x close

ชาวเอเชียร่วมยลปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์ marksteinify

          วันนี้ (21 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเอเชียนับล้านคนต่างเฝ้าจับตาดูปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวนเหนือท้องฟ้าในพื้นที่แนวคราสวงแหวนพาดผ่าน เช่น จีน ญี่ปุ่น รัฐทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทย ยกเว้นภาคใต้

          โดย สุริยุปราคาวงแหวน เมื่อช่วงเช้าวันนี้มีแนวกว้างประมาณ 240-300 กิโลเมตร ในพื้นที่ส่วนใหญ่ในแนวสุริยุปราคา ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนานประมาณ 4 นาทีครึ่ง ก่อนที่จะเคลื่อนผ่านมหาสมุทรแปซิฟิค ไปยังหมู่เกาะอาลูเทียน ของรัฐอลาสก้าของสหรัฐฯ และสิ้นสุดที่บริเวณพรมแดนระหว่างรัฐโอเรกอนและแคลิฟอร์เนีย

          สำหรับประเทศญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่เห็นเด่นชัดที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรุงโตเกียว ที่ปรากฏการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นครั้งสุดท้าย เมื่อปี ค.ศ. 1829 หรือกว่า 173 ปีก่อน โดยในญี่ปุ่นได้จัดให้มีการทัวร์ชมสุริยุปราคาดังกล่าว ทั้งตามโรงเรียน สวนสาธารณะ เรือสำราญ เครื่องบินส่วนตัว รวมถึงสถานีโทรทัศน์หลายแห่งได้ทำการถ่ายทอดสดเหตุการณ์นี้เช่นกัน

          ทั้งนี้ สำหรับสุริยุปราคาวงแหวน (annular eclipse)  เกิดขึ้นเนื่องจากดวงจันทร์มีวงโคจรรอบโลกค่อนข้างรี ดังนั้นดวงจันทร์จึงมีโอกาสอยู่ใกล้หรือไกลจากโลกได้ ในขณะเกิดสุริยุปราคาครั้งนี้ดวงจันทร์อยู่ในช่วงที่ไกลโลกที่ระยะทางประมาณ 404,000 กิโลเมตร ทำให้ขนาดปรากฏบนท้องฟ้าของดวงจันทร์มีขนาดเล็กกว่าขนาดปรากฏของดวงอาทิตย์ และเมื่อวัตถุทั้งสามเรียงตัวกันในแนวเส้นตรง ดวงจันทร์จะบังดวงอาทิตย์ไม่หมดเกิดเป็นสุริยุปราคาวงแหวน








อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเอเชียร่วมยลปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2555 เวลา 11:26:02 1,543 อ่าน
TOP