x close

ยิ่งลักษณ์ แจงงบประมาณปี 2556 ต่อสภาแล้ว มี 51 แผนงาน




นายกฯ แจง งบฯปี 56 ต่อสภา 8 ยุทธศาสตร์ 51 แผนงาน (ไอเอ็นเอ็น)

          นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2556 ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยชี้แจงยุทธศาสตร์ทั้ง 8 ด้าน และรายการค่าดำเนินการภาครัฐ ภายใต้แต่ละยุทธศาสตร์และรายการค่าดำเนินการภาครัฐ ประกอบด้วย แผนงานรวม 51 แผนงาน อาทิ

          ยุทธศาสตร์การสร้างรากฐานการพัฒนาที่สมดุลสู่สังคม งบประมาณ 491,482 ล้านบาท ที่มีแผนงานในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์และฟื้นฟูประชาธิปไตย ซึ่งใช้งบประมาณ 413 ล้านบาท และแผนงานการบริหารจัดการน้ำ งบประมาณ 43,402.4 ล้านบาท

          ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาจริยธรรม และความเท่าเทียมในวงเงินงบประมาณ 625,443.3 ล้านบาท ที่มีแผนงาน อาทิ การยกระดับมาตรฐานแรงงานและการพัฒนาสาธารณสุข

          ยุทธศาตร์ทางด้านความมั่นคงแห่งรัฐ ที่มีงบประมาณ 204,537.1 ล้านบาท มีแผนงาน อาทิ การเทิดทูนสถาบันและการเสริมสร้างการป้องกันประเทศ

          ส่วนแผนงานอื่น ๆ ยังอยู่ในระหว่างเสนอต่อที่ประชุมสภา


สภาคึกคัก อภิปรายงบประมาณปี 56 วงเงิน 2.44 ล้านล้านบาท (ไอเอ็นเอ็น)


 

             สภาเริ่มคึกคัก รับศึกอภิปรายงบประมาณรายจ่ายปี 56 ขณะที่สื่อมวลชนทยอยมาเกาะติด โดยมีเจ้าหน้าที่คุมเข้มด้านความปลอดภัย ด้านนายกรัฐมนตรี ได้เข้าสภาร่วมประชุมอภิปรายงบฯ แล้ว

             วันนี้ (21 พฤษภาคม) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2556 วงเงิน 2.44 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากงบประมาณปีที่แล้ว จำนวน 20,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 โดยคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 19.1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ซึ่งการจัดตั้งงบประมาณ ปี 2556 นี้ เป็นการตั้งงบประมาณแบบขาดดุล สำหรับงบประมาณ ปี 2556 กระทรวงศึกษาธิการ ได้งบมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 19.2 ของวงเงินงบประมาณ

             ทั้งนี้ พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2556 จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ ซึ่งวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ได้ตกลงกันว่าจะให้มีการอภิปราย เป็นเวลา 3 วัน คือ วันที่ 21-23 พ.ค.นี้ ฝ่ายละ 13 ชั่วโมง โดยพรรคเพื่อไทย มีจำนวนผู้อภิปราย 82 คน พรรคประชาธิปัตย์ 40 คน สำหรับ บรรยากาศล่าสุด ขณะนี้ บุคคลในรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ยังไม่มีใครเดินทางมาถึง มีเพียงสื่อมวลชนที่เริ่มเดินทางมาเกาะติดความเคลื่อนไหว ขณะที่ มาตรการรักษาความปลอดภัย ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวดตามปกติ บุคคลภายในรัฐสภา ต้องติดบัตรแสดงตนตลอดเวลา

             ด้าน นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ไม่กังวลกับการตั้งธงอภิปรายงบประมาณของฝ่ายค้าน ที่อาจจะเรียกว่า เป็นน้อง ๆ ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ที่สามารถทำได้ ส่วนการชี้แจงก็ให้รัฐมนตรีในแต่ละกระทรวงที่ถูกพาดพิงถึง ทั้งในพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วม เป็นผู้ชี้แจงตามสัดส่วนที่ได้รับ 13 ชั่วโมง

             ขณะที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะถูกฝ่ายค้านอภิปรายถึงมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของแพง โดยกล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ไม่กังวลเช่นกัน พร้อมที่จะชี้แจงทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาราคาสินค้า ซึ่งขอให้อยู่ในกรอบของการพิจารณางบประมาณ มั่นใจว่า สามารถชี้แจงได้อย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่ผลโพล ที่ระบุว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ก็น้อมรับ และจะนำมาปรับใช้ในการทำงาน เพื่อพัฒนาผลงานต่อไป

             ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 โดย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ว่างบประมาณรายจ่ายดังกล่าว เป็นประชานิยมมากเกินไปนั้น ให้ฟังคำชี้แจงในรายละเอียดก่อน โดยงบประมาณดังกล่าว มีทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงงบประมาณที่ช่วยพัฒนาการศึกษาภายในประเทศ เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ภายในปี 2558









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ แจงงบประมาณปี 2556 ต่อสภาแล้ว มี 51 แผนงาน โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:21:09 2,066 อ่าน
TOP