมแกนนำเสื้อเหลืองและเสื้อแดงที่ไม่เป็นธรรมบนรถกระบะดัดแปลงติดเครื่องขยายเสียงอย่างต่อเนื่อง

          ด้าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่ปรึกษา (สบ 10) หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้ กล่าวว่า นายการุณเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับเลขที่ 41/2555 คดีปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 ขณะนี้อัยการมีคำสั่งให้ปล่อยตัวนายการุณเป็นการชั่วคราว เพราะเป็นการเชิญตัวมารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมจากเหตุการณ์บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะสอบปากคำ นายการุณมีอาการอ่อนเพลีย แพทย์โรงพยาบาลตำรวจระบุว่าควรให้นายการุณพักผ่อนเป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง พนักงานสอบสวนจึงหยุดพักการสอบปากคำเพื่อให้นายการุณพักผ่อนก่อน และมาเริ่มสอบใหม่ในเช้าวันนี้

          "ระหว่างสอบปากคำ พนักงานสอบสวนได้เปิดซีดีบันทึกเหตุการณ์ขณะนายการุณกระทำผิด ที่อัยการลงความเห็นว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเดินอากาศยาน ในข้อหาทำลายหรือทำให้เสียหายอย่างร้ายแรงต่อสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยาน หรือทำให้การให้บริการของท่าอากาศยานหยุดชะงัก ประกอบการสอบปากคำด้วย"

          ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.ต.อ.สมยศเปิดเผยว่า การสอบสวนนายการุณเสร็จสิ้นแล้ว โดยนายการุณให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะทำบันทึกประจำวัน และบันทึกการปล่อยตัว เพื่อปล่อยตัวนายการุณในชั้นพนักงานสอบสวน โดยไม่ต้องส่งตัวให้พนักงานอัยการ เนื่องจากกรณีนี้เป็นการจับตามหมายจับที่อัยการให้ดำเนินการติดตามตัวนายการุณมาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม โดยนายการุณเป็นคนสุดท้ายในจำนวนผู้ต้องหา 46 คนที่อัยการสั่งให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาในคดีปิดสนามบิน โดยจะส่งสำนวนไปให้อัยการเท่านั้น

          "ในชั้นการจับกุมนายการุณครั้งนี้ พนักงานสอบสวนคดีปิดสนามบินไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายการุณเพิ่มเติม แต่ตำรวจ สภ.ประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ แจ้งข้อกล่าวหานายการุณว่าขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น" พล.ต.อ.สมยศระบุ

          หัวหน้าพนักงานสอบสวนฯ กล่าวด้วยว่า ในคดีนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกทางพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนมีความเห็นทางคดีเสนอต่ออัยการไปเมื่อวันที่ 18 มี.ค.54 โดยในส่วนนี้ทางตำรวจได้เข้าดำเนินการควบคุมตัวนายการุณที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้รับการประสานจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 9 สั่งการให้สอบสวนเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาทั้ง 46 ราย รวมถึงนายการุณด้วย ซึ่งในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายเรียกนายการุณไปแล้ว 3 ครั้ง แต่เจ้าตัวไม่ได้มาตามหมายเรียก จึงต้องขออนุญาตศาลออกหมายจับดังกล่าว

          ต่อมาเวลา 17:00 น. นายการุณได้เดินออกจากห้องสอบสวนด้วยสีหน้าสดชื่นขึ้น ท่ามกลางการต้อนรับของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังจากรับฟังข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

          นายการุณให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการควบคุมตัวที่แปลกประหลาดที่สุดเท่าที่เคยมีมา ที่ตำรวจยกรถมาโดยที่ตนยังนั่งอยู่ในรถตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงวันนี้ รวมเวลาทั้งหมด 25 ชม.โดยไม่มีน้ำและอาหาร เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ทั้งที่ตนได้ขอกลับไปบ้านเพื่อเปลี่ยนชุดก่อนโดยเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจไปด้วยกัน แต่ตำรวจกลับไม่ยอม

          "กำลังปรึกษากับทนายความเกี่ยวกับเรื่องการฟ้องกลับ ด้วยข้อหากระทำเกินกว่าเหตุและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่เจ้าหน้าที่งัดกุญแจรถเข้าไปควบคุมตัวออกมา และจะต่อสู้คดีต่อไป" นายการุณกล่าว

          ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า ขั้นตอนขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ จะแจ้งข้อหานายการุณเพิ่มเติมตามที่อัยการให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ จากนั้นจะส่งสำนวนการสอบปากคำที่แจ้งข้อหาเพิ่มเติมมาให้อัยการ โดยไม่ต้องนำตัวผู้ต้องหามาส่งอัยการ จนกว่าอัยการจะนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ หากอัยการสั่งฟ้องจึงจะนัดตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้อง

          ส่วนสำนวนของกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งหมด 114 รายนั้น ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะนัดสั่งคดีเมื่อใด โดยสำนักงานอัยการได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาสำนวนทั้งหมดแล้ว และกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบสำนวน แต่สำนวนที่อัยการสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหา 10 คนยังส่งกลับมาไม่ครบ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งมาแล้ว ก็จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อมีความเห็นในการสั่งคดีต่อไปโดยเร็ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ้งข้อหาเพิ่ม! ปล่อยตัว การุณ ฟ้องขัดขืนเจ้าหน้าที่ โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2555 เวลา 09:21:57
TOP