x close

วัชระ ปะทะ จ่าประสิทธิ์ ควาย-คางคก ว่อนกลางสภา

วัชระ เพชรทอง
วัชระ เพชรทอง

จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ
จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก วัชระ เพชรทอง, สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์

          นายวัชระ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ถูก จ.ส.ต. ประสิทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขัดคอระหว่างตั้งกระทู้ถาม เลยกล่าวว่า นกเอี้ยงกำลังไปเกาะตัวท่าน ทำให้ จ.ส.ต. ประสิทธิ์ สวนกลับ ไอ้หน้าคางคก ส่วนทางด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ ในการชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีในประเด็นต่าง ๆ โดยไม่มีการโต้เถียงกันรุนแรง

          วันนี้ (17 พฤษภาคม) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่รัฐสภา โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ในหลายหัวข้อ อาทิ กรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกมาแถลงไม่ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายจักรภพ เพ็ญแข ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งที่ก่อนหน้าที่เคยบอกว่าคดีนี้มีมูลนั้น

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า คดีความทั้งหมดที่มีการร้องทุกข์โดยผู้เสียหายหรือกล่าวโทษแทนผู้เสียหาย เมื่อพนักงานสอบสวน หรือดีเอสไอ เห็นว่าคดีพอมีมูลจึงรับไว้ แต่เมื่อสืบสวนว่าการกล่าวโทษดังกล่าวไม่มีมูลความจริง และนายอุดม มั่งมีดี อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา ยังเห็นว่า ถ้อยคำของนายจตุพร เป็นการนำถ้อยคำเดิมของบุคคลอื่นมากล่าว ดังนั้น ดีเอสไอจะไม่สั่งฟ้องก็ได้ และคงต้องดูความเห็นของอัยการว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

          จากนั้น นายวัชระ กล่าวถึง นายอุดมว่า เป็นอดีตผู้พิพากษาจริง แต่สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง จึงย่อมเข้าข้างพวกตัวเอง เมื่อพูดถึงตรงนี้  จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง นายวัชระ จึงกล่าวว่า "ไม่เป็นไร ไม่ถือสาเพราะนกเอี้ยงกำลังไปเกาะตัวท่าน" ทำให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ พูดสวนว่า "พูดอย่างนี้มาว่า ผมเป็นควาย ไอ้หน้าคางคก" จนนายวิสุทธิ์ ประธานในที่ประชุมได้สั่งให้ถอนคำพูดทั้ง 2 คน เนื่องจากเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม

          ต่อมา นายวัชระ กล่างถึง เรื่องที่รองนายกรัฐมนตรีเคยระบุว่า สั่งดีเอสไอได้ เลยสงสัยว่ากรณีนี้จะมีการสั่งดีเอสไอใช่หรือไม่ และยังมีประเด็นที่คนเสื้อแดงขับรถไล่ตาม นางสาวบงกช คงมาลัย หรือ ตั๊ก ที่จังหวัดชลบุรีว่า รัฐบาลจะดูแลคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ที่มีความเห็นแตกต่างจากรัฐบาลอย่างไร

          ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม ได้ชี้แจงกรณีนายจตุพร ว่า คดีนายจตุพรยังไม่แล้วเสร็จ และยังอยู่ในดุลยพินิจของอัยการ ส่วนที่ตนเคยพูดว่าสั่งดีเอสไอได้ ตนก็แค่สั่งให้ตามทำหน้าที่ แต่ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงในการทำงาน สำหรับกรณีของนางสาวบงกชนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลแล้ว

          เมื่อนายวัชระ ถามถึงกรณีการเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงที่ จังหวัดภูเก็ต จนเกิดภูเก็ตโมเดล และเกิดการเผาศาลาเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้านเสื้อแดงที่ จังหวัดสงขลา อยากรูว่ารัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนหมู่บ้านเสื้อแดงหรือไม่ และที่เคยบอกว่าที่ไหนมีหมู่บ้านเสื้อแดง จะได้รับเงินสนับสนุนหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท ถ้าเป็นเช่นนั้นหมู่บ้านที่เหลือจะได้ด้วยหรือไม่

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายเรื่องหมู่บ้านเสื้อแดง และไม่มีสิทธิห้ามคนเสื้อแดงหนุน พรรคเพื่อไทย และเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการนำงบประมาณไปใช้ เพราะมีกฎหมายดูแลอยู่ ขอให้เลิกใส่ร้ายรัฐบาล และยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 โดยเด็ดขาดใครเสนอตนจะคัดค้านเอง

          จากนั้นช่วงท้าย นายวัชระ กล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม ใช้เวลาตอบนานกว่าตนประมาณ 2 นาที จึงขอใช้สิทธิ์พูดบ้าง ทำให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ประท้วง พร้อมกล่าวพาดพิงสถาบันการศึกษาของนายวัชระที่เรียนจบมาอย่างไม่เหมาะสม ทำให้ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วง เนื่องจากตน และ ร.ต.อ.เฉลิม ต่างจบจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน จนท้ายที่สุด จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ยอมถอนคำพูดพร้อมกับชี้แจงว่าต้องการต่อว่านายวัชระเท่านั้น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัชระ ปะทะ จ่าประสิทธิ์ ควาย-คางคก ว่อนกลางสภา อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2556 เวลา 15:22:39 1,978 อ่าน
TOP