x close

ครม.ฝรั่งเศส ผู้หญิงเพียบ-ลดเงินเดือนตัวเอง 30%



คณะรัฐมนตรีฝรั่งเศส

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศฝรั่งเศส นายฌอง มาร์ก เอโรลต์ เปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งเป็นสุภาพสตรีถึง 17 คน และเริ่มงานวันแรกที่ทำเนียบมาตีญงแล้ววานนี้ (17 พฤษภาคม) ประเดิมด้วยการหารือเรื่องการลดเงินเดือนนายกฯ และรัฐมนตรีลง 30% ตามที่ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ โอลลองด์ ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ได้เคยหาเสียงไว้
 
          สำหรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลฝรั่งเศสชุดนี้ ประกอบด้วยรัฐมนตรี 34 ราย โดยเป็นผู้ชายและผู้หญิงอย่างละครึ่ง รวมทั้งรัฐมนตรีหญิงบางรายก็ยังได้ดำรงตำแหน่งดูแลกระทรวงสำคัญอย่าง ยุติธรรม, วัฒนธรรม กีฬา และนิเวศวิทยา รวมทั้งยังเป็นคณะรัฐมนตรีที่ประกอบด้วยบุคคลอายุหลากหลาย ตั้งแต่ 34 ปี ไปจนถึง 66 ปีเลยด้วย โดยรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดนั้น คือ นางนาจัต วาลโลด์-เบลคาเซม รัฐมนตรีสิทธิสตรี และดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกรัฐบาลไปด้วยพร้อม ๆ กัน
 
          ทั้งนี้ นายเอโรลต์ และคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เริ่มเข้าทำงานที่ทำเนียนมาตีญงเป็นวันแรกวานนี้ (17 พฤษภาคม) โดยได้ประเดิมด้วยการหารือนโยบายแรก ว่าด้วยการลดเงินเดือนนายกฯ และรัฐมนตรีลงจากเดิม 30% เพื่อหวังให้เป็นตัวอย่างแก่ภาคเอกชนต่อไป และยังทำให้มองเห็นถึงความแตกต่างของประเทศฝรั่งเศสคนก่อน นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ที่ได้เงินเดือนจากตำแหน่งประธานาธิบดีถึง 19,000 ยูโร (ประมาณ 760,000 บาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเงินเดือนเดิมถึง 170% เลยทีเดียว
 
          นายกฯ เอโรลต์ วัย 62 ปี อดีตอาจารย์สอนภาษาเยอรมัน กล่าวว่า โฉมหน้าของรัฐบาลชุดนี้ เป็นประกายที่ชี้บ่งถึงความเปลี่ยนแปลงของฝรั่งเศสที่กำลังก้าวไปยังทิศทางใหม่ตามที่ต้องการ โดยรัฐมนตรีส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้ที่เขาเล็งเห็นว่ามีศักยภาพ แม้ว่าจะไม่เคยรั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาก่อน รวมทั้งยังให้สิทธิความเท่าเทียมแก่สุภาพสตรีอีกด้วย
 
          ทางด้านตัวนายเอโรลต์เอง ซึ่งเป็นครูสอนภาษาและมีความชื่นชอบในประเทศเยอรมนี ก็ถูกคาดความหวังไว้ว่า จะเป็นประโยชน์ต่อการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับเยอรมนี และอำนวยให้นายโอลลองต์สามารถทำงานเรื่องปรับแก้นโยบายเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรปหรืออียู ได้ง่ายขึ้น
 
รายชื่อรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญ
 
          คลัง ปิแอร์ มอสโควิชี
          ต่างประเทศ โลรองต์ ฟาเบียส
          กลาโหม ฌอง-อีฟส์ เลอ ดริออง
          ศึกษาธิการ แวงซองต์ เปญ์ญง
          มหาดไทย มานูเอล วาลส์
          ยุติธรรม คริสทีน โทบิรา
          กิจการสังคมและสาธารณสุข มาริซอล ตูเรน
          นิเวศวิทยา นิโคล บริคก์
          แรงงาน มิเชล ซาแปง
          ปฏิรูปรัฐ มารีลีส เลอบรองชู
          เกษตร สเตฟาน เลอ โฟลล์
          วัฒนธรรม ออเรลี ฟิลิปเป็ตตี
          การศึกษาขั้นสูง เจเนวีฟ ฟิโอราโซ
          สิทธิสตรี นาจัต วาลโลด์-เบลกาเซม
          เคหะ ซิซีล ดูโฟลต์
          กีฬาและเยาวชน วาเลรี เฟอร์เนรอน
          ปฏิรูปอุตสาหกรรม อาร์โนด์ มงเตบูร์ก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.ฝรั่งเศส ผู้หญิงเพียบ-ลดเงินเดือนตัวเอง 30% โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2555 เวลา 11:42:00
TOP