x close

กรมควบคุมมลพิษ พบสารก่อมะเร็งในน้ำเสีย นิคมฯ บางปู




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

        เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษเข้าเก็บตัวอย่างน้ำในนิคมอุตสาหกรรมบางปู พบสารก่อมะเร็งสูง 

        หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียน ถึงกรณีที่โรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปูลักลอบปล่อยน้ำที่ไม่ได้บำบัดลงสู่ลำคลองสาธารณะ จ.สมุทรปราการ ล่าสุด วันนี้ (22 พฤษภาคม ) นายรังสรรค์ ปิ่นทอง ผู้อำนวยการสำนักจัดการกากของเสียและสารอันตราย กรมควบคุมมลพิษ พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมบางปู พร้อมกับเก็บตัวอย่างน้ำจากลำรางสาธารณะหลังโรงงานแห่งหนึ่ง ทั้งนี้ เมื่อนำไปตรวจสอบอย่างละเอียด เบื้องต้นพบว่า มีค่าสาร VOC (Volatile Organic Chemicals) หรือ สารก่อมะเร็งค่อนข้างสูง

        จากการสอบถาม นางสุพรรณี ทิวถนอม ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมบางปู ระบุว่า ทางนิคมอุตสาหกรรมจะให้โรงานแต่ละแห่งจัดระบบบำบัดน้ำเสียภายใน และจะทำการสุ่มตรวจเดือนละ 2 ครั้ง หากพบว่าไม่ได้ตามมาตรฐานจะลงโทษด้วยการสั่งปรับตามกฎหมาย ส่วนโรงงานแห่งใดที่ไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย จะมีบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการรับไปบำบัด ซึ่งในนิคมอุตสาหกรรมจะมีบ่อบำบัด 3 จุด ทำการบำบัดก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติ ส่วนภาพข่าวที่ปรากฏออกมาทางสื่อยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นโรงงานแห่งใด ขณะนี้นิคมอุตสาหกรรมได้แจ้งไปยัง จ.สมุทรปราการ เพื่อขอเข้าตรวจสอบภายในโรงงานต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ปล่อยน้ำเสียแล้ว พร้อมเตรียมเสนอรายงานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

        นางสุพรรณี กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้นิคมอุตสาหกรรมบางปูจะเข้มงวดกับการบำบัดน้ำเสียของโรงงานต่าง ๆ ก่อนปล่อยลงสู่ธรรมชาติ รวมทั้งอยากขอความร่วมมือไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ช่วยสอดส่องดูแลไม่ให้มีผู้ลักลอบนำน้ำเสียไปปล่อยทิ้งในที่สาธารณะ หากพบการกระทำควรรีบแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อดำเนินการได้อย่างทันท่วงที



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมควบคุมมลพิษ พบสารก่อมะเร็งในน้ำเสีย นิคมฯ บางปู โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:50:43 2,762 อ่าน
TOP